- Ngày 6/8, Công an Hà Nội thông báo về kết quả điều tra ban đầu vụ việc anh Nguyễn Quảng Trường bị tạm giữ hình sự về hành vi chống người thi hành công vụ đã tử vong ngày 3/8 tại nhà tạm giữ Công an huyện Quốc Oai.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, người phát ngôn của Công an Hà Nội cho biết, vào hồi 8h30, ngày 31/7, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc Oai đã chủ trì, phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với ông Nguyễn Quảng Chung (tức Lẫy) và gia đình tại Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai.

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo Quyết định tại bản án dân sự của TAND tỉnh Hà Tây (cũ), ông Quảng và gia đình buộc phải trả cho chị Nguyễn Thị Lừng thửa đất gần 30m2 tại tổ dân phố Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai và một số tài sản trên đất gồm 1 bộ cửa sắt xếp, khung nhà sắt, mái lợp tôn.

Khi đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện công bố Quyết định cưỡng chế, yêu cầu ông Quảng và gia đình di chuyển tài sản, rời khỏi khu vực cưỡng chế, ông Quảng và gia đình đã không chấp hành, đồng thời khoá cửa bên trong để chống đối.

Lực lượng thi hành án đã dùng loa giải thích nhiều lần nhưng gia đình ông Quảng vẫn không mở cửa.

Khi lực lượng thi hành án thực hiện cưỡng chế, gia đình ông Quảng từ bên trong đã dùng gậy chọc, dùng gạch và tro bếp ném. Còn anh Nguyễn Quảng Trường đã trực tiếp dùng tay xô đẩy, ngăn cản các cán bộ tham gia cưỡng chế.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang ném bát hương về phía lực lượng cưỡng chế, cắn chị Hoàng Thị Hiệp, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quốc Oai.

Trước tình hình đó, Công an huyện Quốc Oai đã cưỡng chế, bắt giữ 6 người có hành vi chống đối, trong đó có anh Nguyễn Quảng Trường.

Tại cơ quan điều tra, 6 đối tượng đã khai nhận hành vi chống người thi hành công vụ. Lời khai của các đối tượng phù hợp với lời khai nhân chứng, hiện trường vụ án và hình ảnh camera đã ghi được.

Tối cùng ngày, Công an huyện Quốc Oai đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng (riêng anh Nguyễn Quảng Giang do đang bị bệnh nên đã được cho về).

5 đối tượng này sau đó được đưa về buồng của Nhà tạm giữ của Công an huyện.

Cái chết bất ngờ

Đến 6h30 ngày 3/8, cán bộ quản giáo Nhà tạm giữ phát hiện anh Trường có biểu hiện mệt, khó thở, nên đã báo cáo chỉ huy. Ngay sau đó, Công an huyện Quốc Oai đã cử anh Đỗ Văn Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự và hỗ trợ tư pháp cùng 5 án bộ thuộc Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, đưa anh Trường đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai để cấp cứu. Khi đưa anh Trường vào Bệnh viện, bác sỹ xác định nạn nhân đã tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an Hà Nội đã thông báo cho gia đình nạn nhân biết, đồng thời trưng cầu Viện pháp y Quân đội tiến hành giám định pháp y.

Hội đồng giám định pháp y nhận định sơ bộ về nguyên nhân anh Nguyễn Quảng Trường tử vong là do bệnh lý sơ vữa động mạnh.

Sau khi được trả lời đầy đủ, gia đình anh Trường có nguyện vọng được đưa thi hài nạn nhân về mai táng tại nghĩa trang thị trấn Quốc Oai.

Hiện Giám đốc Công an Hà Nội đang chỉ đạo cơ quan Cơ quan điều tra phối hợp với Viện KSND TP, Viện pháp y Quân đội và các đơn vị liên quan khẩn trương điều, tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ của các đối tượng và toàn bộ diễn biến, quá trình tạm giữ anh Trường một cách chính xác, khách quan.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Viện Pháp y Quân đội để sớm có kết luận pháp y chính xác về nguyên nhân cái chết của anh Trường.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra sẽ sớm xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cơ quan điều tra có lấy lời khai của cán bộ quản giáo, đại diện Công an Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã lấy lời khai của các cán bộ thi hành công vụ. Nạn nhân bị giam cùng một đối tượng nữa. Mọi việc được thực hiện theo đúng quy định của Luật Tố tụng hình sự về thời gian tạm giữ là 3 ngày”.

Trước đó, sáng 4/8, cho rằng người thân chết bất minh, gia đình ông Trường đã mang theo quan tài đến khu nhà xác bệnh viện để phản đối, yêu cầu làm rõ.

Vụ việc kéo dài từ sáng đến chiều với hàng trăm người hiếu kỳ đổ tới xem. Lực lượng chức năng đã được điều động tới hiện trường để ổn định trật tự.

T.Nhung