Bạn Hung Pham hỏi: Tôi ở Hà Nội có con về Hà Nam chơi với ông bà trước khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 17. Nay tôi muốn về Hà Nam đón cháu về Hà Nội để cháu đi học chính thức chương trình lớp 5 ( học online). Xin hỏi quý báo tôi phải cần những thủ tục nào để có thể về Hà Nam đón cháu về Hà Nội.

Bạn Ban Pham hỏi: Em ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội em lại ở trọ tại Long Biên, Hà Nội. Vì em có con nhỏ 3 tuổi và 1 tuổi em muốn cho các cháu về quê, vậy em có thể về không? 

Về việc vào thành phố Hà Nội, bạn Đặng Đức hỏi: Hiện tại tôi đang ở TP Vinh (Nghệ An), có đăng ký tiêm vắc xin tại Tổng công ty có trụ sở tại TP Hà Nội. Hiện tại, Hà Nội đang có Chỉ thị 16, người ngoại tỉnh không được phép di chuyển vào thành phố. Vậy với lý do trên tôi có được vào thành phố không và phải mang theo những giấy tờ gì?

Chúng tôi đã liên hệ với một số ngành chức năng liên quan thì nhận được câu trả lời chung về việc ra vào Hà Nội như sau:

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện hỏa tốc số 17 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi thành phố, trừ những người được chính quyền cho phép. Đồng thời nhấn mạnh việc người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. 

{keywords}
Giấy đi đường bắt buộc phải có khi di chuyển ra vào Hà Nội

Đối với trường hợp ra khỏi thành phố, các phương tiện được cấp mã QR luồng xanh được di chuyển mà không cần kiểm tra. Trường hợp khác, tài xế phải dừng lại khai báo y tế, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 tiếng và giấy đi đường theo mẫu mà thành phố ban hành.

Về thắc mắc "về quê đón con và đưa con về quê", người dân không đủ điều kiện hợp lý theo quy định để có thể qua các chốt, nên tạm thời ở yên tại nhà, cùng hợp tác với ngành chức năng để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với trường hợp bạn Đặng Đức hỏi vào thành phố Hà Nội để tiêm vắc xin, đó là một trong những lý do được phép theo quy định. Khi vào thành phố bạn cần có đủ các giấy tờ như trên và giấy xác nhận đi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêm vắc xin đang triển khai ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với quãng đường đi 300km, bạn có thể cân nhắc di chuyển để phòng chống dịch được tốt nhất.

Ban Thời sự 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Hàng loạt băn khoăn của người dân về các vấn đề nóng trong thời gian Hà Nội, TP.HCM cách ly xã hội... sẽ được VietNamNet gửi tới cơ quan chức năng để có câu trả lời nhanh chóng nhất.