- Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo về hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư dự án theo hợp đồng BT tại tỉnh Thái Bình năm 2017 với hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán đối với 2 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Kỳ Đồng kéo dài do công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long làm chủ đầu tư và dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu nhà 5 tầng, (phường Quang Trung, TP Thái Bình) do công ty Cổ phần Damsan làm chủ đầu tư.  

{keywords}
Dự án đầu tư xây dựng đường Kỳ Đồng kéo dài. Ảnh: DĐDN

UBND tỉnh Thái Bình khẳng định, 2 dự án BT có trong quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng chi tiết 1/2000, quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Thái Bình đến năm 2020 và được thực hiện theo quy định về lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước lại cho biết, UBND tỉnh Thái Bình đã quyết định đầu tư vào dự án xây dựng nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp ở phường Quang Trung, TP Thái Bình khi chưa được HĐND tỉnh thông qua.

Tổng mức đầu tư xây dựng bao gồm cả chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh và yếu tố trượt giá là chưa đúng quy định.

Theo Kiểm toán Nhà nước, tại dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, Trung tâm phát triển quỹ đất đã bồi thường, hỗ trợ cả phần diện tích thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước và cả diện tích cơi nới trái phép với số tiền lên tới 41,8 tỷ đồng (diện tích thuê nhà 38,7 tỷ đồng, diện tích cơi nới 3,17 tỷ đồng).

Theo quy định tại Điều 14, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì hai loại diện tích trên đều không được bồi thường và hỗ trợ. UBND tỉnh ban hành cơ chế bồi thường là không đúng với quy định của Nhà nước.

Tại dự án đường Kỳ Đồng kéo dài, thành phố giao phần lớn diện tích đất của dự án cho chủ đầu tư để xây dựng Dự án phát triển nhà ở hai bên đường Kỳ Đồng mà không dành 20% diện tích đất cho Quỹ đất để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp theo quy định. Trung tâm phát triển quỹ đất giao đất tái định cư và đất ở mới cho 2 hộ dân thôn Đại Lai 1, xã Phú Xuân không đúng với quy định.

Về công tác quản lý tài chính kế toán, tại dự án đường Kỳ Đồng kéo dài, Kiểm toán Nhà nước xác định lãi vay nhà đầu tư hạch toán vào chi phí đầu tư cao hơn quy định là 2,9 tỷ đồng; nhà đầu tư không lập báo cáo tài chính riêng dự án, còn hạch toán chung phát sinh dự án BT và dự án đối ứng.

Đối với dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, nhà đầu tư đã bán, cho thuê, mua đi bán lại đối với nhà ở xã hội chưa đúng với quy định trong hợp đồng BT và các quy định pháp luật. Nhà đầu tư không lập báo cáo tài chính riêng cho dự án, còn hạch toán chung phát sinh của dự án BT và dự án đối ứng; thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng chung với hoạt động kinh doanh chính mà chưa kê khai riêng thuế giá trị gia tăng đối với Dự án BT.

Với nhiều sai phạm được đưa ra, Công ty TNHH Xây dựng chuyển giao Hoàng Long và Cty CP Damsan đều bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền lần lượt là 14,8 tỷ đồng và 79 tỷ đồng.

Thái Bình đề xuất đầu tư BOT đường bộ ven biển gần 3.900 tỷ

Thái Bình đề xuất đầu tư BOT đường bộ ven biển gần 3.900 tỷ

Chủ tịch tỉnh Thái Bình đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển theo hình thức BOT với gần 3.900 tỷ.

Thái Bình xem lại các dự án BT

Thái Bình xem lại các dự án BT

UBND tỉnh Thái Bình ban hành công văn về việc xem xét lại việc thực hiện các dự án BT, trong đó có dự án xây Trung tâm hội nghị.

Vì sao Thái Bình đổi 27.000m2 đất vàng?

Vì sao Thái Bình đổi 27.000m2 đất vàng?

Dự án trung tâm hội nghị tỉnh, kinh phí đầu tư gần 230 tỷ đồng vừa được Thái Bình phê duyệt. 

Thái Bình làm gì sau khi di dời 150ha rừng

Thái Bình làm gì sau khi di dời 150ha rừng

Dự án di dời 150ha rừng phòng hộ, nắn đê số 8 của Thái Bình sẽ tạo được mặt bằng khoảng 320ha. Tại quỹ đất này, Thái Bình đã lập quy hoạch phân khu...

'Thái Bình xây tháp 300 tỷ không phải để chơi như suy diễn'

'Thái Bình xây tháp 300 tỷ không phải để chơi như suy diễn'

"Tháp biểu tượng là công trình đa chức năng, điểm nhấn trong kiến trúc của Thái Bình chứ không phải xây để chơi như người ta suy diễn”.

Thái Bình