Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc BV Phụ sản TƯ Trần Danh Cường nêu BV nằm trên quận Hoàn Kiếm, có 3 cổng, do 2 phường Hai Bà Trưng và Hàng Bông quản lý.

"Một BV mà 2 phường quản lý, một bên tiếp giáp BV K, đối diện là BV Răng hàm mặt, bên kia là BV Việt Đức. BV nằm trên một trục đường được coi là quan trọng nhất của TP", ông Cường nói.

Mỗi ngày BV Phụ sản TƯ có khoảng 5.000 người đến khám chữa bệnh, trên diện tích 1,37ha, lãnh đạo BV ví số người đến bằng một xã nhưng diện tích chỉ bằng một thôn nên mật độ "cực kỳ dày".

{keywords}
Giám đốc BV Phụ sản Trung ương phát biểu về các vấn đề còn tồn tại

Nói về đặc thù của BV, PGS.TS Trần Danh Cường cho biết một người đi đẻ là cả họ đi theo, tay xách nách mang, túi to, túi nhỏ, làn lớn, làn bé,… Chưa kể nếu có con quý, con hiếm, con trai thì gia đình 15-20 người theo vào chăm sóc… việc quản lý ra vào hết sức khó khăn. Ông Cường cho rằng đây chính là nguồn lây.

BV Phụ sản TƯ là BV chuyên khoa cực kỳ sâu và hẹp cho nên chỉ có nữ ra vào nhiều.

Giám đốc BV nhận định nếu dịch lây ra bà mẹ hay em bé thì sẽ gây hoang mang, lo lắng, cho nên công tác phòng chống dịch được BV triển khai từ trước Tết, khi mới công bố ca bệnh ở Vũ Hán (Trung Quốc).

BV thực hiện đi theo 1 cổng, vào cổng Tràng Thi và thực hiện nghiêm tất cả các chỉ đạo của bộ, ban ngành. Ông Cường bày tỏ: “Chúng tôi làm nghiêm từ tháng 2 đến giờ chưa bao giờ nghỉ và chưa bao giờ bỏ.

Nhiều người trách tôi khắt khe quá, gây rắc rối cho việc khám chữa bệnh. Tôi bảo Nhà nước chưa bỏ chỉ đạo nào thì tôi vẫn phải thực hiện. Sẽ rất vất vả nếu chúng ta chủ quan”.

Giám đốc BV Phụ sản TƯ phản ánh thêm, BV không có sảnh, 3 cổng ra vào là thấy đường Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng, taxi 2 bên đường chi chít, lái xe ôm, grab không đeo khẩu trang tập trung đông. Ông cho biết BV không thể giải tán được nhóm này vì họ đứng ngoài phần đất của BV.

{keywords}
 

Với các hàng quán xung quanh BV, ông Cường cho hay: "7h30 tối hàng quán vẫn bán phở bình thường. Họ rất cơ động, ngồi hộp xốp không cần ghế, công an phường đến thì họ giải tán. Mặc dù BV rất muốn làm cho xung quanh BV văn minh, đã phối hợp với phường, với quận nhưng vẫn không được".

Giám đốc BV Phụ sản TƯ cũng bức xúc nói về các nhóm "cò" trước cổng BV, họ ăn mặc đẹp, có cả đồng phục.

"Tôi có đi sớm để quan sát. Họ đứng như một đội bóng bên đường Hai Bà Trưng. Họ thực hiện giãn cách rất chuẩn để cò mồi, nhiệt tình dắt xe cho bệnh nhân. Dắt xong thì đối tượng này dẫn bệnh nhân và người nhà ra chỗ khác khám. Họ nói rằng, BV bây giờ đầy dịch, đừng vào", ông Cường dẫn chứng.

Ông cho biết hoạt động này diễn ra ngang nhiên, rất nhiều bệnh nhân phản ánh nhưng không có bằng chứng vì họ sợ nên không ghi âm, chụp ảnh.

Lãnh đạo BV Phụ sản TƯ kiến nghị TP Hà Nội xử lý những vấn đề được nêu, bởi theo ông ngoài việc an ninh trật tự thì đây chính là những nguồn lây bệnh mà chúng ta không thể kiểm soát được.

Xem bản tin:

Thành Nam

Phó Chủ tịch Hà Nội: Lo nhất là bệnh viện, nhà hàng, đám cưới khi chống dịch

Phó Chủ tịch Hà Nội: Lo nhất là bệnh viện, nhà hàng, đám cưới khi chống dịch

Chiều nay (21/8), Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.