Hà Nội: Góc khuất vụ thang máy chung cư rơi từ tầng 5 - 1

Nhiều năm qua, các cư dân tòa B10A Nam Trung Yên đều phải đóng góp tiền để sửa chữa nhiều hạng mục dù thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ kinh phí (Ảnh: Nguyễn Trường).

Liên quan đến vụ thang máy tại chung cư B10A Nam Trung Yên bị rơi tự do khiến nhiều người bị thương, UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có báo cáo gửi UBND quận về sự cố này.

Hiện Công an quận Cầu Giấy đang tích cực xác minh, làm rõ nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố rơi từ tầng 5 xuống tầng 1.

Đáng chú ý, ngoài nội dung báo cáo về diễn biến vụ việc, tình trạng sức khỏe các nạn nhân gặp nạn, UBND phường Trung Hòa còn yêu cầu Ban Quản trị tòa nhà khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí quản lý vận hành và kinh phí sửa chữa 6 hạng mục nhà chung cư được ngân sách hỗ trợ theo Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND.

Lý giải về đề nghị nêu trên, một lãnh đạo UBND phường Trung Hòa cho biết, tòa B10A Nam Trung Yên là nhà chung cư phục vụ tái định cư, được cơ quan nhà nước hỗ trợ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung (6 hạng mục trong đó có hệ thống thang máy) và hỗ trợ một phần công tác quản lý vận hành tòa nhà.

Tuy nhiên, kể từ khi Quyết định số 18 nêu trên có hiệu lực thì tòa B10A vẫn chưa được cơ quan chức năng có liên quan hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì các hạng mục, trong đó có hệ thống thang máy. Khi các hạng mục bị hư hỏng đều do các cư dân sinh sống ở tòa nhà này đóng góp tiền để sửa chữa.

"Vấn đề thang máy tại các tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc nhất tại khu tái định cư này. Nhiều năm nay, các tòa nhà tái định cư chưa được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì thang máy..." - vị lãnh đạo phường Trung Hòa thông tin thêm.

Sau khi Ban quản trị được thành lập, nơi đây tổ chức họp dân và trích tiền từ quỹ 2% bảo trì chung cư sửa chữa 4 chiếc thang máy để sử dụng.

"Sau gần 1 năm sửa chữa, bảo dưỡng thì chiều 29/11, thang máy mới gặp sự cố rơi tự do" - bà Xuân nói.

 
Hà Nội: Góc khuất vụ thang máy chung cư rơi từ tầng 5 - 2

Thang máy ở tòa nhà B10A Nam Trung Yên bị rơi tự do từ tầng 5 xuống tầng 1 khiến 2 người bị thương phải nằm viện điều trị (Ảnh: Ngọc Hưng).

Một lãnh đạo Ban quản trị tòa B10A cho hay, khi nhận bàn giao hiện trạng nhà chung cư này từ Xí nghiệp Quản lý và Dịch vụ đô thị vào hồi tháng 12/2019 thì 3/4 chiếc thang máy không thể sử dụng được.

Nhắc đến sự cố rơi thang máy vào chiều 29/11, vị lãnh đạo này cho biết Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành làm việc với Ban quản trị, tiếp nhận hồ sơ bảo trì, giấy tờ vận hành thang máy để làm rõ nguyên nhân.

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, chiều 29/11, khi 11 người đang đứng trong thang máy tòa B10A thì bị rơi tự do từ tầng 5 xuống đất.

Sự việc khiến bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi, trú tại Hà Nội) bị gãy chân; chị Nguyễn Thanh T. (31 tuổi, trú ở quận Ba Đình) và 1 cháu bé 4 tuổi bị xây xát vùng đầu.

Ngay sau đó, các nạn nhân đã được sơ cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện. Hiện cháu bé 4 tuổi sau khi chụp chiếu, làm xét nghiệm đã được đưa về nhà. Riêng bà T. và chị T. đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198.

Ngay sau đó, chính quyền sở tại đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên 2 nạn nhân đang nằm viện điều trị và hỗ trợ mỗi nạn nhân 2 triệu đồng.

Theo Dân Trí

Handico hỗ trợ khắc phục sự cố thang máy chung cư rơi

Việc để xảy ra sự cố không thuộc trách nhiệm quản lý, thực hiện của chủ đầu tư chung cư B10A Nam Trung Yên nhưng Handico vẫn phối hợp với các bên khẩn trương khắc phục; tổ chức thăm hỏi, động viên người dân bị thương.

Nhà chung cư B10A Nam Trung Yên do Handico (Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư, được đầu tư xây dựng hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định và được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 01/2012.

Ngày 27/8/2019, UBND quận Cầu Giấy có Quyết định số 1721/QĐ-UBND công nhận Ban quản trị nhà chung cư B10A Nam Trung Yên. Ngày 30/11/2019, Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị (đơn vị thuộc Tổng công ty trực tiếp tổ chức quản lý vận hành chung cư trong thời gian chưa thành lập được Ban quản trị và chưa bàn giao công tác quản lý vận hành cho người dân) đã bàn giao toàn bộ công tác Quản lý vận hành, bảo trì nhà chung cư B10A Nam Trung Yên cho Ban quản trị nhà B10A, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thông cáo báo chí ngày 30/11/2020, Handico cho biết, Ban quản trị nhà B10A sau khi tiếp nhận công tác Quản lý vận hành, bảo trì từ Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị, đã thuê đơn vị Quản lý vận hành, thuê đơn vị thực hiện công tác bảo trì các hạng mục trong tòa nhà; đồng thời Ban quản trị cam kết tự chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố trong công tác bảo trì, sửa chữa thang máy.  

Handico cũng thông tin, Ban quản trị tòa nhà B10A đã ký Hợp đồng dịch vụ số 10/2019/HĐDV-BQTB10A-HMB với Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng HMB Hà Nội thực hiện công tác quản lý vận hành nhà chung cư B10A và Hợp đồng cung cấp dịch vụ số 57/2020/HĐBT-ATT2020 với Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ ATT thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy. Năng lực bảo trì, kinh nghiệm quản lý vận hành của các đơn vị do Ban quản trị nhà B10A đánh giá và lựa chọn, Handico không được biết.

Theo Handico, sự cố trôi thang máy lúc 15h ngày 29/11/2020 tại nhà B10A Khu đô thị Nam Trung Yên là sự cố đáng tiếc không mong muốn. Mặc dù không phải là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành nhà B10A Nam Trung Yên cũng như việc để xảy ra sự cố không thuộc trách nhiệm quản lý, thực hiện của Handico, nhưng với tinh thần trách nhiệm, Handico đã chỉ đạo Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị tham gia phối hợp ngay với Ban quản trị nhà B10A, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục sự cố; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên người dân bị thương tại Bệnh viện tại viện 198 - Bộ Công an.

(Theo Handico)


Thang máy chung cư ở Hà Nội rơi tự do, nhiều người bị thương

Thang máy chung cư ở Hà Nội rơi tự do, nhiều người bị thương

Một vụ thang máy rơi tự do từ tầng 5 xuống tầng 1 mới diễn ra chiều 29/11 tại tòa chung cư B10A Nam Trung Yên, Hà Nội, đã khiến hàng chục người bị thương, trong đó có cả người già và trẻ em.