Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Công điện số 15 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 kể từ 0h ngày 19/7 trên địa bàn toàn thành phố.

Cụ thể, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… 

{keywords}
Một ngõ tại Hà Nội bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19. Ảnh: Phạm Hải

Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Công điện nêu rõ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nhiên liệu, xăng, dầu...)

Thực hiện dừng tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về. 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu/cụm công nghiệp phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, có các phương án đáp ứng khi có ca mắc tại cơ sở.

Đối với các cơ quan, công sở của thành phố và Trung ương đóng trên địa bàn, các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn (bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài) chủ động xây dựng phương án làm việc 50% trực tuyến, chia ca.

Các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, công chức, viên chức; người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với các nhiệm vụ được phân công.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn tổ chức sắp xếp, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn.

TP Hà Nội yêu cầu hạn chế tối đa việc di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại. Trường hợp người từ các tỉnh, thành phố khác di chuyển về Thủ đô phải thực hiện khai báo y tế ngay khi di chuyển vào địa bàn thành phố.

Đối với công nhân, người lao động lưu trú trên địa bàn thành phố và người lao động từ các tỉnh, thành phố khác tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố và vùng lân cận phải đăng ký với chính quyền địa phương, đăng ký xe đưa đón hàng ngày.

Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân

TP Hà Nội lưu ý, đối với các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký, thông báo với chính quyền cơ sở, khai báo y tế bắt buộc các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng, quá trình di chuyển, các trạm dừng chân.

Với lái xe và người trên xe phải có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR không quá 3 ngày; có cam kết chỉ dừng đỗ và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu; khai báo y tế bắt buộc và đảm bảo 5K.

Giảm 50% công suất hoạt động và 50% số ghế trên phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân.

Đồng thời, bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất; không “ngăn sông cấm chợ”; các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

Hà Nội đề nghị tạm thời không tổ chức đám cưới; đám tang tổ chức không quá 30 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Đảm bảo đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân

Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND các quận, huyện thị xã đánh giá mức độ nguy cơ và chủ động xây dựng các phương án cụ thể, và quyết định việc đóng/mở các cơ sở dịch vụ thiết yếu trên địa bàn.

Điều tra, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, trong thời gian ngắn nhất tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, cách ly với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).

Giải tỏa dứt điểm các chợ tạm, chợ cóc, điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn. Xử lý nghiêm và yêu cầu đóng cửa những cơ sở dịch vụ vi phạm các quy định phòng, chống dịch…

Chủ tịch Hà Nội giao Sở Y tế chỉ đạo, phân luồng, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Bố trí đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm, sẵn sàng triển khai xét nghiệm trên diện rộng; xây dựng phương án nâng công suất xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Công an Thành phố được giao chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh ngay, đảm bảo 22/22 chốt hoạt động 24/24 giờ, kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào thành phố; mỗi chốt phải có phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, rõ người chỉ huy, người phối hợp, thực hiện; bố trí đủ lực lượng và chia các tổ trực luân phiên. 

Các lực lượng kiểm dịch tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải thường xuyên rà soát, kiểm tra hoạt động để siết chặt kỷ cương, kỷ luật; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, duy trì kỷ luật, kỷ cương, hạn chế tối đa lọt các mầm bệnh vào thành phố.

XEM TOÀN VĂN CÔNG ĐIỆN SỐ 15.

 

Cùng VietNamNet chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Tại nhiều bệnh viện đang thiếu trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ trong khi ca nhiễm mới càng tăng lên. Nhiều địa phương giãn cách khiến người nghèo, người bệnh lâm cảnh khó khăn. Để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, các cá nhân tổ chức có thể tham gia chương trình tiếp sức phòng chống dịch Covid-19, xem chi tiết TẠI ĐÂY

Tại nhiều bệnh viện đang thiếu trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ trong khi ca nhiễm mới càng tăng lên. Nhiều địa phương giãn cách khiến người nghèo, người bệnh lâm cảnh khó khăn. Để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, các cá nhân tổ chức có thể tham gia chương trình tiếp sức phòng chống dịch Covid-19, xem chi tiết 

Dự trữ đủ 17 nhóm hàng thiết yếu, Hà Nội cam kết sẵn hàng cho 3 tháng

Dự trữ đủ 17 nhóm hàng thiết yếu, Hà Nội cam kết sẵn hàng cho 3 tháng

Với việc giải tỏa dứt điểm các chợ tạm, Sở Công thương Hà Nội cho biết đã dự trữ đủ 17 nhóm hàng thiết yếu, sẵn sàng phục vụ nhân dân trong 3 tháng. 

 

Bí thư Hà Nội: Bịt chặt từng kẽ hở không cho Covid-19 xuyên qua

Bí thư Hà Nội: Bịt chặt từng kẽ hở không cho Covid-19 xuyên qua

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu phải bảo đảm 22/22 chốt hoạt động 24/24h kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào thành phố, không được lơi lỏng.

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).