Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống đẩy lùi Covid-19, đồng thời triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nêu, sau hơn 6 ngày thực hiện cách ly xã hội (kể từ 0 giờ ngày 16/2), toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, thần tốc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Kết luận nêu rõ, nếu phát hiện người đứng đầu địa phương, đơn vị chủ quan, lơ là trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thì đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê bình, kỷ luật ngay. 

{keywords}
Còn 8 ngày nữa để Hải Dương tấn công đẩy kiểm soát dịch trên toàn tỉnh

Bản kết luận nhìn nhận, diễn biến tình hình dịch bệnh ở một số địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp (huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn còn xuất hiện một số ca dương tính trong cộng đồng).

Nguyên nhân do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu ở một số địa phương còn chủ quan, lơ là, chưa quyết liệt, sâu sát kiểm tra, đôn đốc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình và yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể ban thường vụ cấp ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng đã tổ chức thực hiện chưa nghiêm, thiếu quyết liệt và hiệu quả.

Giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời, hướng dẫn ủy ban kiểm tra cấp ủy huyện kiểm tra các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid -19 và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.


Các biện pháp cần thiết, mạnh mẽ

Để tiếp tục chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong 8 ngày còn lại cho đến khi hết thời gian tổ chức cách ly xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xác định đây là thời gian quý giá để tổng phản công, đẩy lùi đại dịch.

Vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị tuyệt đối không lơ là chủ quan, cần nhanh hơn, chỉ đạo quyết liệt hơn, thực hiện hiệu quả hơn, chạy đua với thời gian, tiến tới kiểm soát hoàn toàn và đẩy lùi dịch bệnh.

{keywords}
Hải Dương tổ chức ra viện cho 90 BN tại tâm dịch Chí Linh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện ngay một số nhiệm vụ và giải pháp cấp bách như:

Tận dụng từng phút, từng giờ, chạy đua với thời gian và tốc độ lây lan của dịch bệnh, đặc biệt nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

Nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh do nguyên nhân chủ quan, lơ là, trước hết người đứng đầu phải chịu mọi hình thức xử lý kỷ luật.

Các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các đơn vị cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra đột xuất (mỗi ngày ít nhất một lần) đến các thôn, khu dân cư, nhà máy, phân xưởng, chợ, siêu thị…, kiểm tra hoạt động của các chốt và Tổ Covid-19 cộng đồng.

Nếu phát hiện người đứng đầu địa phương, đơn vị chủ quan, lơ là trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê bình, kỷ luật ngay.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cảnh báo sự nguy hiểm và nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng để người dân không hoảng sợ nhưng phải "biết sợ" nguy cơ dịch bệnh.

Liên tục nhắc nhở nhân dân không lơ là, chủ quan, thực hiện tốt 5K; yêu cầu mọi người ở nhà, tự bảo vệ mình; thực hiện khai báo y tế và cài đặt ứng dụng BlueZone.

Tiếp tục tổ chức kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các chốt phòng dịch. Tăng cường tuần tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và cách ly xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế gian dối gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương, cần khẩn trương rà soát, củng cố, bổ sung thêm và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng (xong trong ngày 23/2 và báo cáo ngay về Thường trực Tỉnh ủy qua nhóm Zalo). Xác định đây là yêu cầu cấp bách để phòng chống dịch trước mắt và cũng là giải pháp chiến lược lâu dài để phòng, chống dịch.

Để giám sát chặt chẽ những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở tại cộng đồng, các Tổ Covid-19 cộng đồng hằng ngày ít nhất 2 lần đến từng nhà hỏi các thành viên gia đình có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nếu có biểu hiện phải báo cáo ban chỉ đạo cấp xã lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 ngay.

Các cửa hiệu bán thuốc phải có trách nhiệm phát hiện tất cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc đi mua thuốc cho người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, báo ngay cho Tổ Covid-19 cộng đồng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải khám sàng lọc rất kỹ càng những trường hợp nghi nhiễm Sars-CoV-2, đồng thời bệnh nhân điều trị nội trú phải được xét nghiệm Sars-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Kim Thành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định phân công Tổ công tác tại huyện Cẩm Giàng, đồng thời làm nhiệm vụ tăng cường, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Kim Thành;

Đồng ý tăng cường, huy động thêm lực lượng quân đội, công an, y tế cho thực hiện nhiệm vụ tại Kim Thành; đáp ứng tối đa nhu cầu lấy mẫu, xét nghiệm trả kết quả nhanh, trước mắt cho xã Kim Liên, sau đó trên diện rộng cho huyện Kim Thành.

Đồng ý với đề xuất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh về tổ chức xét nghiệm Sars-CoV-2 trên diện rộng theo từng địa bàn cấp huyện để đánh giá nguy cơ và mức độ an toàn dịch bệnh của từng địa phương.

Huy động công suất tối đa của CDC lên mức 60.000 - 80.000/ngày (mẫu gộp) để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng; yêu cầu hoàn thành việc tổ chức xét nghiệm cho 12/12 huyện, thành phố, thị xã trước ngày 2/3.

Bí thư Hải Dương: 'Còn 8 ngày vàng để kiểm soát dịch bệnh'

Bí thư Hải Dương: 'Còn 8 ngày vàng để kiểm soát dịch bệnh'

Hải Dương đã đi gần nửa chặng đường trong 14 ngày cách ly, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nêu quyết tâm dùng 8 ngày còn lại để kiểm soát dịch trên toàn tỉnh.

P.V