6 cây me tây nằm cạnh nhau trên đường Trường Sơn không có dấu hiệu của ngoại lực, sâu bệnh hay có dấu hiệu bị thối rễ nhưng bất ngờ trụi lá, khô cành và có nguy cơ bị chết.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet vào sáng 19/4, trên đường Trường Sơn đoạn đối diện sân bay Tân Sơn Nhất (Q. Tân Bình, TPHCM) có 6 cây me tây trên vỉa hè với đường kính từ 20-40 cm, mọc sát nhau đang khô cành, trụi lá.

{keywords}
{keywords}

6 cây me tây trên đường Trường Sơn bất ngờ rụng lá, khô cành, đang chết dần

Một người dân bán nước bên đường Trường Sơn cho hay, khoảng nửa tháng trước chị thấy dấu hiệu cây xanh bị rụng lá. “Lúc đầu cứ nghĩ là cây thay lá theo mùa, thế nhưng vài ngày trở lại đây, chứng kiến sức sống yếu ớt, lá rụng, cành bắt đầu khô...thì chúng tôi mới biết cây đã bị bức tử”- người phụ nữ này cho hay.

Một người dân khác thông tin thêm: "Dãy me tây thẳng tắp, tán lá xum xuê là nơi chúng tôi thường ngồi nghỉ mát. Vậy mà giờ đâu 6 cây xanh đã trụi lá, khô cành đứng trước nguy cơ "xóa sổ". Thật khó tin được..."

{keywords}
Rất dễ nhận thấy hàng cây xanh thẳng hàng đột nhiên trơ trụi ở phía cuối hàng là nơi 6 cây me bị "bức tử"  

“Mảng xanh thành phố ngày càng bị thu hẹp bởi những công trình xây dựng. Giờ tới lượt cây xanh tươi tốt bỗng “lăn đùng” ra chết. Đáng ngờ, lúc phát hiện cây chết bất thường, người dân chúng tôi đến kiểm tra, phát hiện có mùi hóa chất từ khu vực gốc cây xông lên nồng nặc”- anh Bảo, người dân sống gần khu vực bức xúc nói.

Theo anh Bảo, trước đó khoảng 20 ngày, 6 cây me tây vẫn sống khỏe, cành lá xum xuê nên không thể nhận biết phía sau có bảng hiệu quảng cáo.

“Giờ đây khi cây chết, chúng tôi thấy hiện ra một dãy bảng hiệu quảng cáo phía sau. Trong đó, một số bảng quảng cáo vừa mới thay mới, số còn lại đã cũ kỹ, chữ và hình đã phai màu”- anh Bảo cho hay.

{keywords}
{keywords}
Gốc cây có dấu hiệu bị tưới hóa chất
Trên địa bàn TPHCM còn có nhiều cây xanh khác cũng chết bất thường. Cụ thể, hai cây xà cừ trên đường Cách Mạng Tháng Tám, trước trụ sở Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng rụng lá rồi héo úa dần. Đến nay cây gần như chết hẳn, ngọn cây đã được cắt tán, chờ đốn hạ. Đáng nói, hai cây xà cừ này có đường kính trên 70 cm.

Cùng chung “triệu chứng” là 4 cây lim sẹc trên đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) cũng chết khô, chưa xác định được nguyên nhân. Người dân địa phương cho biết những cây này có dấu hiệu héo khô khoảng từ đầu tháng 3/2016.

Theo phòng quản lý cây xanh, Sở GTVT TPHCM, đế nay đơn vị đã nhận báo cáo từ phía công ty cây xanh, tuy nhiên chưa có số liệu cụ thể. Theo báo cáo ban đầu, 6 cây me tây chết trên đường Trường Sơn có mùi hóa chất ở bộ phận rễ.

“Hiện tại, chúng tôi nghi cây bị sát hại bằng hóa chất nên phối hợp với công an địa phương vào cuộc điều tra, xác minh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa bắt quả tang được trường hợp nào. Thời gian tới, chúng sẽ có báo cáo TP để có hướng xử lý”- đại diện phòng quản lý cây xanh Sở GTVT TPHCM cho hay.

{keywords}
Gốc cây đột nhiên chết khô trên đường 3/2. Ảnh: Hương Trà
 
{keywords}
Cây xanh trước cổng Liên đoàn Lao động TPHCM cũng chết khô khó hiểu. Ảnh: Hương Trà
{keywords}

Bốn cây lim sẹc trên đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) chết khô. Ảnh: Đinh Tuấn


{keywords}
Ảnh: Đinh Tuấn
{keywords}
Người dân ở đây nghi ngờ các cây xanh này bị "bức tử" bằng hóa chất. Ảnh Đinh Tuấn

{keywords}
Cảnh tương phản một bên cây xanh tốt, một bên héo khô trụi lá. Ảnh: Đinh Tuấn 
 

Như Sỹ