Về đích sớm với 100% xã đạt 19 tiêu chí

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, tính đến tháng 10/2019, cả nước có 4.665 xã (52,4%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân cả nước đạt 15,32 tiêu chí/xã. Song, riêng huyện Hải Hậu (Nam Định) lại xuất sắc về đích trước với 100 số xã, thị trấn đạt cả 19 tiêu chí NTM.

Chia sẻ về thành quả đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM, lãnh đạo huyện Hải Hậu cho biết, từ năm 2009 huyện Hải Hậu được BCĐ Trung ương lựa chọn làm huyện điểm xây dựng NTM.

Theo đó, năm 2010 bình quân các xã trong toàn huyện mới đạt 7/19 tiêu chí, còn 28/35 xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM; tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt 20,2%; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 10,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn cũ còn cao (11,17 %).

Lãnh đạo huyện này thừa nhận, dù có xuất phát điểm tương đối khá so các các địa phương khác, song, do sự bỡ ngỡ từ trong tư duy và quá trình triển khai thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn về phương pháp, cách làm và nguồn lực hỗ trợ đầu tư.

{keywords}
Nhờ phong trào xây dựng NTM mà vùng quê nông thôn có nhiều đổi thay

Song, với những nỗ lực, cố gắng của cả Hệ thống chính trị và của nhân dân trong toàn huyện cùng với phương pháp, cách làm sáng tạo, nên đến hết năm 2014 toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn (35/35 xã, thị trấn) đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Đến ngày 23/6/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 921/QĐ-TTg công nhận huyện Hải Hậu đạt chuẩn huyện NTM, trở thành huyện đầu tiên của cả nước có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM.

Không chỉ là huyện đầu tiên, đa phần các tiêu chí NTM được huyện Hải Hậu hoàn thành xuất sắc, về đích sớm hơn rất nhiều địa phương khác.

Đơn cử, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đến năm 2015 có 35/35 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 89,25% tăng 24,25% so với năm 2015.

Hay như đến năm 2018, toàn huyện có 546/546 xóm đạt chuẩn xóm văn hóa, có trên 50% số xóm duy trì đạt chuẩn nếp sống văn hóa 5 năm liên tục; số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 92,4%.

Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển rộng khắp và ngày càng hiệu quả hơn. Đến nay toàn huyện có 114/114 trường học ở cả 3 cấp (Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non) đạt chuẩn quốc gia và có 93 trường đạt chuẩn “Xanh- Sạch-Đẹp- An toàn”.

Vấn đề xử lý rác thải, đường giao thông, diện lưới cũng cán đích sớm. Diện mạo ngành nông nghiệp huyện thay đổi. Thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng từ 10,2 triệu đồng/người (năm 2010) lên 30 triệu đồng/người (năm 2015) và 45,16 triệu đồng/người/ (năm 2018)…

Phát huy sức mạnh từ dân

Không chỉ là huyện đầu tiên của tỉnh Nam Định đật chuẩn NTM, Hải Hậu cũng là 1 trong 2 huyện đầu tiên của cả nước hoàn thành các tiêu chí NTM chỉ sau 5 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Song, để có được những thành tích vượt trội trên, huyện Hải Hậu đã có những cách làm rất sáng tạo trong xây dựng NTM như: “Làm từ đồng về làng, làm từ nhà ra xóm, làm từ xóm lên xã”; “Nhà có số, phố có tên, sông không rác, đường có điện, có hoa, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”… đã trở thành những bài học thực tiễn giá trị, được nhân rộng.

Bí thư huyện ủy Hải Hậu Mai Văn Quyết chia sẻ, xuất phát điểm của huyện này cũng giống như các địa phương khác, nông nghiệp manh mún, tiểu thủ công nghiệp cũng như các dịch vụ ngành nghề khác đều thuộc diện chậm phát triển.

Thế nhưng, khi bắt tay vào chương trình, huyện đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cơ quan đơn vị địa phương. Cùng với đó, Hải Hậu đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, tạo việc làm cho người nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động…

Riêng trong xây dựng NTM, ngoài các yếu tố trên, Hải Hậu còn phát động sức mạnh tổng hợp cao nhất từ trước tới nay của mọi người dân, với những cách làm sáng tạo và hiệu quả. “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, Hải Hậu đã phát huy mọi nguồn lực về đất đai, tài chính, nhân lực, khoa học công nghệ và các giá trị văn hóa.

Theo đó, tổng vốn huy động nguồn lực xây dựng NTM giai đoạn 2010-2018 là gần 3.900 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2010-2015 tổng vốn huy động là trên 3.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhân dân đóng góp trên 345ha đất nông nghiệp, 25ha đất ở để làm đường giao thông, góp trên 150 nghìn ngày công lao động. Sự đóng góp lớn của nhân dân thể hiện sự đồng thuận, bền vững, cơ chế chính sách là đúng và phù hợp.

Giai đoạn từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, tổng vốn huy động là gần 600 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động giai đoạn này chủ yếu chi xây dựng cơ bản (chiếm 90,7%) và tập trung vào đầu tư tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông trục xã, Thị trấn; cải tạo và xây mới thêm các phòng học, các trạm y tế, trụ sở UBND; kiên cố kênh mương; xây dựng lò đốt rác; hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng, hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt trên các tuyến đường.

Cũng nhờ những cách làm sáng tạo, những thành quả vượt trội, năm 2017, Hải Hậu được Trung ương lựa chọn làm điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu.

Nói về Đề án xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị huyện rà soát, chỉnh sửa lại để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện. Cùng với các giải pháp mà huyện đề xuất, Bộ trưởng lưu ý huyện cần chú ý tới hai giải pháp: Thứ nhất, quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhằm phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; Thứ hai, xã hội hóa tối đa nhằm thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý, huyện Hải Hậu cần rà soát các chỉ tiêu về nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới để hoàn thiện trước khi thực hiện đề án xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài: Trần Thị Hảo - nhóm PV
Ảnh: Vũ Việt Bảo Phùng - nhóm PV