Đang trực đêm nghe tin Bệnh viện TP. Thủ Đức tách đôi (một nửa điều trị bệnh nhân Covid-19, một nửa vẫn khám chữa bệnh bình thường) xin người từ các khoa về hỗ trợ cho khoa Covid- Hồi sức 1, vậy là chị Phạm Thị Vân và chị Nguyễn Thị Thu Phương (nhân viên điều dưỡng khoa Nội tiết, Bệnh viện TP.Thủ Đức) lập tức xung phong tham gia chăm sóc các bệnh nhân Covid-19.

Thời gian không có nhiều, vừa hết ca trực, cả hai vội về nhà, vơ vội quần áo và ít đồ dùng cá nhân, thông báo cho chồng rồi tất tả quay lại bệnh viện.

{keywords}
Gần một tháng nay, chị Vân, Phương phải xa con vào chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19

Hiểu được công việc của vợ, dù lo lắng nhưng chồng chị Vân, chị Phương đều động viên vợ yên tâm công tác, chăm con, mọi công việc ở nhà các anh sẽ làm thay.

Ngay ngày đầu tiên vừa vào nhận nhiệm vụ mới cũng là ngày đầu khoa Covid - Hồi sức 1 nhận bệnh.

Chưa từng chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 nên cả hai khá lúng túng, tuy nhiên do thường chăm sóc bệnh nhân lớn tuổi, các chị nhanh chóng vào guồng.

Khoa Covid - Hồi sức 1 của bệnh viện TP. Thủ Đức hiện đang điều trị cho 48 bệnh nhân, phần lớn trong số này là các ca nặng nên ngoài làm thuốc theo y lệnh, chị Vân và chị Phương còn phải hỗ trợ bệnh nhân thay tã, lau người, đút cho họ ăn, ghiền nát từng viên thuốc để giúp bệnh nhân dễ uống hơn, thu dọn rác trong phòng...Thậm chí, có nhiều bệnh nhân mệt và mất vị giác không muốn ăn, sợ họ không đủ sức để chống chọi, các chị phải năn nỉ, động viên họ ráng ăn, để còn có sức chiến đấu với bệnh tật.  

{keywords}
Chị Phương và chị Vân trong khi làm nhiệm vụ

Chứng kiến nỗi cực nhọc của các điều dưỡng viên, người bệnh rất thương và biết ơn họ. Chị Vân kể, có lần thấy chị làm việc cực quá, một bệnh nhân lớn tuổi liền rụt rè hỏi: “Con mệt không, cô chế mì tôm cho con ăn nhé....” mà quên mất mình đang là bệnh nhân Covid và cô điều dưỡng đang phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít.

Không chỉ lo chăm sóc, vệ sinh cá nhân, cho bệnh nhân ăn, uống thuốc, hai chị và các đồng nghiệp còn phải chạy ngược chạy xuôi đi lấy thuốc men, đẩy những bình oxy cao gần gấp đôi mình, nặng tới 55 kg khiến đối chân rã rời, sức lực cạn kiệt.

Để đảm bảo an toàn, chị Vân, chị Phương và các đồng nghiệp phải mặc đồ bảo hộ suốt quá trình làm việc trong khoa. Nhiều hôm hai chị phải làm việc suốt 8 tiếng không ăn uống, nhịn đi vệ sinh bởi không thể cởi bỏ bộ đồ bảo hộ. Chỉ khi nào hết ca trực, các chị mới được cởi bỏ quần áo bảo hộ, khử khuẩn, đi tắm và tiếp tục khử khuẩn một lần nữa mới được ăn, uống.

“Bữa đó tôi bị bệnh nên hắt hơi và chảy nước mũi liên tục. Do đồ bảo hộ kín và khi mặc vào rồi thì tuyệt đối không được chạm lên mặt. Trong khi đó, nước mũi thì chảy tèm lem vào miệng, không còn cách nào khác, tôi đành phải nuốt rồi tiếp tục công việc”, chị Vân kể về kỷ niệm khó quên.

{keywords}
Trong lúc gọi video nói chuyện với mẹ, thấy mẹ kêu mệt, con trai chị Vân rót nước mời mẹ uống

Có hôm công việc mệt nhoài, lại nghe đâu đó lời trách móc của các bệnh nhân, hai chị muốn bỏ cuộc nhưng thấy các bệnh nhân đang cần mình, họ lại không đành lòng, “9 người 10 ý, mình làm đúng với bổn phận là được, dù lời họ nói cũng có chút chạnh lòng nhưng tụi tôi nghĩ họ cũng đang lo lắng, áp lực về bệnh tật của mình”, chị Phương cho hay.

Gần 1 tháng xung phong vào tuyến đầu, chị Vân và chị Phương chưa một lần về thăm nhà, 3 đứa trẻ nhà các chị, đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ mới 3 tuổi ngày nào cũng khóc đòi mẹ. Nhớ con, các chị tranh thủ những lúc rảnh rỗi gọi video về cho các con. Câu đầu tiên các bé hỏi khi nhìn thấy mẹ là “Khi nào mẹ về”. Nghe con thơ hỏi, các chị thương đứt ruột nhưng cũng chỉ biết an ủi các con, hứa sẽ về sớm.

“Bữa tôi nói với con là mẹ mệt quá, cháu vội vàng chạy đi rót nước đưa vào màn hình điện thoại nói mẹ uống đi, thấy vậy tôi chỉ biết quay mặt đi, nước mắt rơi...”, chị Vân kể.

Khi được hỏi khi nào các chị sẽ trở về, cả hai mỉm cười nói: “Khi nào hết dịch chúng tôi mới trở về”.

Thanh Phương

Thủ tướng gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư động viên, bày tỏ trân trọng, biểu dương và đánh giá rất cao những đóng góp, hy sinh, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu chống dịch.