Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ, lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Tổng hợp Phi Long (địa chỉ tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về hành vi xuất lậu hàng hóa.

{keywords}
 Xe chở dăm gỗ “cõng” hơn 24 tấn than bị giữ tại cửa khẩu Lao Bảo.

Trước đó, ngày 11/4, lực lượng Hải quan cửa khẩu Lao Bảo phát hiện, giữ xe tải đầu kéo mang BKS 74C - 088.59 kéo rơ-mooc BKS 74R - 003.15.

Theo tờ khai hàng hóa mang mã số 303888491820 được cấp ngày 5/4, phương tiện trên của Công ty Phi Long xuất khẩu mặt hàng gỗ dăm tràm từ Việt Nam sang Lào và được ưu tiên đi vào “luồng vàng” (kiểm tra hồ sơ, không kiểm tra hàng hóa) khi đi qua cửa khẩu Lao Bảo.

Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên dưới lớp keo tràm là hàng chục bao than với tổng trọng lượng hơn 24 tấn.

Kết quả giám định của cơ quan chuyên môn cho biết, đây là than đá không phân cấp loại I, có giá trị hơn 37 triệu đồng.

“Đây là hành vi xuất lậu hàng hóa vì trong giấy phép kinh doanh, Công ty Phi Long không được phép xuất khẩu mặt hàng than. Với hành vi trên, doanh nghiệp này bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng”, ông Hưng cho biết.

Thời gian gần đây, lực lượng Hải quan cửa khẩu Lao Bảo phát hiện các phương tiện chở dăm gỗ của doanh nghiệp này có nhiều dấu hiệu bất thường nên cử cán bộ xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hải quan phát hiện Công ty Phi Long đang mở một nhà máy nấu chì bên nước bạn Lào nên cần một lượng lớn than để làm nhiên liệu.

Đồng thời cũng phát hiện, gần đây, doanh nghiệp này mua lượng lớn than từ tỉnh Thái Nguyên vào tập kết tại nhà kho của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cam Lộ.

“Thủ đoạn của doanh nghiệp này là lợi dùng quyền ưu tiên được đi vào luồng vàng tại cửa khẩu, không bị lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa để xuất lậu than qua Lào dưới lớp ngụy trang là chở dăm gỗ”, ông Hưng cho biết.

Cũng theo ông Hưng, các doanh nghiệp có hành vi vi phạm, lực lượng hải quan sẽ tiến hành lập hồ sơ, đưa vào diện quản lí rủi ro (không được ưu tiên - PV) và có phương án giám sát, kiểm tra chặt chẽ trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Quang Thành

Bí mật bên trong xe chở dăm gỗ chuẩn bị “lọt” cửa khẩu sang Lào

Bí mật bên trong xe chở dăm gỗ chuẩn bị “lọt” cửa khẩu sang Lào

Khi dừng chiếc xe tải kéo rơ-mooc chở bột dăm gỗ xuất phát từ Quảng Trị chuẩn bị qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo để sang Lào, lực lượng chức năng phát hiện ẩn dưới lớp dăm gỗ là hàng chục bao tải than đá.