- Ngoài việc sớm công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt, lãnh đạo Hà Tĩnh đề nghị cần có các giải pháp an dân, trong đó có việc hỗ trợ vốn đóng thuyền đánh bắt xa bờ.

Ngày 24/6, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ đã đến Hà Tĩnh giám sát, kiểm tra việc hỗ trợ của Nhà nước đối với nhân dân bị thiệt hại do thủy sản chết hàng loạt trong thời gian qua.

Ông Trần Thanh Mẫn, PCT, Tổng thư ký Ủy ban MTTQ Việt Nam dẫn đầu đoàn giám sát tại huyện Kỳ Anh vào buổi sáng, trước khi họp với lãnh đạo UBND Hà Tĩnh.

{keywords}

Đoàn công tác Ủy ban MTTQ làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh.

UBND huyện Kỳ Anh cho hay, địa phương đã nhận hỗ trợ 197.755kg gạo, cấp cho 2382 hộ với 8.750 nhân khẩu, trong đó, số gạo đã cấp là 196.875kg, số gạo còn thừa là 880kg (thừa 575kg, gạo mốc 250kg, gạo bị hao hụt là 55kg).

Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ứng 2.129 triệu đồng cấp phát trực tiếp cho ngư dân.

Ông Nguyễn Đức Khánh (ngư dân xã Kỳ Xuân) cho biết, từ khi xuất hiện cá chết đến nay, việc đánh bắt cá của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. ‘Chúng tôi đã nhận được hỗ trợ đầy đủ của Nhà nước, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời. Tôi đề xuất với nhà nước, cần sớm đưa ra nguyên nhân cá chết để người dân nắm được tình hình’, ông Khánh đề nghị.

{keywords}

Đoàn công tác thăm hỏi ngư dân bị ảnh hưởng sau vụ cá chết hàng loạt.

Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cũng kiến nghị có các giải pháp để an dân, hỗ trợ cho dân vay vốn để đóng thuyền đánh bắt xa bờ.

‘Đánh bắt xa bờ là giải pháp lâu dài. Còn trước mắt cần có những biện pháp hỗ trợ thiết thực, sát với thực tế của dân, để ngư dân ổn định sản xuất.

Đi kèm với việc sắp tới công bố nguyên nhân cá chết cần phải có một tổ hợp các giải pháp an dân, giúp dân ổn định cuộc sống’, ông Sơn khẳng định.

Thiện Lương