Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Ngô Văn Quý sáng nay (22/8) chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan và các bệnh viện trên địa bàn nhằm thảo luận các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Nhị Hà cho biết, Hà Nội hiện có 111 bệnh viện, trong đó có 41 bệnh viện công lập, 39 bệnh viện ngoài công lập, 31 bệnh viện TƯ, bộ, ngành và 3.587 phòng khám tư nhân từ đa khoa đến chuyên khoa.

Từ bộ tiêu chí bệnh viện an toàn với dịch Covid-19 do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra các bệnh viện trực thuộc TP. Đến hết ngày 21/8 đã kiểm tra được 46/80 bệnh viện trực thuộc TP. Kết quả kiểm tra xác định có 34 bệnh viện an toàn, 9 bệnh viện an toàn ở mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế: Bệnh viện vừa là nơi chữa trị nhưng cũng là nơi có nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh Covid-19

Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội (77 Nguyễn Du), Bệnh viện Mắt Việt Nhật (122 phố Triệu Việt Vương), Bệnh viện Mắt Hitec (55 phố Hàm Long) không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly khi có người bệnh nghi ngờ. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu bệnh viện ngừng hoạt động khám chữa bệnh để tổ chức lại, báo cáo Sở Y tế.

Sở cũng cảnh báo, nhắc nhở các bệnh viện an toàn ở mức thấp, đề nghị xây dựng kế hoạch khắc phục những vấn đề tồn tại và tổ chức rút kinh nghiệm về công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly.

Phát biểu tại cuộc họp, TS.BS Nguyễn Thế Anh, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cho biết, ngay từ đầu năm khi có dịch Covid-19 xảy ra, bệnh viện đã triển khai sàng lọc, giãn cách theo đúng quy định. Đặc thù của bệnh viện không có hiện tượng nằm ghép giường nên bệnh nhân đến nằm điều trị luôn giữ được khoảng cách an toàn. Ngay từ cổng vào viện có chốt sàng lọc các yếu tố nguy cơ và chuẩn bị phòng khám cách ly, khu cách ly tại một tòa nhà riêng biệt. 

Theo TS. BS Phan Hướng Dương, PGĐ Bệnh viện Nội tiết TƯ, bệnh viện có nhiều bệnh nhân với bệnh lý nền, chạy thận nhân tạo, người cao tuổi… vì vậy, khi có dịch xảy ra sẽ rất nghiêm trọng. Những bệnh nhân có nguy cơ viện sẽ chụp X-quang ngay tại chỗ để kiểm tra, điều trị kịp thời, nếu để lọt vào Khu điều trị nội trú sẽ không thể khoanh vùng, dập dịch.

Còn theo Phó Giám đốc Bệnh viện 108 Lê Hữu Sang, với việc dịch bệnh diễn ra từ Tết đến nay, có hơn 1.000 ca mắc, các đơn vị liên quan cần sơ kết lại xem tỷ lệ lây nhiễm từ F0 sang F1 và từ F1 sang F2 như thế nào. Từ đó có hướng dẫn cụ thể, nếu không đây sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngành y tế.

Bởi việc cách ly, xét nghiệm cho mỗi ca hiện theo quy định bảo hiểm chỉ chi trả 700 nghìn đồng, nhưng thực tế chi phí lên đến 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện cũng mong muốn Hà Nội phối hợp trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm đối với những người kinh doanh hàng quán, dịch vụ, cò mồi… xung quanh bệnh viện. Đề nghị Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hỗ trợ CDC Hà Nội xét nghiệm tại những cơ sở chưa đủ khả năng xét nghiệm…

Gỡ khó trong kiểm soát lây nhiễm tại bệnh viện

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá bệnh viện là nơi phát hiện sớm, điều trị và giúp ngăn chặn các ca bệnh không lây lan. Song, bệnh viện cũng chính là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nếu dịch phát tán trong nơi này, dễ lây lan trong cộng đồng.

“Khi có ca nhiễm trong bệnh viện, sẽ có hàng nghìn người liên quan đến các ca bệnh”, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý và nhắc lại bài học tại BV Đà Nẵng đã lây lan ra 15 tỉnh, thành trong cả nước.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy phát biểu

Ông Qúy đề nghị, trong thời gian tới, các bệnh viện cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, TP Hà Nội.

Các bệnh viện cần có sơ đồ, tổ chức phân luồng khám chữa bệnh, trong đó có biển báo hướng dẫn, tiếp nhận, phân loại bệnh nhân, khám sàng lọc và cách ly các ca nghi ngờ.

Quy định cụ thể để người khám bệnh, người nhà hiểu biết được cần phải làm gì trong điều kiện phòng chống dịch hiện nay, quy định cho các y bác sĩ, quy định nội bộ trong bệnh viện...

Ông Quý cũng yêu cầu các bệnh viện cần làm ngay công tác tự đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch. Đối với các trường hợp đã được đánh giá rồi nhưng vẫn còn ở mức an toàn thấp thì phải có các biện pháp để nâng cao mức độ an toàn.

Về tình trạng còn hàng quán buôn bán “nhếch nhác” tại các cổng bệnh viện tạo ra nguy cơ lây nhiễm bệnh và ảnh hưởng đến an toàn trật tự, ông Ngô Văn Quý đề nghị các quận huyện phối hợp với các cơ sở y tế cho kiểm tra, xử lý ngay.

Thành Nam

Hà Nội: Một người đi đẻ, "cả họ" đi theo dễ lây lan dịch Covid-19

Hà Nội: Một người đi đẻ, "cả họ" đi theo dễ lây lan dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội sáng nay (22/8) đã có cuộc họp với lãnh đạo các bệnh viện (BV) trên địa bàn và đại diện Bộ Quốc phòng, Công an.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.