- Hà Nội dự kiến phương án tổ chức giải đua xe công thức 1 tại khu trung tâm thể thao Mỹ Đình.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi chủ trương của Chính phủ trước việc Hà Nội dự kiến đưa giải đua xe công thức 1 về Việt Nam? Chi phí thường tốn kém, vài triệu USD/năm, Bộ KH-ĐT có đánh giá thế nào?

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Trả lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, theo luật Thể dục thể thao năm 2003, thẩm quyền quyết định thuộc về Thủ tướng, nhưng theo luật mới sửa đổi bổ sung được QH thông qua có hiệu lực từ 1/1/2019, việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.

Theo ông, trong luật thì đua xe công thức 1 là nội dung được phép. Sau khi có ý kiến của TP Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, KH-ĐT, các bộ cho ý kiến và xem xét đánh giá tác động, đặc biệt dân cư ở nơi diễn ra đua xe công thức 1.

Bộ trưởng Dũng thông tin, đầu tiên Hà Nội đưa ra phương án nơi đua xe là vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến đường gần đó. Sau khi các bộ đưa ra ý kiến, tính toán lại thì thấy yêu cầu không đảm bảo được, nhà tổ chức cũng thấy không đạt yêu cầu.

“Gần đây Hà Nội có báo cáo phương án tổ chức với điểm đua là khu trung tâm thể thao Mỹ Đình. Nơi đây có hạ tầng đồng bộ, đảm bảo đầu tư tuyến đường có sẵn, chỉ làm mặt thôi, sẽ xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách nhà nước”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Ông đưa ra ví dụ, có dải phân cách để giữa tuyến đường đua với dân cư xung quanh là xã hội hoá toàn bộ.

TP Hà Nội có xin ý kiến của toàn bộ người dân khu vực có tuyến đường dự kiến đi qua, nơi tổ chức sự kiện thì nhận được sự đồng tình cao nên tổ chức những sự kiện quốc tế như vậy để đón khách quốc tế và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Việc đề xuất này là mới, rất phù hợp với yêu cầu của người dân, nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối.

“Thủ tướng yêu cầu nếu tổ chức được thì dứt khoát xã hội hoá 100%, Hà Nội cũng có tính toán như vậy, các bộ ngành cũng ủng hộ phương án này”, ông Dũng nói.

Hiện tại mới đang là chủ trương ban đầu đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện, sau đó mới đến vấn đề ký kết hợp đồng, cam kết tổ chức thu phí như thế nào.

Hương Quỳnh - Thu Hằng