Gã thầy cúng bế nạn nhân bất tỉnh sang khu vườn hoang cạnh nhà rồi dùng dao sát hại. Hắn thay quần áo dính máu, ra đường tìm cô bạn đi cùng ý đồ thủ tiêu nốt.

Mớ tóc giả cứu chủ nợ thoát chết

Nạn nhân thoát chết trong vụ án kinh hoàng này là chị Ngọc Ly (26 tuổi, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Nhắc đến kẻ sát nhân Lê Tiến Sỹ (28 tuổi, ở tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm), cô gái vẫn bàng hoàng, hoảng sợ.

Chị Ly cho biết, mình và nạn nhân Đỗ Thu Hiền (20 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 2) chơi thân nhau. Qua chị Hiền giới thiệu, Ly quen thầy cùng Sỹ. Anh này từng đến làm lễ cho gia đình chị Hiền. Khi Sỹ hỏi vay tiền để mở tiệm bán đồ thờ cúng, chị Hiền đã đứng ra bảo lãnh để gã vay của chị Ly 150 triệu đồng.

Thời gian đầu, Sỹ thanh toán cả gốc và lãi đầy đủ, nhưng sau đó khất lần. Chị Hiền nhiều chuyến gặp Sỹ yêu cầu trả nợ nhưng anh ta trì hoãn.

{keywords}
Kẻ thủ ác Lê Tiến Sỹ.

Tối 31/8, Hiền nhận được tin nhắn của Sỹ, hẹn 20h đến nhà trả nợ. Sỹ nói anh ta đã nói chuyện vay nợ cho mẹ nghe và gia đình đồng ý đứng ra trả giúp.

Do trời tối, tiền cho vay lại của chị Ly nên 2 thiếu nữ cùng rủ nhau đến nhà con nợ. Gần tới nơi, Sỹ ra đón và lấy lý do chị Ly nóng tính, hay nói to, dễ cãi nhau sẽ hỏng việc nên bảo ở ngoài đợi. Chị Hiền vào nhà nói chuyện "nhẹ nhàng" với mẹ mình để lấy tiền.

Chờ rất lâu không thấy chị Hiền ra, cô gái 26 tuổi sốt ruột gọi điện nhưng không thấy bạn nghe máy. Chị Ly nhắn tin hỏi Sỹ cũng không có hồi âm.

Gần một tiếng sau, Sỹ đi xe máy của Hiền ra gặp Ly. Hắn bảo Hiền đang nói chuyện với mẹ mình. Gã thầy cúng khoe vừa xin được mẹ bán ngôi nhà lấy 500 triệu đồng để mua một chỗ ở mới gần đó, tiền thừa sẽ trả nợ. Vì khoản nợ lớn nên mẹ anh ta yêu cầu phải cho gặp trực tiếp chủ nợ để hỏi chuyện.

Sau hồi giải thích, Sỹ rủ chị Ly đi xem ngôi nhà anh ta mới mua. Thầy cúng bảo chị Ly điều khiển xe để anh ta ngồi sau chỉ đường. Đi vòng vèo một lúc, đến đoạn đường vắng, Sỹ bảo dừng lại rồi bất ngờ vòng tay bịt mặt mũi chị Ly, bóp cổ, lôi nạn nhân ra khỏi xe.

Sỹ quật ngã nữ bị hại xuống đường mặc cho chị Ly van xin sẽ xóa nợ. Do biết một số thế võ, chị Ly chống đỡ được và chạy. Sỹ đuổi theo, túm tóc thiếu nữ nhưng may mắn cô gái đội tóc giả nên kịp thoát thân.

Chị Ly sau đó đến gia đình Hiền kể lại sự việc, rồi tới công an trình báo. Rạng sáng 2/9, cơ quan điều tra đã bắt giữ Sỹ khi hắn đang lẩn trốn tại Hưng Yên. Biết cơ quan công an chưa tìm được chị Hiền, Sỹ khai man để che giấu tội ác.

Tội ác man rợ

Sỹ là con trai út trong một gia đình thuần nông có 6 anh chị em. Anh ta lập gia đình sớm với cô gái ở Sóc Sơn (Hà Nội), nhưng hiện mỗi người một nơi. Sỹ ở cùng con trai 8 tuổi và mẹ đẻ tại tổ 5 phường Cổ Nhuế 2.

Theo anh Lê Khả Phương (anh trai Sỹ), sau khi học xong THPT, Sỹ nghỉ ở nhà làm nông cùng bố mẹ. Có dạo Sỹ đi bán rau muống, làm xây dựng thuê. Không hiểu bằng cách nào, Sỹ được tham gia đóng vai phụ của một số phim truyền hình. Cách đây khoảng một năm, anh ta mở điện thờ tại nhà.

"Nó cứ đi cúng bái suốt. Để tiện cho việc cúng lễ và có thêm thu nhập, Sỹ mở một cửa hàng bán hàng mã ở khu chợ Viên 2, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội" - anh Phương kể.

{keywords}
Khu vườn nơi tên Sỹ phi tang xác nạn nhân.

Theo một người dân, Lê Tiến Sỹ được cơ quan công an dẫn giải về địa phương 2 lần. Dù gây ra tội ác man rợ nhưng cả 2 lần đó, thái độ anh ta khá bình tĩnh. Lần đầu hôm 2/9, công an chưa phát hiện ra chỗ giấu xác nạn nhân, Sỹ được đưa về khu vực tổ dân phố số 5 phường Cổ Nhuế 2 để chỉ nơi gây án. Sỹ khai do mâu thuẫn từ việc đòi nợ, trên đường vào nhà đã xô xát với Hiền.

Trong lúc giằng co, Sỹ xô chị này ngã ngửa, đập gáy vào gờ tường cao khoảng 40 cm ven đường. Sau cú ngã, chị Hiền bất tỉnh. Vì hoảng sợ, Sỹ đưa nạn nhân lên xe máy rồi chở ra trạm bơm Cống Chèm (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm).

Sỹ đặt chị Hiền nằm trên thanh dầm bêtông sát mép cống rồi bỏ về. Anh ta cho rằng nếu tỉnh lại, có thể chị Hiền sẽ rơi xuống cống, hoặc được người qua đường phát hiện, đưa đi chỗ khác. Với lời khai ban đầu của Sỹ, gia đình chị Hiền và công an đã thuê thợ lặn mò tìm xác nạn nhân nhưng không có kết quả.

Cơ quan công an sau đó đưa Sỹ về nhà để khám xét nhưng không phát hiện ra dấu vết khả nghi liên quan đến việc gã hạ sát nạn nhân tại đây.

Chiều ngày 3/9, người dân phát hiện có mùi hôi thối trong khu vườn hoang gần nhà Sỹ, đã báo công an. Tại đây, cảnh sát tìm được thi thể chị Hiền nằm trong rãnh thoát nước khuất, dọc với tường một nhà dân liền nơi Sỹ ở.

Tử thi đang trong giai đoạn phân hủy, bị che lấp bởi lá cây, ván gỗ phía trên. Trên thi thể có nhiều vết thương tích, nhiều ở vùng cổ. Sau khi phát hiện xác nạn nhân, Sỹ được công an dẫn giải về nhà lần 2 để thực nghiệm hiện trường.

Diễn biến tại buổi thực nghiệm hiện trường được người dân ghi nhận lại, kết hợp lời kể của nạn nhân Ly, có thể hình dung vụ án như sau.

Tối 31/8, chị Ly và Hiền đi xe máy Liberty đến nhà Sỹ đòi nợ. Do Sỹ yêu cầu chỉ một mình chị Hiền vào nhà gặp mẹ mình nên chị Ly ở ngoài đợi.

Trên đường vào nhà Sỹ, cả hai đứng lại nói chuyện. Phút cãi nhau, Sỹ tát vào mặt chị Hiền nên hai bên xô xát. Bị chị Hiền túm cổ áo cào cấu, Sỹ đẩy nạn nhân ngã ngửa, đập đầu vào gờ tường rồi bất tỉnh.

{keywords}
Nạn nhân Ngọc Ly may mắn thoát chết nhờ bộ tóc giả.

Thấy Hiền bất động, chảy máu sau gáy, gọi không tỉnh lại, Sỹ bế thiếu nữ lên xe máy, chở nạn nhân về nhà. Dọc đường, chị Hiền đổ ngã xuống đường vài lần, nhưng được Sỹ bế lên.

Sỹ dựng xe, định bế chị Hiền trong trạng thái bất tỉnh vào nhà, nhưng hắn thay đổi ý định. Gã thầy cúng đưa nạn nhân sang khu vườn hoang cạnh đó. Sau khi để cô gái nằm tại đây, Sỹ về nhà lấy áo mưa sang phủ lên người nạn nhân để che giấu.

Lay gọi cô gái lần nữa nhưng không được, Sỹ nảy ý nghĩ phải phi tang xác. Anh ta về nhà, xách xô nước ra ngõ dội vết máu nhằm xóa dấu vết.

Biết chị Ly đang đợi ngoài đường, Sỹ thay quần áo ra tìm mục đích thủ tiêu nốt chủ nợ. Tuy nhiên, nhờ có mái tóc giả, cô gái sinh băn 1989 may mắn thoát nạn.

Sau khi để chị Ly trốn thoát, Sỹ về nhà lấy 2 con dao mang sang khu vườn hạ sát nạn nhân trong tình trạng bất tỉnh. Gã ý định phân xác chị Hiền rồi đem đi phi tang, nhưng lại nghĩ Ly có thể đã báo công an nên chọn cách mang thi thể cô gái giấu vào rãnh nước rồi bỏ trốn.

Đêm đó, Sỹ sang Đông Anh, ở nhà một người quen. Trên đường, gã thầy cúng phi tang dao và quần áo dính máu.

Sáng 1/9, hung thủ đón xe đi Hưng Yên, tới nhà thầy đồng cốt đồng tính vẫn theo hầu để tá túc. Lần theo manh mối, rạng sáng ngày 2/9, cảnh sát bắt được Sỹ.

(Theo Công an nhân dân)