“Hà Nội sẽ cấm tất cả xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội” – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết.

>> Hà Nội: Cấm xe máy thì dân đi bằng gì?
>> Hà Nội không có quyền cấm xe máy ngoại tỉnh

Ông Quang cho biết, Đề án tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

“Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý để tiến tới tổ chức hội thảo. Đề án chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT” ông Quang nói.

{keywords}

Hà Nội sẽ cấm tất cả xe máy chứ không chỉ riêng xe ngoại tỉnh từ năm 2021 (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Trong dự thảo sơ bộ sở có đề xuất sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào các tuyến đường nội đô Hà Nội, về vấn đề này ông Quang thừa nhận: Đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

"Tuy nhiên, khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội" - lời ông Quang. 

Khi triển khai để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô (vành đai 1) sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Sở GTVT cần gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao đô thị thông thông minh cho TP.Hà Nội đến năm 2030.

Hiện Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án sau đó lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học.

Tầm nhìn chưa theo kịp phát triển?

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho biết, để "bùng nổ" số lượng xe máy như hiện nay có lỗi của cơ quan chức năng - hay nói cách khác, là tầm nhìn của cơ quan chức năng chưa theo kịp với sự phát triển, chứ không phải lỗi của người dân.

Việc cấm xe máy vào nội đô cũng ảnh hưởng đến công việc của hàng triệu người lao động. Mỗi ngày có 12-13 triệu người lưu thông ở Hà Nội. Việc này sẽ gây bức xúc không nhỏ cho người dân nếu như phương tiện vận tải công cộng không đáp ứng thuận tiện nhu cầu đi lại của người dân.

Đặt mục tiêu xe buýt BRT, tàu điện ngầm, đường sắt đô thị nhưng với tiến độ của Hà Nội thực hiện,

Ông Thủy cho rằng, đến năm 2025, Thủ đô không thể thực hiện được hệ thống giao thông công cộng gồm xe buýt BRT, tàu điện ngầm, đường sắt đô thị đúng như với tiến độ của Hà Nội thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân.

“Có mỗi tuyến BRT làm 4-5 năm chưa xong, mỗi tuyến đường sắt trên cao cũng tới 6 năm chưa hoàn thành mà đòi có xe buýt, tàu điện ngầm hoàn thành vào năm 2025 là không thực tế.

Nếu đã không có giao thông công cộng thì làm sao hạn chế được người dân sử dụng xe cá nhân. Cấm xe máy như vậy là không thực tế, không khoa học, không hợp lòng dân,” ông Thủy khẳng định.

Vũ Điệp