Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành kết luận của Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 15/2.

Theo kết luận, các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, khi có ca nhiễm bệnh trên địa bàn cần xác định ngay nguồn lây bệnh, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, khoanh vùng nhanh, cách ly triệt để và kịp thời lấy mẫu xét nghiệm. Nếu chậm trễ việc này, nguy cơ dịch bệnh lan rộng trên địa bàn thành phố sẽ rất cao.

{keywords}
Hà Nội khuyến khích bán hàng mang về nhà

Tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Trường hợp không thực hiện xử phạt nghiêm theo quy định, thông báo đến nơi làm việc và sinh sống.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết, đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch.

Kết luận yêu cầu, đối với tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và tổ giám sát Covid-19 cộng đồng theo dõi.

Đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1 cần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe.

Cũng theo kết luận này, bắt đầu từ 0h ngày 16/2, tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, và quán cà phê đến khu có chỉ đạo mới của UBND thành phố.

Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, cho dừng hoạt động theo thẩm quyền.

Thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán game, internet, bar, karaoke, club… theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; sẵn sàng nhân lực, vật lực cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tất cả các trường hợp từ nơi khác đến địa phương, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch đều phải được quản lý chặt chẽ về y tế.

Trần Thường

Phát hiện người phụ nữ trốn cách ly qua livestream trên mạng xã hội

Phát hiện người phụ nữ trốn cách ly qua livestream trên mạng xã hội

Chị N.T.T. (SN 1988) trú tại thôn Trại Mật, xã Tân Quang vừa bị cơ quan chức năng phạt 5 triệu đồng về việc trốn cách ly theo quy định.