Kết luận cuộc họp tại Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều nay (3/8), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn vô cùng phức tạp. Ổ dịch tại Đà Nẵng đã lan sang 9 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội. 

Sau 1 tuần rà soát, đến nay đã xác minh được hơn 88.000 người đi từ Đà Nẵng đổ về Hà Nội, theo thông tin từ Bộ KH&CN và Bộ TT&TT thì đây chưa phải là con số cuối cùng.

Chủng virus corona ở Việt Nam giống Bangladesh

Phân tích về sự lây nhiễm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giải thích, giai đoạn 2 từ ngày 6/3 – 15/4 có 74 ca lây nhiễm ca cộng đồng, với 8,5 triệu dân của Hà Nội, tính trung bình thì có 8,6 ca/1 triệu dân.

Đà Nẵng có dân số khoảng 1,4 triệu người, mật độ dân số thấp hơn Hà Nội nhưng với mức độ lây nhiễm chỉ sau 1 tuần - 10 ngày thì tỷ lệ ở Đà Nẵng đã cao gấp 16 lần so với Hà Nội.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội: Người dân chưa được xét nghiệm yên tâm tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà

Đánh giá mức độ nguy hiểm, ông Chung thông tin: "Biến thể mới của virus ở Việt Nam trong giai đoạn 3 có đột biến gien. Theo thông tin của Bộ KH&CN đây là chủng virus giống như ở Bangladesh".

Hiện nay, Hà Nội đang được đánh giá ở nguy cơ thấp, thực hiện theo Chỉ thị 19. Tuy nhiên, Chủ tịch TP cho rằng như BN 459 về từ Đà Nẵng trong ngày 25/7 xuống sân bay Nội Bài - nơi có mật độ người qua lại rất đông. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR ngày thứ 2, 3 âm tính nhưng đến ngày thứ 11, 12 lại dương tính, có người đến ngày thứ 13 vẫn dương tính. “Vì vậy có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng gì”, Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Phải thông báo rộng rãi để mọi người nhận thức được virus đợt này có đột biến và lây lan nhanh, tiềm ẩn tỷ lệ mắc nhưng không có triệu chứng là rất cao, từ 50 - 75%.

Tính từ thời điểm Đà Nẵng đóng cửa giãn cách từ 0h ngày 28/7, theo lãnh đạo Hà Nội phải qua 14 ngày nữa, tức là đến ngày 12 – 13/8, nếu như tất cả số người đi từ vùng dịch về được xét nghiệm âm tính, cách ly ở nhà mà không phát bệnh thì mới yên tâm.

Chưa được xét nghiệm người dân nên tự cách ly

Khẳng định hiện nay là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch, các đơn vị cần tập trung “tuyên truyền, xét nghiệm, cách ly”, ông Chung lưu ý thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Phải thực hiện quyết liệt, không chủ quan, lơ là, nhưng không quá lo lắng, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đẩy mạnh tuyên truyền "mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là chiến sĩ".

{keywords}
Phiên họp ban chỉ đạo chiều tối nay

Người dân cần tự rà soát, xác định có liên quan đến vùng dich hay không để có biện pháp tự cách ly, khai báo, so sánh, đối chiếu.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu chú ý đến nguy cơ lây nhiễm từ trường hợp BN 459 khi xuống sân bay Nội Bài, hay như trường hợp ô tô chở bệnh nhân ở Hà Nam về bến xe Nước Ngầm.

Liên quan đến việc xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng khi kit test nhanh còn rất ít, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu CDC giao ngay cho các quận huyện số kit còn lại. “Trước mắt, các quận huyện cần tuyên truyền động viên người dân yên tâm tự cách ly theo dõi sức khỏe ở nhà”, ông Chung quán triệt.

Cùng với đó, các khu công nghiệp, nhà máy phải nghiêm túc đeo khẩu trang, khử trùng khử khuẩn. Sở GD&ĐT phải làm tốt tuyển sinh đầu cấp, kỳ thi THPT. Chú ý đến an toàn của các bệnh viện, các bệnh nhân nặng ...

Thành Nam

Hà Nội xác minh ô tô chở bệnh nhân Covid-19 đến bến xe Nước Ngầm

Hà Nội xác minh ô tô chở bệnh nhân Covid-19 đến bến xe Nước Ngầm

Theo PGĐ phụ trách CDC Hà Nội, xe khách chở bệnh nhân nhiễm Covid-19 chạy từ Đà Nẵng về Hà Nam từng đỗ ở bến xe Nước Ngầm.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.