- Người dân sống gần khu xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) từ 500 mét đã được đưa vào diện hỗ trợ một khoản tiền về ảnh hưởng môi trường.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh mức hỗ trợ ảnh hưởng môi trường cho người dân sống gần khu xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Trước đó, Hà Nội mới chỉ đưa ra mức hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm từ bãi rác tính trong phạm vi từ 0 - 500m. Phạm vi từ 500m trở lên không được hỗ trợ.

{keywords}
Xung quanh vùng bãi rác Nam Sơn

Theo quyết định ký hôm 4/6, Chủ tịch TP đã phê duyệt nâng mức hỗ trợ ô nhiễm môi trường do bãi rác Nam Sơn ảnh hưởng tới đời sống người dân ba xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Vĩnh Hồng.

Nhưng trong từng phạm vi cụ thể, các mức hỗ trợ cũng có sự khác biệt, chênh lệch.

Người dân trong phạm vi ảnh hưởng từ 500 - 1.000m có các mức tiền hỗ trợ tương ứng: từ 500 - 600m: 35.000đ/người/tháng; từ 600 - 800m: 30.000đ/người/tháng; trên 800 - 1.000m: 25.000 đồng.

Trước đó, mức hỗ trợ tương ứng người dân nhận được lần lượt là: 32.000 - 23.000 - 8.000đ/người/tháng.

Ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm không khí không có giới hạn về phạm vi tại khu vực bãi rác này đã khiến nhiều hộ dân tụ họp chặn đường xe chở rác vào nhà máy để phản đối, đặc biệt cao điểm vào cuối tháng 5 vừa qua.

Hậu quả của sự việc này khiến hàng trăm xe chở rác bị dồn ứ, xếp dài hàng km và rác không có chỗ đổ. Chính quyền sở tại ngay sau đó đã phải có buổi làm việc với người dân.

Kiến nghị của bà con đã khiến liên ngành gồm các Sở TNMT, Tài chính, Xây dựng, UBND huyện Sóc Sơn phải trình tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về điều chỉnh mức hỗ trợ cho người dân trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác này.

Kiên Trung