Do sự cố tàu bay VJ322 hạ cánh trật đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm đóng cửa tới 17h chiều nay, nên nhiều đường bay đã phải hoãn, huỷ, đổi sân bay hạ cánh... nhiều sân bay bị ảnh hưởng dây chuyền bởi sự cố này.

Điển hình tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), nhiều hành khách phản ánh, dù đã làm xong thủ tục, tới giờ lên máy bay nhưng chuyến bay bị hoãn. 

Thậm chí, một số chuyến bay đã xếp xong khách cũng phải cho khách xuống về lại nhà ga vì chưa thể cất cánh, đợi sân bay đến giải toả xong mới bay được. Tình trạng này dẫn tới quá tải khu vực nhà chờ sân bay Nội Bài.

{keywords}
Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Theo thống kê, chiều tối 14/6, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) có 165 chuyến bay bị ảnh hưởng, do phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác vì sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ngoài các chuyến bay trực tiếp đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng phải hoãn, huỷ, một số chuyến bay đi/đến các sân bay khác cũng ảnh hưởng dây chuyền theo.

Cụ thể, do sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa, một số chuyến bay tới sân bay này đã cất cánh được điều chỉnh hướng hạ cánh về các sân bay dự bị như Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Mê Thuột, Cam Ranh… dẫn tới các sân bay dự bị này cũng bị quá tải vị trí dừng đỗ tàu bay, buộc phải dừng tiếp nhận các chuyến bay tới, gây quá tải một số nhà ga sân bay.

Khi sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa trở lại, các chuyến bay rời đi, các sân bay dự bị này mới có thể đón thêm các chuyến bay tới.

{keywords}
 

 

{keywords}
Hành khách mắc kẹt ở sân bay Phú Quốc

Đại diện ACV cho biết thêm, dự kiến sau 17h, sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa trở lại, các chuyến bay đi/đến các sân bay khác sẽ hoạt động trở lại sau khoảng 2-3 giờ, hành khách sẽ được giải toả, các sân bay sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Theo Cục Hàng không, chuyến bay VJ322 hạ cánh trượt đường bay 25L sân bay Tân Sơn Nhất, nên đường băng này phải tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác đưa tàu bay ra khỏi vị trí sự cố về sân đỗ.

Còn đường cất hạ cánh 25R của sân bay Tân Sơn Nhất trước đó đã tạm đóng cửa phục vụ công tác khảo sát để cải tạo, nâng cấp.

Hiện Cục Hàng không đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tạm thời dừng khảo sát, mở cửa trở lại đường băng này thay thế đường bay 25L.

Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện thời tiết có mưa, tàu bay Vietjet trượt khỏi đường băng

Vũ Điệp