Sáng nay, Hải Dương vẫn tiếp tục ghi nhận thêm 11 ca nhiễm Covid-19 mới. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh vẫn kiên định với chủ trương 0h đêm nay, sẽ dỡ bỏ lệnh cách ly toàn xã hội.

PV VietNamNet đã có cuộc PV ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương để làm rõ thêm nhiều vấn đề quanh việc tỉnh này dỡ bỏ cách ly. 

{keywords}
Ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương

 
Thưa ông, việc ngừng cách ly xã hội vào 0h đêm nay liệu có quá sớm so với tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại Hải Dương?
 
0h đêm nay, Hải Dương tháo bỏ lệnh cách ly toàn xã hội thực hiện suốt 15 ngày qua theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Việc dỡ bỏ này là phù hợp, đúng thời điểm và không sớm, không có gì để mọi người phải lo ngại.

Trong thời gian qua, toàn bộ hệ thống chính trị và toàn dân Hải Dương đã đoàn kết, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt. Đến nay, chúng tôi đã cơ bản kiểm soát được tình hình, riêng 2 tâm dịch Chí Linh, Cẩm Giàng đã hoàn toàn kiểm soát được dịch Covid-19.

Quyết định dỡ cách ly đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 cân nhắc rất kỹ trên cơ sở đánh giá diễn biến của dịch, các yếu tố dịch tế tại các ổ dịch. Trước khi đi đến quyết định kéo dài hay hoàn thành cách ly, lãnh đạo tỉnh đã tham vấn rất kỹ các ý kiến của đoàn chuyên gia Bộ Y tế.

{keywords}
Xét nghiệm trên diện rộng làm tiền đề dỡ bỏ cách ly

Sáng nay, Hải Dương tiếp tục ghi nhận thêm 11 ca nhiễm mới. Đây là con số không nhỏ khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ Hải Dương đang vội vàng dừng cách ly để phát triển kinh tế?
 
Không có sự vội vàng nào trong việc ngừng cách ly toàn xã hội với Hải Dương. Ngừng thực hiện cách ly xã hội trên toàn tỉnh không có nghĩa là chúng tôi đánh đổi sức khoẻ của nhân dân để lấy phát triển kinh tế.

Nhưng cũng không vì chống dịch, khi dịch chỉ còn ở một vài điểm của các huyện, thị mà phong toả toàn bộ, đóng băng lâu hơn nữa các hoạt động sản xuất kinh tế trong toàn tỉnh.

Thời điểm Hải Dương tiến hành phong toả TP Chí Linh, phong toả Cẩm Giàng và ngày 16/2 quyết định cách ly xã hội toàn tỉnh là những cơ hội vàng cho chúng tôi triển khai khống chế dịch bệnh.

Việc nhanh chóng, quyết liệt cách ly phong toả là để bó gọn các ca nhiễm, các vùng nguy cơ cao để dịch không tiếp tục lây lan trên diện rộng.

Sáng nay Hải Dương ghi nhận thêm 11 ca nhiễm là việc đã nằm trong kiểm soát. Tất cả các ca đó đều là  F1 của các F0 rõ nguồn lây từ trước. Họ đã được cách ly ra khỏi cộng đồng và chờ xét nghiệm, tìm nguồn bệnh.

Có ý kiến cho rằng, Hải Dương sẽ đối diện với nguy cơ dịch bùng phát trở lại nếu nếu không tiếp tục kéo dài thời gian cách ly toàn tỉnh?

Dịch bùng phát là vấn đề không còn đáng ngại ở Hải Dương. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ dựa trên các phân tích vật chất và các ý kiến chuyên môn để dừng cách ly.

Để chuẩn bị cho ngày hôm nay, thời gian qua Hải Dương đã huy động tổng lực để tiến hành xét nghiệm trên diện rộng.

Như tại tâm dịch Cẩm Giàng, chúng tôi đã xét nghiệm trên 100 nghìn mẫu, ưu tiên cho công nhân và khu dân cư cộng đồng có nguy cơ. Rất vui, kết quả ghi nhận hầu hết quả âm tính Covid-19.

Hay với TP Chí Linh, cũng đã lấy mẫu xét nghiệm cho hàng chục ngàn người, cho các khu dân cư không có ca bệnh. Kết quả, không có người dân nào nhiễm Covid-19.

Tại Kim Thành, tính đến sáng nay (2/3), đã cho xét nghiệm diện rộng với 40 nghìn người. Với thị xã Kinh Môn, ngành y tế cũng đã lấy 41 nghìn mẫu để xét nghiệm, và kết quả đều ở trạng thái an toàn.

Riêng TP Hải Dương, điểm được coi là nguy cơ cao, tính đến chiều nay (2/3) đã xét nghiệm được 59 nghìn người trong các khu dân cư.

Việc xét nghiệm này không chỉ được xét nghiệm 1 lần mà tổ chức quét đi, quét lại từ 2 đến 3 lần với các khu dân cư diện rộng. 

Khi mà các huyện thị khác như Thanh Miện, Tứ kỳ, Gia Lộc, Bình Giang, Ninh Giang… không xuất hiện thêm ca nhiễm nào, rà soát, xét nghiệm cũng không có ca nghi nhiễm thì không nên lo ngại dịch Hải Dương bùng phát trở lại nếu dỡ bỏ cách ly chung trong tỉnh.

Toàn tỉnh đã xét nghiệm cho gần 498 nghìn mẫu, không có người nào có kết quả dương tính với Covid-19. So với đợt dịch tại Đà Nẵng trước đây, địa phương bạn cũng chỉ xét nghiệm hơn gần 350 nghìn người. Trong khi đó, sau dừng cách ly, Hải Dương tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm mở rộng trong toàn thể xã hội.
 
Nếu chỉ nhìn về ca nhiễm được công bố hàng ngày, người ở ngoài Hải Dương lo ngại là dễ hiểu. Các ca nhiễm mới sẽ còn được ghi nhận, nhưng chúng tôi khẳng định một lần nữa đó là những người đã được cách ly y tế, không còn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Nếu có ca nhiễm mới sẽ cách ly tiếp, truy vết và phong toả gọn, chặt nhất, kiên quyết không để dịch bùng trở lại.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đi kiểm tra công tác chuẩn bị để dỡ cách ly toàn xã hội tại TP Hải Dương

Thời gian tới Hải Dương làm gì để dập dịch hoàn toàn, thưa ông?
 
Một kịch bản mới rất chi tiết, chặt chẽ mà chúng tôi đã xây dựng cho Hải Dương sau dừng cách ly xã hội. Xác định vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tỉnh kiên quyết với phương châm truy vết nhanh, xét nghiệm thần tốc trên diện rộng và phong toả gọn, chặt.

Vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng và tổ phòng chống Covid-19 trong công sở, đơn vị được nâng lên tầm mới. Họ là mạng lưới dày đặc trên tất cả không gian sống của người dân Hải Dương. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tổ Covid-19 sẽ báo cáo chi tiết diễn biến trong dân cư về Ban chỉ đạo hàng ngày.

Các hiệu thuốc tây trên toàn tỉnh cũng trở thành điểm báo mới về phát hiện các biểu hiện lâm sàng ( ho, sốt, mỏi người…) của những người nghi ngờ.

Với các khu cách ly, phong toả đang có ca dương tính, chúng tôi yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm. Các điểm, khu phong toả vẫn phải làm nghiêm làm chặt ví như KCD Việt Mỹ, thôn Tiền, thôn Quý Dương…( Cẩm Giàng), 2 xã  Kim Liên và Kim Đính (huyện Kim Thành).

Các ca nhiễm bệnh ở Hải Dương thực hiện cách ly y tế đủ 21 ngày với nhiều lần xét nghiệm, với khoảng cách 3 đến 5 ngày 1 lần. Sau khi kết thúc điều trị tiếp tục về nhà cách ly y tế thêm 14 ngày.

Những người không nhiễm nhưng là F1, F2 của các F0 cũng thực hiện thời gian cách ly 21 ngày và thêm 14 ngày tại nhà. Chu kỳ cứ 3 đến 5 ngày, ngành y tế lại lấy mẫu xét nghiệm một lần với họ. Chủng nhiễm mới của Covid-19 lần này có thời gian ủ bệnh lâu, do đó có nhiều trường hợp hết 21 ngày cách ly, đến lần xét nghiệm thứ 4 mới ghi nhận dương tính.

Tại các bệnh viện (BV), Hải Dương yêu cầu xét nghiệm 100 % nhân viên, cán bộ y tế . Hiện tỉnh cũng đã giải thể BV dã chiến số 1, số lượng BN đang giảm xuống nhanh, không có ca tử vong, BN ra viện sức khoẻ tốt, chưa có ai dương tính trở lại.

Đó là tất cả căn cứ để 0h đêm nay chúng tôi dỡ bỏ cách ly xã hội, đưa Hải Dương chuyển sang trạng thái xã hội mới.
 
Nguyễn Thu Hằng thực hiện

Hải Dương là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trước

Hải Dương là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trước

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin, Hải Dương sẽ là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 trước.