Yêu cầu trên được Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu trong Chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

{keywords}
Hà Nội đề nghị người dân tiếp tục nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ảnh: Lê Anh Dũng

Lãnh đạo TP yêu cầu các quận, huyện, sở ngành thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế về xét nghiệm, cách ly… Chủ tịch TP nhấn mạnh việc không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, gây khó khăn cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết.

Hà Nội quyết định tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trong dịp Tết, dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần chủ động thực hiện phương án, kịch bản cấp độ cao; phân công lực lượng, tổ chức diễn tập, ứng trực, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh.

Đối với người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết.   

Đối với chiến dịch tiêm chủng, UBND TP yêu cầu rà soát, thống kê, lập phương án các trường hợp trong độ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng, người từ chối tiêm. Tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động, thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết  từ ngày 1/2 đến ngày 28/2.

Tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

Việc quay lại trường học, TP cho rằng cần căn cứ tình hình dịch tại địa phương và số lượng học sinh được tiêm vắc xin để chủ động xem xét, quyết định cho học sinh đã tiêm đủ 2 mũi được đi học trực tiếp và chủ động thông báo trước cho phụ huynh, học sinh để có sự chuẩn bị tốt nhất. Xây dựng phương án, kịch bản, chỉ đạo các trường tổ chức tập huấn, diễn tập các tình huống khi phát sinh F0 với nhiều kịch bản, cấp độ dịch, các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết.

Các bệnh viện, cơ sở y tế, nhà thuốc ứng trực 24/24 giờ, có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, oxy y tế) điều trị người bệnh Covid-19, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ trong những ngày Tết…. 

Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm, các đơn vị thuộc Bộ VHTT&DL và các cơ quan liên quan triển khai công tác tổ chức trận đấu vòng loại FIFA World Cup ngày 1/2 đảm bảo an ninh, an toàn, tuân thủ nghiêm việc phòng, chống dịch...

Hơn 2 tuần gần đây, mỗi ngày TP ghi nhận trên 2.800 F0 mới, trong đó ngày 14/1 là kỷ lục về số nhiễm với 2.993 F0, 772 ca cộng đồng. Trong vòng 5 ngày (kể từ hôm 17/1 tới nay), số nhiễm có xu hướng giảm dần. Hà Nội vẫn tiếp tục đứng đầu cả nước về số F0 mới mỗi ngày.

Các quận huyện có số nhiễm cộng dồn lớn nhất (từ đầu năm 2021 tới hết ngày 21/1/2022) là: Hoàng Mai (8.884 F0), Đống Đa (8.599 F0), Nam Từ Liêm (5.953 F0), Hai Bà Trưng (5.829 F0) và Thanh Trì (5.762 F0).

Hương Quỳnh

Bốn quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Long Biên hạ cấp độ dịch

Bốn quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Long Biên hạ cấp độ dịch

Trong khi 4 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Long Biên giảm từ cấp độ 3 về cấp độ 2 thì huyện Chương Mỹ lại lên cấp độ 3.