Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” vào tối 13/10.

Theo đó, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam).

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành vẫn yêu cầu phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Tại Hà Nội, các chốt kiểm soát ở cửa ngõ vẫn duy trì việc kiểm tra giấy đi đường, giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính và giấy tờ tuỳ thân với người ra, vào Thủ đô.

{keywords}
Người dân xếp hàng chờ kiểm tra giấy tờ để qua chốt ở Hà Nội

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu bắt buộc người từ nơi khác tới phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. 

Tỉnh Thái Nguyên áp dụng theo công văn số 4716, yêu cầu người ngoại tỉnh từ vùng xanh về phải có giấy test nhanh.

Người dân vào TP Vinh, Nghệ An vẫn phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, hoặc giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh. Trường hợp phiếu báo kết quả hết hiệu lực, người dân bắt buộc phải thực hiện test Covid-19 mới được vào TP Vinh. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được cho qua chốt.

Ngày 14/10, người các địa phương đến tỉnh Quảng Trị vẫn phải có giấy test nhanh âm tính với SARS-CoV-2; người tiêm đủ 2 liều vắc xin về từ vùng dịch, phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày. Tỉnh đã ban hành công văn gửi các sở, ngành, địa phương yêu cầu xây dựng kế hoạch "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, trình UBND tỉnh trước ngày 16/10.

Quảng Ngãi kiểm soát nghiêm ngặt, yêu cầu người vào tỉnh lưu trú phải khai báo y tế và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tài xế của xe tải chở hàng hóa phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được phép lưu thông qua chốt. 

Tỉnh An Giang yêu cầu đối với phương tiện vận tải hàng hóa (đã đăng ký luồng xanh), tài xế và người đi cùng đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (qua 14 ngày), có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế, hướng dẫn cho khai báo y tế (không test nhanh tại chốt) thì cho vào tỉnh An Giang. Quy định này áp dụng từ 17h ngày 13/10 cho đến khi có thông báo mới.

Bạc Liêu yêu cầu lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh. Tất cả mọi người không được di chuyển vào tỉnh nếu không có sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh. Nếu vào tỉnh phải cách ly tập trung hoặc tại cơ sở lưu trú. 

Bắc Giang, Quảng Ninh không yêu cầu test SARS-CoV-2 

Ngày 15/10, Bắc Giang ta văn bản điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, người về từ vùng xanh, vàng, cam không phải xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm khi vào tỉnh trừ trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thực hiện quyết định mới nhất của Bộ Y tế từ 11h ngày 14/10. Theo đó, tỉnh yêu cầu không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

 

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

B.N

Hà Nội vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19

Hà Nội vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19

Sáng 14/10, tại 22 chốt ra, vào Hà Nội lực lượng chức năng vẫn kiểm tra giấy đi đường, xét nghiệm Covid-19 âm tính. Trong khi từ hôm qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại.