Thông tin mở đầu về ca mắc mới bệnh nhân (BN) số 812 vừa được Bộ Y tế công bố sáng sớm nay, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, BN là F1 làm cùng cửa hàng bánh Pizza, có tiếp xúc gần với BN 447. 

Nam BN 63 tuổi, là nhân viên giao hàng, ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 29/7 Trung tâm Y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1, kết quả âm tính, được chuyển cách ly tại BV Công an Thành phố.

Ngày 3/8, BN có sốt, mệt mỏi được chuyển đến BV Thanh Nhàn cách ly, điều trị.

Ngày 4/8, BV Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR (lần 2), kết quả âm tính.

Ngày 7/8, các triệu chứng bệnh tăng lên, BN được lấy mẫu xét nghiệm (lần 3) gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm, ngày 8/8 có kết quả dương tính.

{keywords}
Quán Pizza trên phố Trần Thái Tông nơi có 2 ca bệnh nhiễm Covid-19 từng làm việc. Ảnh: P.Hải

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn đánh giá BN 812 có thời gian tiếp xúc 9 ngày (từ ngày 16-24/7) với BN 447, đặc biệt trong ngày 23 và 24/7 khi BN 447 khởi bệnh hai người vẫn tiếp xúc với nhau.

"Từ trường hợp BN 812 cho thấy Hà Nội đã có thế hệ thứ 2 nhiễm Covid-19 liên quan đến ca bệnh từ Đà Nẵng, điều này cho thấy nguy cơ cho tất cả đối tượng từ Đà Nẵng trở về" - ông Tuấn nói.

Bí thư, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, 16h35 quận nhận được thông báo từ CDC Hà Nội về ca bệnh mới, đây là một trong 9 trường hợp F1 của BN 447. Trước đó, BN đã được cách ly tại bệnh viện 9 ngày.

Quận đã cho điều tra, 4 người thân F2 trở thành F1 (gồm vợ, con trai, con gái và con rể) đã lấy mẫu và cách ly tập trung. Quận tiếp tục cho điều tra trường hợp F2, cho phun khử khuẩn khu vực sinh sống của BN, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài.

Về BN 714, quận có 15 trường hợp F1, 197 trường hợp F2 ở tòa nhà chung cư mini, xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính. Chiều tối hôm qua có cháu 3 tuổi bị sốt, quận đã lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC.

Về BN 751 (Hải Dương), quận có 2 trường hợp F1 ở phường Đông Ngạc, đã lấy mẫu và cách ly tại chỗ (không chuyển cách ly tập trung do quá thời hạn 14 ngày).

Báo cáo về tình hình, đại diện quận Thanh Xuân cho biết, liên quan đến BN 751 quận rà soát có 180 trường hợp liên quan, trong đó có 80 trường hợp đang cách ly, do y tế quân đội phụ trách lấy xét nghiệm.

Có 4 trường hợp F1 ngoài doanh trại do quận quản lý, đã lấy mẫu xét nghiệm PCR.

148 trường hợp F2, trong đêm qua đã cho cách ly tại nhà, F3 đang theo dõi cách ly, quận đã xử lý kịp thời.

Thành Nam

Xác định ca bệnh 751 tại Hải Dương là bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội

Xác định ca bệnh 751 tại Hải Dương là bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội

Sáng nay (8/8), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác chủ động phòng, chống Covid-19 phiên thứ 50.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.