Bệnh nhân này từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3. Hiện cháu bé đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Đây cũng là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hải Dương.

{keywords}
Hải Dương họp khẩn chỉ đạo công tác chống dịch ngay trong đêm qua

Tính đến 2h sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Thanh Miện đã xác định được 72 người liên quan đến bệnh nhân, gồm 4 người tiếp xúc trực tiếp (F1), 42 người tiếp xúc gần (F2) và 26 người tiếp xúc với F2 (F3).

{keywords}
UBND xã Thanh Giang yêu cầu ngừng họp chợ từ 0h sáng nay

Ngay trong đêm qua, địa phương đã thành lập 3 đoàn vận động, đưa những người liên quan đi cách ly.

72 người được đưa vào Trung tâm Y tế huyện để cách ly, theo dõi, lấy mẫu đi xét nghiệm.

UBND xã Thanh Giang huy động cán bộ y tế xuyên đêm khoanh vùng khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống và phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Công an huyện phối hợp với chính quyền bố trí lực lượng chốt chặn tại 5 điểm ra vào thôn Tiêu Sơn, kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào, không để dịch bệnh lây lan.

Theo thông báo từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Thanh Miện, từ 0h hôm nay, xã Thanh Giang dừng họp chợ và nghiêm cấm tập trung đông người.

{keywords}
Công an huyện Thanh Miện lập 5 chốt phong tỏa thôn Tiêu Sơn

Trung tâm Y tế huyện rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các cấp độ để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch phù hợp, bố trí khu vực riêng để điều trị cho bệnh nhân, thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo.

Chính quyền cũng cấp phát thuốc sát khuẩn cho người dân thôn Tiêu Sơn để chủ động phun khử trùng tại gia đình. 

{keywords}
Người tiếp xúc gần được đưa đi cách ly

Trước đó, cháu bé đi cùng bố, mẹ và 2 em ruột từ Anh về Việt Nam. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5h15 ngày 9/3, 5 người trong gia đình đi chung trên 1 ô tô về quê ở Thanh Miện.

Sau đó, gia đình có mời một số họ hàng đến ăn cơm. Ngoài bố bệnh nhân mang quốc tịch Việt Nam, các thành viên còn lại trong gia đình đều mang quốc tịch Anh.

Hoài Anh

Xem Tây và ta chống dịch Covid-19

Xem Tây và ta chống dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức cực kỳ nghiêm trọng cho các quốc gia. Đại dịch thì có tính toàn cầu, nhưng đối phó lại có tính “tiểu cầu" từng nước.