Cụ Nguyễn Văn Lương và cụ Dương Thị Huệ (xã Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh) khiến nhiều người cảm phục khi tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Theo đó, chiều ngày 22/10, hai cụ già 90 tuổi đã trình đơn lên UBND xã Thạch Đài với mong muốn thoát hộ nghèo dù hiểu rằng nếu được chấp thuận, hai cụ sẽ mất nhiều quyền lợi.

Cụ thể, từ bỏ hộ nghèo, hai cụ không còn được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí, miễn giảm tiền điện, nhận quà ngày lễ Tết. Con cháu nếu chung hộ khẩu với ông bà sẽ không được miễn giảm học phí, hỗ trợ vay vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách.

Tuy nhiên, cặp vợ chồng này vẫn quyết tâm xin ra khỏi hộ nghèo vì những lý do đặc biệt....

{keywords}
Hai cụ Lương và Huệ cùng căn nhà mới xây nhờ tiền của các cháu đi XKLĐ gửi về

Vợ chồng cụ Lương và cụ Huệ sinh được 6 người con (3 trai, 3 gái), 2 người con trai đầu đã mất vì bệnh tật. Những năm trước đây, kinh tế gia đình cụ chỉ dựa vào mấy sào ruộng. Hai cụ rất vất vả để nuôi 4 người con.

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vợ chồng cụ được xét duyệt vào hộ nghèo của địa phương từ 15 năm trước. Sau khi người con trai duy nhất còn lại là anh Nguyễn Văn Hùng lấy vợ thì ở chung với bố mẹ già để tiện chăm sóc.

Những năm gần đây, cháu nội của hai cụ (con trai anh Hùng) đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, gửi tiền về cho bố mẹ xây dựng được ngôi nhà khang trang. 3 người con gái cũng có cuộc sống ổn định, thỉnh thoảng gửi tiền về chăm sóc vợ chồng cụ Lương.

Cảm thấy cuộc sống đang khá hơn, các cụ đã quyết tâm ra khỏi hộ nghèo để dành suất đó cho những gia đình khó khăn hơn.

“Ngày trước vợ chồng tôi khổ lắm, quanh năm chỉ bám vào mấy sào ruộng để nuôi con. Bây giờ các con tôi đã có cuộc sống ổn định, cháu chắt cũng đi làm thuê cũng có tiền gửi về nên khấm khá, xây nhà đàng hoàng”, cụ Huệ nói.

Cụ thừa nhận, nhờ có hộ nghèo mà vợ chồng cụ có thẻ bảo hiểm để đỡ chi phí khi mua thuốc men. Nhưng bây giờ, các con đều có nhà cao cửa rộng và đã lo được cho bố mẹ. Vì thế, vợ chồng cụ muốn ra hộ nghèo để nhường suất này cho người khác. Đồng thời, hai cụ cũng muốn làm gương cho con cháu. Các con cháu nhìn vào ông bà để nỗ lực hơn nữa trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao kinh tế gia đình.

Trong đơn xin ra khỏi hộ nghèo của vợ chồng cụ Lương có đoạn viết: “Vợ chồng chúng tôi xin ra khỏi hộ nghèo năm 2020 để nhường lại cho hộ khác. Mặc dù vợ chồng chúng tôi tuổi đã già, sức khỏe yếu, bệnh tật liên miên. Nhưng nay nhờ con cháu nuôi dưỡng đến nơi, đến chốn. Vậy vợ chồng chúng tôi làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Rất mong các cấp chấp nhận”.

Lãnh đạo xã Thạch Đài bày tỏ sự ngưỡng mộ  trước tinh thần muốn thoát nghèo của hai cụ đồng thời sắp tới sẽ xem xét, giải quyết đơn thư của hai cụ một cách sớm nhất.

{keywords}
Đơn xin thoát nghèo của 2 cụ

Việc xin thoát nghèo của hai cụ già 90 tuổi là một tấm gương trong việc nêu cao tinh thần “tuổi cao gương sáng“, góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên người dân tìm giải pháp để thoát nghèo, thay vì trông chờ, ỷ lại vào chế độ, quyền lợi của hộ nghèo.

Dự kiến, đơn xin thoát nghèo của các cụ được chấp nhận và đi vào thực tế vào năm 2020. Toàn xã Thạch Đài hiện có 74 hộ nghèo và 103 hộ cận nghèo được hưởng trợ cấp. Xã cũng đang huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ các điều kiện cho nhiều gia đình thoát nghèo. Vì vâỵ, hành động của hai cụ khiến nhiều người cảm thấy khâm phục.

Trước đó, tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh cũng có 3 hộ già cả neo đơn khác viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo gồm cụ Trần Thị Long (81 tuổi); Lê Thị Thanh (79 tuổi) ở phường Nguyễn Du và bà Trương Thị Long (64 tuổi) ở phường Thạch Linh.

Đây đều là hộ đơn thân, xét các tiêu chí đều đạt hộ nghèo. Tuy nhiên, họ cũng là những hộ cao tuổi và đã có thẻ bảo hiểm của người cao tuổi, được hưởng các chế độ của người cao tuổi.

Mặt khác, con cái của các cụ đều khá giả và thực tế các hộ cũng không có nhu cầu hỗ trợ vay vốn hay xây nhà ở nên phường vận động các hộ tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Sau khi phường vận động các cụ đã vui vẻ viết đơn xin thoát nghèo, nâng cao quyết tâm xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bài: Trần Thị Thục Anh - nhóm PV
Ảnh: Vũ Việt Bảo Phùng - nhóm PV