Hôm nay (20/2), lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ Công Thương để báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho người, phương tiện và hàng hóa.

Văn bản này đề nghị xác định rõ điều kiện nhất quán trên 63 tỉnh, thành để các phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận tiện qua các địa phương, thậm chí cả trong vùng có dịch.

{keywords}
Xe chở hàng xuống cảng Hải Phòng nếu đi từ Hải Dương, không có giấy xét nghiệm âm tính thì đều phải quay đầu

Theo Sở Công thương Hải Dương, cần xem xét đưa ra những điều kiện tạm thời (giải pháp mang tính tình thế) như áp dụng "5K", mặc quần áo bảo hộ y tế, sát khuẩn xe… để tạo điều kiện cho các xe lưu thông trong ngắn hạn.

Về lâu dài, nhà nước phải có quy tắc chung để đảm bảo phát triển kinh tế trong điều kiện chống dịch mới.
 
Thực tế nhiều ngày qua, tại các các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 dẫn vào cửa ngõ địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe ra vào Hải Dương khiến nhiều xe chở hàng dù phải dừng chờ rất lâu nhưng vẫn buộc phải quay về.

Có địa phương, như Hải Phòng, nơi tập trung các cảng yêu cầu lái xe, người giao hàng phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 3 ngày gần nhất. Tuy nhiên,  Hải Dương đang phải ưu tiên xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2…để tập trung dập dịch nên việc xét nghiệm, trả kết quả trong ngày cho doanh nghiệp là rất khó.

{keywords}
Chốt kiểm soát xuống cảng tại Hải Phòng

Từ sự không nhất quán nói trên, hàng hóa ra khỏi hay đi vào địa bàn Hải Dương bị gián đoạn, ách tắc. Sự gián đoạn đó đang khiến cho nông sản bị hư hỏng; vật nuôi, con giống vừa bị quá hạn xuất chuồng vừa thiếu thức ăn để duy trì vật nuôi do Hải Dương đang cách ly toàn xã hội.

Đặc biệt, hiện nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất cho các nhà máy không nằm trong tâm dịch đang thiếu thốn; hàng hóa xuất khẩu không thể tiếp cận cảng khi đến hạn giao hàng đi nước ngoài…

'Nếu tiếp tục để tình trạng này kéo dài sẽ gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh', Sở Công thương Hải Dương nêu rõ trong kiến nghị.

Cũng liên quan đến nội dung này, tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ chiều qua, lãnh đạo Hải Dương cũng đã kiến nghị phải nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc nói trên để thực hiện mục tiêu kép trong chống dich.

 

Chia sẻ khó khăn với Hải Dương, thông tin ấm lòng từ Hà Nội

Chia sẻ khó khăn với Hải Dương, thông tin ấm lòng từ Hà Nội

Hà Nội đang gồng mình chống dịch với ngổn ngang mối lo sau Tết nhưng trong gian khó, Hà Nội vẫn sẵn sàng "chia lửa" với Hải Dương - tỉnh đang có số người nhiễm Covid-19 cao nhất nước.


Nguyễn Thu Hằng