Hải quân TQ biện bạch rằng, cần tránh “suy diễn quá mức” cuộc tập trận quân sự mà họ đang thực hiện ở Biển Đông.

Tân Hoa xã hôm nay dẫn lời người phát ngôn hải quân TQ Lương Dương rằng, đây là cuộc tập trận hàng năm. Ông này không quên nhấn mạnh, TQ sẽ tiến hành các cuộc tập trận tương tự trong tương lai.

“Tiến hành tập trận trên biển là hành động bình thường của hải quân nhiều nước. Sự kiện lần này nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu trên thực tế, tăng cường tính cơ động cũng như khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quân sự đa dạng của hải quân TQ”.

{keywords}
TQ tập trận trên Biển Đông. Ảnh: AP

Ngày 22/7, Hải quân TQ cho biết đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 10 ngày ở Biển Đông. Cục An toàn Hàng hải TQ thông báo trên trang web của họ rằng, tàu thuyền bị “cấm vào các vùng biển nơi diễn ra cuộc tập trận”.

Thiếu tướng Chu Thành Hổ, Giáo sư Đại học Quốc phòng TQ nói, cuộc tập trận này nhằm “thử nghiệm các chiến thuật và vũ khí của hải quân”.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế rất lo ngại và lên án các hoạt động gây hấn của TQ ở Biển Đông, nhất là những dự án cải tạo trái phép bãi ngầm, biến chúng thành đảo nhân tạo thay đổi nguyên trạng trong vùng biển.

Công ước LHQ về Luật Biển khẳng định, các quốc gia không thể tuyên bố chủ quyền với những vùng đất ở dưới mặt biển hoặc trước đó từng như vậy nhưng do xây dựng mà cao hơn mặt biển.

Mỹ tuyên bố, hoạt động xây dựng quy mô lớn của TQ là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

TQ còn thông qua quy định cho phép các tàu dân sự nhanh chóng chuyển đổi để sử dụng cho mục đích quân sự. Trong nhiều cuộc chạm trán trên biển, TQ thường dùng chiến thuật kết hợp các tàu quân sự và dân sự kể cả tàu cá.

Trong cuộc họp báo thường kỳ  chiều 23/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết, theo thông tin của Bắc Kinh, khu vực tập trận bao gồm các đảo, đá phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa của VN.

“Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của VN, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, ngăn cản đà phát triển quan hệ ngoại giao của hai nước, làm phức tạp tình hình, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực. VN phản đối và yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN, hành xử có trách nhiệm, dừng ngay và không tái diễn các hành động làm phức tạp tình hình”, người phát ngôn tuyên bố.

Thái An (theo Reuters, VOA)