Sáng nay (19/1), tại phiên họp giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo TP với các Ban Chỉ đạo quận, huyện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở VH-TT Trần Thị Vân Anh cho biết, đơn vị đang tham mưu UBND TP chỉ đạo các địa phương tạm dừng các hoạt động lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: KTĐT

Đối với huyện Mỹ Đức, Sở sẽ có buổi làm việc riêng để bàn cụ thể về việc tổ chức lễ hội Chùa Hương, với tinh thần chỉ cho phép tổ chức các nghi thức phần lễ mang tính nội bộ và phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự.

Theo bà Trần Thị Vân Anh, TP sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác tổ chức lễ hội dịp đầu năm mới cũng như kiểm soát các dịch vụ văn hóa khác. 

Đối với trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với Trung Quốc trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á, diễn ra vào ngày mùng 1 Tết âm lịch, Sở VH-TT sẽ làm việc với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân dịp Tết

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá tình hình dịch trong thời gian qua đều nằm trong dự báo và “chúng ta về cơ bản đều kiểm soát được dịch bệnh”. 

Dự báo dịp Tết Nguyên đán này tình hình dịch bệnh tiếp tục có nhiều phức tạp, Phó Bí thư Hà Nội đề nghị, lãnh đạo các quận, huyện bám sát tình hình thực tế và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. 

Lấy ví dụ về nhiệm vụ tiêm vét vắc xin phòng Covid-19 tại các địa phương, ông Nguyễn Văn Phong chỉ rõ, do nhận thức và sự quyết liệt của lãnh đạo từng cơ sở khác nhau nên tới nay có những địa phương làm rất tốt, ngược lại nhiều đơn vị giậm chân tại chỗ.

Phó Bí thư Hà Nội cho hay, TP cũng sẽ thông qua kênh thông tin từ các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà để đánh giá hiệu quả chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương.

Lãnh đạo Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, thị xã tới xã, phường, thị trấn cần xây dựng kịch bản rất cụ thể trong những ngày Tết, phù hợp và bám sát diễn biến tình hình thực tế, tránh bỏ sót bệnh nhân Covid-19 và không để các trường hợp này thiếu thuốc điều trị. Các quận, huyện rà lại lực lượng, phối hợp với ngành y tế, nếu cần thiết huy động sinh viên các trường đại học cao đẳng để bổ sung kịp thời trong thời điểm Tết.

Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở điều trị bệnh nhân; Nâng công suất tổng đài 1022 trong những ngày Tết. Sở GD&ĐT cần xây dựng phương án, kịch bản ứng phó để ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán có thể đưa học sinh lớp 7 trở lên trở lại trường. 

Nhắc đến việc diễn biến dịch bệnh chưa có tiền lệ, hệ thống cũng cần phải điều chỉnh liên tục, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu, các đơn vị cần quyết tâm, điều phối công việc phải cụ thể, sát tình hình.

Với các quận huyện, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rõ phải sát sao với từng số liệu cụ thể trong quản lý rủi ro như: số chuyển tầng, số tiêm vét, số bệnh nhân nặng, số người trong diện tiêm vét…

Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã cần bổ sung thêm các trạm y tế lưu động cho địa bàn nóng; các túi thuốc cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà; rà từng trường hợp tiêm vét để đảm bảo số người được tiêm phải là tối đa.

Các ngành còn vướng mắc trong công tác phòng chống dịch như: Tạm ứng chi công tác phòng chống dịch cho các bệnh viện, đơn giá dịch vụ thu gom rác thải y tế; phương án cho học sinh từ lớp 7 trở lên đi học trở lại sau Tết, diễn tập trước Tết để triển khai hiệu quả và an toàn… phải tổ chức họp ngay, báo cáo lãnh đạo UBND TP xử lý kịp thời.

“TP sẽ có công điện, chỉ thị phân công cụ thể tới từng đơn vị. Trách nhiệm chúng ta là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân dịp trước, trong, sau Tết”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trung bình từ ngày 13-18/1, Hà Nội ghi nhận 2.941 ca mắc/ngày. Số lượng ca mắc đang có xu hướng tăng như đã nhận định và có nguy cơ tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo. 

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong đang trong giới hạn kiểm soát. Thành phố hiện đang điều trị 62.410 người, gồm 361 người tại bệnh viện Trung ương và 62.049 người thuộc các tầng quản lý, điều trị. Trong đó, tầng nhẹ là 59.150 người (tỷ lệ 95,33%); Tầng 2 là 2.263 người (tỷ lệ 3,65%); Tầng 3 là 636 người (tỷ lệ 1,02%).

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, hiện nay chúng ta cần xác định đích đến là "3 không" (không nhiễm, nếu nhiễm không chuyển nặng và nếu chuyển nặng không tử vong), nếu làm được thì Covid-19 sẽ không còn là đại dịch.

Hương Quỳnh

Chủ tịch Hà Nội thông tin việc bắn pháo hoa đêm giao thừa

Chủ tịch Hà Nội thông tin việc bắn pháo hoa đêm giao thừa

Trên tinh thần để đảm bảo phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân… Hà Nội sẽ không bắn pháo hoa đêm giao thừa dịp Tết Nguyên đán 2022.