Trao đổi với VietNamNet chiều 2/9, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP cho biết, huyện Củ Chi đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, sáng 2/9, bà Nguyễn Thị Lệ đã dự buổi sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/8 đến ngày 31/8 và phương hướng, nhiệm vụ đến 15/9 tại huyện Củ Chi.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Lệ thông tin điện mừng của Thủ tướng tới huyện Củ chi tại buổi sơ kết

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thông tin: trong sáng 2/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi điện, đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép Thành đồng.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi trong phòng chống dịch.

Phát biểu tại buổi sơ kết, bà Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, chiến đấu từng giờ, từng ngày trong thời gian qua để giành lại "vùng xanh" cho quê hương Đất thép Thành đồng. Nhiều giải pháp được triển khai thực hiện quyết liệt để mở rộng "vùng xanh", từng bước đẩy lùi "vùng đỏ".

Bà Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19, chuyển thành "vùng xanh"; đặc biệt là các xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đã được chuyển đổi thành "vùng xanh".

Từ xã xanh đầu tiên là xã Thái Mỹ, đến nay toàn huyện đã có 17/21 xã bình thường mới (14 xã "vùng xanh", 3 xã "vùng cận xanh"). Trong 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố, đã có 1.794 tổ xanh (94%), 75 tổ cận xanh, các "vùng đỏ, cam, vàng" cơ bản được đẩy lùi.

Chủ tịch HĐND đánh giá cao huyện Củ Chi đã xây dựng bản đồ an sinh xã hội để cập nhật số lượng, tiến độ chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã, thị trấn cùng với việc triển khai đường link trực tuyến cập nhật nhanh nhu cầu của người dân. Cách làm này đã giúp nắm bắt và kịp thời hỗ trợ tới người dân các vùng sâu vùng xa.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, huyện Củ Chi đã kết thúc giai đoạn 1, thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng "vùng xanh" và chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1/9 đến ngày 15-9 với mục tiêu giữ vững "vùng xanh" và đảm bảo công tác an sinh xã hội. 

{keywords}
Các quận, huyện TP.HCM thi đua mở rộng vùng anh, để đến 15/9 kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn TP

Cũng trong ngày 2/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 (TP.HCM) tổ chức lễ công bố kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Theo UBND quận 7, 10 phường trên địa bàn quận  thực sự là 10 pháo đài phòng, chống dịch, và cũng đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, quận 7 đã khẩn trương khoanh vùng phong tỏa, thần tốc truy vết xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất; sàng lọc, kiểm soát để thu dung điều trị kịp thời, giảm tối đa trường hợp tử vong.

Theo đó, từ 23/8 đến nay, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1 ở quận 7 có từ 4-5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt trong ngày 1/9 đã ghi nhận không có ca nào tử vong.

Trước đó, ngày 15/8, UBND TP.HCM đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 với 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1, từ ngày 15/8 đến ngày 31/8: Mục tiêu kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong. Không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị. Mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Phú Nhuận, Quận 5, Quận 7, Quận 11.

Giai đoạn 2, từ ngày 1/9 đến ngày 15/9: Mục tiêu kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Cụ thể, phấn đấu đến 15/9 số trường hợp tử vong giảm 20%, số trường hợp nặng giảm 20%; số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày; số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày; đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.

Shipper hoạt động trở lại, đơn hàng tăng nhiều so với đi chợ hộ

Shipper hoạt động trở lại, đơn hàng tăng nhiều so với đi chợ hộ

Với 10.782 shipper hoạt động ngày 1/9, đã thực hiện hơn 196.000 đơn hàng, con số này cao hơn nhiều so với một ngày bình thường đi chợ hộ.

Hồ Văn