Ban chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội chiều nay (17/5) họp trực tuyến với 30 quận, huyện. 

Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, TP còn 38 điểm phong tỏa với 23.663 người. Việc phong tỏa được thực hiện một cách linh hoạt, phong tỏa rộng để xét nghiệm sàng lọc đánh giá nguy cơ, sau đó thu hẹp quy mô phù hợp với tình hình nhưng kiểm soát chặt chẽ.

Những người về từ Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, Sở xét nghiệm cho trên 10.000 trường hợp, kết quả âm tính.

Hà Nội thống kê được 151 người làm ở Bắc Giang, 6.153 người làm ở Bắc Ninh.

Tình hình dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh đang diễn biến hết sức phức tạp, một số KCN của 2 tỉnh liên tục ghi nhận số ca mắc cao, các tỉnh này lại giáp Hà Nội, có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng lại sinh sống ở Hà Nội. Đây là nguồn nguy cơ cao với thủ đô.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp

Ngành y tế nhận định các quận, huyện: Thường Tín, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Hà Đông,... là những đơn vị có nguy cơ cao.

Đại diện BQL Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết, đã đánh giá nguy cơ dịch từ 2 tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang và cho rằng nguồn lây từ Bắc Ninh thấp do các doanh nghiệp có các ca F0 như Canon, Samsung đều khoanh vùng, truy vết tốt.

Chỉ có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ tỉnh Bắc Giang, hiện có trên 150 người sinh sống tại Hà Nội nhưng làm việc tại các KCN tỉnh Bắc Giang, nhưng các trường hợp này đều đã được khoanh vùng, theo dõi sức khỏe.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phân tích, từ diễn biến dịch bệnh, trong thời gian sắp tới, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở Thủ đô vẫn ở mức cao và yêu cầu tất cả các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch…

Ông Dũng nhắc nhở cấp quận, huyện phải tăng cường kiểm tra để xem các công tác đang "trống" nội dung nào; nhất là hiệu quả của tổ Covid cộng đồng, số lượng và thành phần, bởi đây là lực lượng hiệu quả nhất để giám sát từ cơ sở, từ những nguy cơ tưởng là nhỏ nhất nhưng lại gây nguy hại lớn.

“Thực tế kiểm tra, công tác này có nơi, có chỗ ở các chung cư chưa hiệu quả. Phải kiểm tra ngay và thường xuyên các tòa nhà để xem các ban quản lý có triển khai nội dung này hay không, có nắm bắt được khai báo y tế tại chung cư không?”, ông Dũng chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt nhắc các quận, huyện, thị xã, đến các xã, phường, thị trần phải rất lưu ý công tác phòng chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận, trong đó đặc biệt là giáp ranh 2 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang…

Thường trực Thành ủy chiều nay đã chỉ đạo cần chuẩn bị sẵn sàng 30.000 chỗ cho trường hợp cách ly bắt buộc trên địa bàn toàn TP; các quận, huyện, thị xã cần nhanh chóng chuẩn bị sẵn 1.000 chỗ cho các trường hợp cách ly bắt buộc là các F1; sẵn sàng kích hoạt ngay lúc cần thiết…

Trần Thường

Lực lượng tinh nhuệ tới Bắc Giang, hừng hực quyết tâm chống Covid-19

Lực lượng tinh nhuệ tới Bắc Giang, hừng hực quyết tâm chống Covid-19

Hàng loạt tỉnh thành và đơn vị cử lực lượng tinh nhuệ, nhiệt huyết tới tiếp sức cho Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch Covid-19.