Thông tin về đợt rét đậm, rét hại sắp tới, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) Trần Quang Năng cho biết, ngày 7/1, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ.

{keywords}
Hà Nội nhiệt độ thấp nhất chỉ 8 độ

Đến chiều tối, không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó đến Bắc Trung Bộ; ngày 8/1 ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ gần sáng ngày 7/1 ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ.

Từ đêm 7/1, trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 8 - 11 độ, vùng núi 4 - 7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ, khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá (tập trung ở vùng núi cao thuộc Hà Giang, Lào Cai).

Khu vực Hà Nội từ chiều và đêm 7/1 có mưa nhỏ, từ đêm trời chuyển rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8 - 11 độ.

Ở các tỉnh Trung Bộ mưa vừa, có nơi mưa to. Sang ngày 8/1, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời chuyển rét, phía Bắc có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13 - 17 độ.

Cũng trong đợt này, các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

So sánh đợt rét này với dịp Tết Dương lịch 2021 và đợt rét kỷ lục năm 2016, ông Năng cho hay, về cường độ đây là một đợt không khí lạnh mạnh, tuy vậy không mạnh bằng đợt dịp Tết Dương lịch và không so sánh được với đợt kỷ lục đầu năm 2016.

Theo ông Năng, đợt rét đậm, rét hại lần này chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ đêm mùng 7 đến 10/1, khi này trời rét kèm ẩm, nhiệt độ ban đêm và ngày đều thấp, trời không có nắng. Nhiệt độ trung bình ngày thấp hơn đợt rét đậm, rét hại dịp Tết dương lịch và cảm giác rét hơn đợt vừa rồi.

“Lần đầu tiên trong mùa đông năm nay, chúng tôi đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra tuyết ở vùng núi trong đợt này. Khu vực có khả năng cao nhất là vùng núi cao thuộc Lào Cai, Lai Châu”, ông Năng nói.

Giai đoạn thứ 2 từ ngày 11-13/1, không khí lạnh được tăng cường thêm, nhưng sẽ chuyển sang trạng thái rét khô. Ban đêm nhiệt độ thấp, rét buốt; ban ngày nắng, nhiệt độ cao nên cảm giác không rét bằng giai đoạn đầu.

Giai đoạn này tương tự đợt rét dịp Tết Dương lịch vừa qua. Trong thời kỳ này cần chú ý khả năng băng giá, sương muối ở vùng núi cao.

Ông Năng đưa ra khuyến cáo các địa phương, trường học lưu ý chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét, đặc biệt các vùng núi.

Người dân cũng cần xem xét khả năng đi ra ngoài đồng ruộng, không thực hiện khi nhiệt độ thấp dưới 10 độ, đi làm trễ hơn, về sớm hơn…

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm thông tin thêm, trong tháng 1 và 2 năm nay, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế được dự báo có nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ.

Các đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 và có khả năng kéo dài từ 5 - 7 ngày, kéo dài nhiều ngày hơn ở các tỉnh vùng vùng núi phía Bắc Bắc Bộ. Người dân ở vùng núi cao cần đề phòng khi nhiệt độ giảm sâu, gây ra băng giá, mưa tuyết.

Dự báo thời tiết 5/1: Miền Bắc ấm dần, sương mù bao phủ vào sáng sớm

Dự báo thời tiết 5/1: Miền Bắc ấm dần, sương mù bao phủ vào sáng sớm

Dự báo thời tiết 5/1, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng nhẹ, trời ấm dần dù vẫn còn giá rét. Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và giông vài nơi.

Hương Quỳnh