Việc này nhằm giảm tải áp lực cách ly cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết: “Tỉnh sẽ thuê tàu hỏa, cử bác sĩ, cán bộ Sở LĐTB&XH trực tiếp vào TP.HCM đón bà con. Người dân muốn về quê sẽ đăng ký với Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh hoặc qua các hội đồng hương. Tỉnh sẽ tập hợp danh sách, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin phương án đưa tàu hỏa đón về".

Theo Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, kinh phí thuê tàu hỏa do tỉnh tài trợ. Các công dân trở về từ huyện nào sẽ chuyển về cách ly tại huyện đó. Điểm đón công dân tại ga Yên Trung, huyện Đức Thọ.

{keywords}
Điểm đón công dân sẽ dừng ở ga Yên Trung

Ông Phan Xuân Biên, Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tại TP.HCM cho biết, hiện nay các thành viên trong hội đồng hương đang tổng hợp danh sách các công dân trở về quê.

Theo ông Biên, sáng nay Hội đồng hương tổng hợp số liệu nhưng chắc chắn con số  về quê không ít. Tất cả bà con công dân Hà Tĩnh sinh sống, làm việc tại TP.HCM gặp khó khăn trong đợt dịch nặng này có nguyện vọng về quê thì đăng ký. Bên cạnh Hà Tĩnh đóng góp tiền mặt 2 tỷ đồng và thực phẩm cho TP.HCM, thì Hà Tĩnh có kế hoạch xin tỉnh này đón công dân về để giảm áp lực cách ly trong đó.

“Các bà con đăng ký về quê thì theo phương thức huyện đăng ký huyện, xã đăng ký xã thông qua các hội đồng hương. Sau đó tổng hợp danh sách gửi về tỉnh Hà Tĩnh. Qua nắm sơ bộ đã có khoảng 1.000 người dân đăng ký về quê, trước hết sẽ ưu tiên những lao động thất nghiệp do dịch, những công dân có hoàn cảnh khó khăn cần về quê. Ban đầu có một nhà xe tài trợ 5.000 chuyến xe khách chở công dân Hà Tĩnh về quê nhưng một số tỉnh dọc miền Trung không cho dừng nên mới tính đến phương án thuê tàu hỏa.

Một chuyến tàu hỏa sẽ chở được khoảng 700 công dân. Dự kiến ngày 21/7, tàu chạy chuyến đầu tiên sau đó sẽ tính tiếp. Hiện nay, chúng tôi đang làm việc với Tổng cục đường sắt”, ông Biên nói.

{keywords}
Ông Võ Trọng Hải gửi thư tới Hội đồng hương TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Trước đó, ngày 15/7, ông Võ Trọng Hải đã gửi thư đến Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam động viên, chia sẻ trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ông cho biết tỉnh sẽ chuẩn bị các điều kiện, cùng Hội đồng hương cấp huyện, thành phố, thị xã của Hà Tĩnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam phối hợp với chính quyền sở tại đưa đón công dân có nhu cầu về quê.

Từ ngày 5/6, Hà Tĩnh ghi nhận 128 người dương tính nCoV, trong đó có 3 ca nhập cảnh cách ly ngay. Hiện, 51 người đã khỏi bệnh và xuất viện, 46 trường hợp nặng được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Thiện Lương

TP Thủ Đức phong tỏa thêm hai phường, cách ly gần 60 nghìn dân

TP Thủ Đức phong tỏa thêm hai phường, cách ly gần 60 nghìn dân

TP Thủ Đức hiện đã có 11 phường phải áp dụng thiết lập phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch Covid-19.