- Ủy ban kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét kỷ luật 1 ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy Mê Linh do cung cấp tài liệu liên quan nhân sự BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho đảng viên không có trách nhiệm.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết thông tin trên tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 của UBKT Thành ủy sáng nay.

Bà Hằng đánh giá các cuộc kiểm tra năm qua khi kết luận đã đảm bảo khách quan, chính xác, chỉ ra được khuyết điểm, sai phạm của đảng viên và tổ chức.

{keywords}
Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng

Phó bí thư nhắc đến việc UBKT Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm, kết luận đối với 1 ủy viên Ban thường vụ huyện ủy và 6 cán bộ thuộc đảng bộ huyện Mê Linh.

Những cán bộ này đã vi phạm kỷ luật phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan nhân sự BCH Đảng bộ huyện Mê Linh nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho đảng viên không có trách nhiệm, trong đó có cả người không phải là đảng viên từng gửi nhiều đơn thư tố cáo, thiếu tính xây dựng.

UBKT Thành ủy cũng đã đề nghị Ban Thường vụ xem xét kỷ luật bằng hình thức cắt tất cả các chức vụ trong Đảng và bãi nhiệm đại biểu HĐND của huyện đối với vị ủy viên này.

Hà Nội cũng đã thông báo đến Thường trực Thành ủy để góp phần ngăn ngừa những sai phạm của cán bộ đảng viên trước Đại hội Đảng bộ TP.

Về nhiệm vụ 2016, Phó bí thư thường trực Thành ủy đề nghị UBKT Thành ủy tiếp tục kiểm tra những tổ chức đảng có vấn đề nội bộ, còn buông lỏng trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Cùng đó, tham mưu cho cấp ủy tập trung giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt giải quyết kịp thời công tác khiếu nại tố cáo liên quan đến nhân sự phục vụ cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp sắp tới.

Kỷ luật 753 đảng viên

Trong năm qua, cấp  ủy và UBKT các cấp của Hà Nội đã kỷ luật 753 đảng viên và 7 tổ chức đảng.

{keywords}

UBKT Thành ủy nhận định, nguyên nhân là do một bộ phận đảng viên thiếu ý thức tu dưỡng,  phẩm chất đạo đức, lối sống, giảm sút ý chí phấn đấu. Một bộ phận đảng viên lợi dụng chức trách nhiệm vụ và sơ hở của cơ chế, chính sách để trục lợi, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, trật tự xây dựng đô thị...

Cũng trong năm 2015, UBKT Thành ủy HN nhận được 1.130 đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị (tăng 220 đơn so với 2014). Trong đó có 126 đơn nặc danh, 216 đơn tố cáo, phản ánh cán bộ diện Thành ủy quản lý.

Nội dung đơn gửi trực tiếp đến UBKT Thành ủy chủ yếu tập trung vào tư cách, phẩm chất, đạo đức lối sống của đảng viên, lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cấp dưới (22,83%)...

Trong đó, số đảng viên bị tố cáo phải giải quyết là 255 trường hợp (tăng 93 trường hợp so với 2014). Đã giải quyết xong 187 trường hợp. Kết luận tố đúng và đúng một phần là 103 trường hợp, tố sai 58 người.

UBKT Thành ủy cũng cho biết, đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cách chức huyện ủy viên và chỉ đạo bãi nhiệm đại biểu HĐND huyện với Phó chủ tịch HĐND huyện Chương Mỹ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mê Linh, Phó chủ tịch HĐND huyện Mỹ Đức.

Hồng Nhì