Trao đổi với PV VietNamNet chiều nay (28/2), lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đơn vị đã có văn bản kiến nghị lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT.

Văn bản của Sở GTVT Hải Phòng nêu rõ: Những ngày qua xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều km tại một số điểm. Cụ thể, ngành chức năng của địa phương rất vất vả để điều tiết giao thông tại Trạm thu phí Bạch Đằng, nút giao QL10 với đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, nút giao giữa QL10 và QL18.

{keywords}
Việc lập chốt kiểm soát bằng hình thức ngăn quốc lộ ở Quảng Ninh đang rất bất cập

Theo Sở GTVT TP Hải Phòng, việc ùn tắc này là do việc lưu thông của các phương tiện trên QL18 qua Quảng Ninh, Hải Dương đang bị ách tắc, gặp khó khăn. Hầu hết các phương tiện phải quay đầu khi tới các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 được Quảng Ninh lập ra trên QL18.

Các lái xe phải chuyển hướng lưu thông theo hướng QL10, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5, gây ra ùn tắc giao thông liên tục nhiều ngày qua.

Để các phương tiện vận tải hàng hoá được lưu thông thông suốt trên QL18, giảm áp lực giao thông cho tuyến còn lại qua địa phận Hải Phòng, địa phương này đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với UBND các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh chỉ đạo để xe hàng đi qua.

Việc lưu thông này là để ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh nói mở chốt, thị xã khoá lại
 
Phản hồi trước thông tin này, lãnh đạo TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Chốt kiểm soát đặt trên QL18 vẫn không cho các phương tiện từ tỉnh Hải Dương vào địa bàn, để chống dịch.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh khẳng định với PV VietNamNet, địa phương không “ngăn sông cấm chợ” mà đã chỉ đạo các chốt phải cho xe chở hàng hoá lưu thông. Bà Hạnh khẳng định lãnh đạo tỉnh thường xuyên đi tới các chốt giáp ranh để kiểm tra và kịp thời tháo gỡ nếu các lái xe bị làm khó.

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết: Ông vừa đi khảo sát tại vị trí đặt chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên QL18. Tại đây, các phương tiện đi từ phía Hải Dương sang đều không được đi qua. Các xe hàng dù từ Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên… đi vào Quảng Ninh đều phải chạy qua địa phận Hải Dương. Các xe kể cả xe chở hàng không phải của Hải Dương vẫn chịu chung số phận.

Chốt QL18 ở tỉnh Hải Dương chỉ để kiểm dịch chứ không ngăn xe chở hàng. Đến khi sang địa phận TX Đông Triều, xe hàng không thể lưu thông.

{keywords}
Chốt kiểm soát Quảng Ninh bắt xe quay đầu

Việc này tỉnh Hải Dương đã có ý kiến nhưng vẫn chưa có kết quả khả quan. Tỉnh vận động các chủ xe, chủ hàng đến chốt kiểm soát của Quảng Ninh bố trí xe nhận hàng trung chuyển.

Lái xe Trần Anh Minh, 34 tuổi, trú tại phố Nối, Hưng Yên phản ánh: “Tôi vào TP Chí Linh chở cám cho các trang trại gà đồi, rồi chở gà sang giao cho đầu mối ở Hạ Long nhưng không thể qua chốt kiểm soát của Đông Triều. Dù tôi đã mặc bảo hộ, đeo khẩu trang, có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính theo quy định nhưng cứ thấy đi từ Hải Dương sang là họ ra bảo quay đầu”.

Ngày 26/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương về việc lưu thông phương tiện tại các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 trên QL18.

Sau 2 ngày văn bản này được ban hành, các tỉnh liên quan đã thực hiện, riêng Quảng Ninh vẫn chưa có chuyển biến.

Hải Phòng dỡ bỏ các chốt kiểm soát phòng dịch giáp Hải Dương

Hải Phòng dỡ bỏ các chốt kiểm soát phòng dịch giáp Hải Dương

Hải Phòng đã dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch Covid-19 giáp Hải Dương và các tỉnh "hàng xóm" để đảm bảo lưu thông hàng hoá.

Nguyễn Thu Hằng