Hà Nội và TP.HCM là hai đơn vị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) chậm nhất cả nước, mới được dưới 70% diện tích - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho hay tại cuộc họp báo quý II/2013.

Theo Thứ trưởng Hiển, công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất tỉnh đến thời điểm 30/6, cả nước đã cấp được khoảng 82,2% diện tích đất cần cấp giấy. 8 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp GCN lần đầu cho các loại đất chính (đạt từ 85% trở lên) là Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Nai.

{keywords}

22 tỉnh thành cấp GCN chậm trễ

22 tỉnh thành có kết quả cấp GCN ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp dưới 70% diện tích cần cấp chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Hà Nội, TP.HCM là địa phương chậm nhất cả nước(dưới 70%). 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, công tác cấp GCN chậm trễ ở hai thành phố này do vướng mắc chủ yếu ở việc cấp GCN nhà chung cư, nhà cao tầng.

“Có thể người mua (nhà chung cư, nhà cao tầng) đã làm các thủ tục, nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn thành; chủ đầu tư xây dựng không đúng với thiết kế nên khi đi làm thủ tục bị các cơ quan nhà nước yêu cầu thực hiện đúng như thiết kế ban đầu, do đó dẫn đến việc người dân chưa nhận được GCN quyền sử dụng đối với căn hộ” - Thứ trưởng Hiển nói.

Đại diện Tổng cục Đất đai cho biết, tính đến 30/6, cả nước đã cấp 36 triệu GCN (tương đương 19,97ha, đạt 82,5%). Kế hoạch trong năm nay sẽ phải hoàn thành cấp GCN cho 85% diện tích bình quân cần cấp trong cả nước.

Về nội dung miễn lệ phí và ghi nợ lệ phí trước bạ, tháng 1/2013, Tổng cục Đất đai đã trực tiếp làm việc với Bộ Tài chính, Cục Công sản… để sửa đổi bổ sung NĐ 45 về vấn đề ghi nợ lệ phí trước bạ; sửa đổi NĐ 120 về thu tiền sử dụng đất vượt hạn mức; tiền sử dụng đất đối với đất đã cấp GCN…

Tới đây, Bộ TNMT sẽ làm việc với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp để thống nhất các nội dung về việc miễn lệ phí, ghi nợ lệ phí trước bạ.

Các trường hợp hộ sử dụng đất của ông cha và trước thời điểm 15/10/1993 sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ.

Kiên Trung