Việc “phủ sóng” xe buýt ra các huyện ngoại thành sẽ góp phần phát triển kinh tế-xã hội các địa phương, giúp ngăn ngừa ùn tắc từ xa cho khu vực nội đô.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội-Transerco Nguyễn Phi Thường cho biết, với mục tiêu xe buýt giữ vai trò chủ đạo trong vận chuyển hành khách công cộng, trong giai đoạn 2016-2020, Tổng Công ty sẽ mở thêm nhiều tuyến buýt mới nối trung tâm Hà Nội đến các huyện Ba Vì, Quốc Oai, Mỹ Ðức, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thường Tín, Sơn Tây, Phúc Thọ...

{keywords}
Một tuyến xe buýt đi đến ngoại thành Hà Nội

Trong 5 năm qua, sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt của Transerco tăng nhanh, chiếm 88% thị phần vận chuyển hành khách công cộng của thành phố với chất lượng dịch vụ được nâng lên rõ rệt.

Phương tiện liên tục được đổi mới với những thế hệ xe hiện đại, tiện nghi; xe chạy đúng giờ; thái độ phục vụ hòa nhã văn minh... Phương tiện được đầu tư, công tác quản lý, điều hành được tăng cường, xe buýt đã thể hiện tốt vai trò phương tiện chuyên chở hành khách hữu dụng và thuận tiện.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống xe buýt vẫn gặp khó khăn do hạ tầng giao thông còn yếu kém và phương tiện cá nhân vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo ông Thường, khả năng phát triển xe buýt tại địa bàn thành phố rất lớn. Mặc dù xe buýt mới tiến đến ngưỡng 15% nhưng khả năng có thể đáp ứng tới 40-50% nhu cầu đi lại của người dân. Ở ngoại thành, nhiều khu vực xe buýt còn chưa được kết nối trong khi theo quy hoạch thì các khu vực này sẽ trở thành đô thị vệ tinh với tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng, nhu cầu đi lại của người dân cao.

Cùng với việc phát triển xe buýt ra ngoại thành, hai năm tới, xe buýt cũng sẽ tiếp cận nhiều khu đô thị mới mà hiện vẫn đang là "vùng trắng" xe buýt. Trước mắt, các tuyến xe buýt gom sẽ được kết nối với các khu đô thị lớn như Linh Ðàm, Văn Phú, Cầu Giấy, Mễ Trì, Mỹ Ðình...

Các giải pháp nâng cao chất lượng tuyến buýt cũng sẽ được triển khai. Cụ thể, Transerco sẽ đầu tư mới, nâng cấp toàn bộ hệ thống khoảng 2.000 nhà chờ, các điểm trung chuyển, điểm đầu cuối; xây dựng văn minh xe buýt; ứng dụng công nghệ thẻ thông minh để hành khách sử dụng tiện ích nhất… thu hút người dân đi xe buýt.

Theo Vietnamplus