Ha Noi: Karaoke, vu truong tam dung hoat dong tu 0h ngay 1/2 hinh anh 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng họp với các cơ quan chức năng về công tác phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Nội vừa ban hành Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, (tại Phiên họp số 83 ngày 30/1) về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống kịch bản phòng chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kịch bản cụ thể, phân công cụ thể từng công việc cho từng cá nhân, các đội cơ động, các lực lượng dân phòng, tổ dân phố, y tế trên địa bàn thường trực 24/24/7 để đáp ứng kịp thời trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đồng thời huy động tối đa lực lượng khẩn trương khoanh vùng điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người liên quan để xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Ông Dũng đề nghị các đơn vị nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh đặc biệt là tại Hải Dương, Quảng Ninh và địa phương có vùng dịch, chủ động giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, xác minh, truy vết nhanh, quyết đoán, ngăn chặn kịp thời các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để khoanh vùng xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh (giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, giấy khai báo y tế...), việc đưa đón từ cửa khẩu đến các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh. Siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp “5K” gồm Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

“Đề nghị các tổ chức, cá nhân hạn chế tối đa việc tập trung đông người khi không cần thiết; trong trường hợp cần thiết tổ chức phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch, hạn chế tổ chức các lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch,” Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng theo đề nghị của lãnh đạo UBND Thành phố, tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ Karaoke, Vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 1/02 để đảm bảo công tác phòng dịch bệnh COVID-19 cho đến khi có thông báo mới. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có biện pháp phòng, chống dịch (thường xuyên sát khuẩn bề mặt tiếp xúc, dung dịch sát khuẩn tay, ngồi giãn cách, vách ngăn, nhân viên phải đeo khẩu trang).

Siết chặt công tác cách ly

Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, ông Dũng đề nghị Sở Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ, cập nhật nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh đặc biệt là tại Hải Dương và Quảng Ninh và các địa phương có vùng dịch để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ha Noi: Karaoke, vu truong tam dung hoat dong tu 0h ngay 1/2 hinh anh 2

Phiên họp của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Hà Nội tối 30/1. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cụ thể, các đơn vị triển khai xét nghiệm cho tất cả các trường hợp người dân đã từng đi đến, về từ thành phố Chí Linh-Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1 và Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1 đến nay.

Lãnh đạo Hà Nội lưu ý các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhân viên sân bay quốc tế Nội Bài liên quan đến ca bệnh tại sân bay Vân Đồn cũng như tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các Bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh duy trì phân luồng bệnh nhân, yêu cầu người nhà và người bệnh phải đeo khẩu trang, tăng cường xét nghiệm COVID-19 đối với bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân nặng và nhân viên y tế và đảm bảo các tiêu chí Bệnh viện an toàn, Phòng khám an toàn theo Hướng dẫn của Bộ Y tế…

“Sở Y tế tổng hợp thực hiện nghiêm chế độ báo cáo công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố 3 lần/ngày, thời gian 8h, 13h báo cáo nhanh gửi qua các hòm thư điện tử; 18h00 báo cáo bằng văn bản và gửi qua các hòm thư điện tử và những diễn biến phát sinh mới báo cáo về Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19,” Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội lưu ý thêm.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng Giáo dục các quận, huyện, thị xã và các Trường trung học phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 79 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Cùng đó là tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng lớp theo quy định. Rà soát, xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch cụ thể đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi tổ chức thi tay nghề học sinh và phối hợp Sở Y tế nghiên cứu tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố cho học sinh nghỉ học trước Tết sớm hơn 1 tuần.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị siết chặt công tác cách ly tại các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly Tổ bay; thực hiện nghiêm túc việc bàn giao người cách ly về địa phương và giám sát theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nơi lưu trú, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.

Đặc biệt là các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và Thành phố.

Thêm 36 ca Covid-19, có 17 ca lây nhiễm trong cộng đồng

Thêm 36 ca Covid-19, có 17 ca lây nhiễm trong cộng đồng

18h ngày 31/1, Bộ Y tế công bố thêm 36 ca Covid-19, trong đó có 17 ca lây nhiễm cộng đồng và 19 trường hợp về từ nước ngoài, đã cách ly ngay sau nhập cảnh.

(Theo vietnamplus.vn)