Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Chỉ thị số 20 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo Chỉ thị, từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, TP quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng.

Cụ thể, vùng 1: Phạm vi bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện gồm Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì, và một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín bao quanh bởi sông Nhuệ, kênh Cầu Ngà, sông Đáy, kênh Khê Tang, sông Tô Lịch, kênh Hồng Vân và sông Hồng về nội đô.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường của người dân. Ảnh: Phạm Hải

Vùng 1 tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Vùng 2 (phía Bắc, Đông Sông Hồng): Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn để đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn theo phương án đã được phê duyệt.

Vùng 3 (phía Tây, phía Nam Thành phố): Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện/thị xã Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận, huyện Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín chủ yếu được chia bởi Sông Nhuệ, Sông Đáy.

Vùng 3 thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, phường, khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch.

Giãn cách với biện pháp mạnh ở vùng nội đô

Chỉ thị nêu rõ việc tăng cường giãn cách xã hội với những biện pháp mạnh hơn nữa tại vùng 1 (vùng nội đô) để kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan giữa các khu vực, làm sạch dần tiến đến “xanh hóa” toàn bộ các khu vực; tăng cường giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ các yêu cầu người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, “ai ở đâu, ở đó”, không để “chặt ngoài, lỏng trong”. 

{keywords}
Thấy Tổ công tác đặc biệt Công an Hà Nội, nhiều lái xe quay đầu bỏ chạy. Ảnh: Phạm Hải

Quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố; hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn (trong đó bao gồm hoạt động chính trị, ngoại giao, công vụ, dịch vụ công ích thiết yếu, phòng chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân…).

Giám sát qua camera 24/24

UBND TP giao Công an TP tổ chức quản lý chặt chẽ và áp dụng thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tất cả các chốt kiểm soát ra - vào TP tiếp giáp với các tỉnh, thành phố khác và các chốt kiểm soát tại vùng 1.

Đồng thời thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24/7 và truyền tín hiệu, thông tin, hình ảnh về Sở Chỉ huy Thành phố, đảm bảo giám sát quản lý theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu thì ở đó”, “người ở vùng nào thì ở vùng đó”, đảm bảo an ninh trật tự, không để ùn tắc, tập trung đông người tại các chốt kiểm soát.

Sở Y tế tiếp tục tổ chức xét nghiệm thần tốc, rút ngắn chu kỳ xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế và xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch trên toàn TP đảm bảo đúng, trúng, hiệu quả.

Thành phố cũng chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao, các vùng phong tỏa, cách ly để kịp thời truy vết F1, cách ly ngay, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; từng bước làm sạch, chuyển từ “vùng đỏ” thành “vùng da cam”, chuyển “vùng da cam” thành “vùng xanh” đưa TP về trạng thái bình thường mới.

Đảm bảo chỗ cách ly cho 100.000 F1

Bộ Tư lệnh Thủ đô được giao chủ trì phối hợp các Sở: Xây dựng, Y tế, Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã thành lập và bố trí trang thiết bị đáp ứng hoạt động các khu cách ly tập trung của TP, đảm bảo khả năng cách ly trên 100.000 chỗ cách ly cho các đối tượng F1.

Sở GTVT phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Công an TP xây dựng phương án bố trí “luồng xanh” cho xe vận chuyển hàng thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt.

Đối với các khu vực phong tỏa chật hẹp, đông dân cư, căn cứ tình hình thực tiễn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP chỉ đạo các địa phương rà soát, xây dựng phương án, kịch bản đảm bảo an toàn, lắp camera, siết chặt kiểm soát, tăng cường xét nghiệm; trường hợp cần thiết có thể tổ chức đưa các đối tượng có nguy cơ cao đi cách ly tập trung để giãn mật độ dân cư trong khu vực phong tỏa, tránh lây nhiễm trong khu phong tỏa.

>>>XEM TOÀN VĂN CHỈ THỊ 20 TẠI ĐÂY.

Hương Quỳnh

Hà Nội: 6 nhóm đối tượng dự kiến được cấp giấy đi đường sau ngày 6/9

Hà Nội: 6 nhóm đối tượng dự kiến được cấp giấy đi đường sau ngày 6/9

Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin chi tiết về 6 nhóm đối tượng dự kiến được cấp giấy đi đường sau ngày 6/9.