XEM CLIP:

Hà Nội tạm rút chốt kiểm dịch số 8 kiểm soát người ra vào cửa ngõ thành phố trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là chốt cửa ngõ Thủ đô nằm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Chốt kiểm soát số 2, Pháp Vân - Cầu Giẽ, cán bộ, chiến sĩ chốt cũng chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT từ 0h ngày 15/10. Không kiểm soát giấy đi đường ra vào thành phố.

 

{keywords}
Chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Hải

 

{keywords}
Các phương tiện lưu thông qua chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ không phải dừng xe
{keywords}
Chốt thông thoáng, xe lưu thông nhanh chóng
{keywords}
Tất cả các xe trả phí, qua chốt nhanh chóng. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Các lực lượng tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ thực hiện kiểm soát an toàn giao thông

Chốt kiểm soát trên QL2, địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn cũng được nới lỏng. Người dân không cần giấy test Covid-19. Hiện lực lượng chức năng tại chốt đang đợi hướng dẫn của TP.

{keywords}
Chốt kiểm dịch trên quốc lộ 2 cũng nới lỏng. Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Người dân qua chốt quốc lộ 2 Sóc Sơn không bị kiểm soát

Đến thời điểm hiện tại, do UBND TP Hà Nội chưa có văn bản mới về việc bỏ hay không các loại giấy tờ cần thiết để ra - vào thành phố, nhưng một số chốt đã dần được gỡ bỏ.

{keywords}
CSGT Hà Nội đảm bảo ATGT cho các xe qua chốt số 2 Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Hải

 

Trước đó, Hà Nội ban hành Công điện số 21, từ 6h ngày 14/10, thực hiện nới lỏng một số hoạt động trên địa bàn như cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; xe buýt, taxi được hoạt động; bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán hàng phục vụ tại chỗ... Công điện không nhắc đến hoạt động của các chốt kiểm soát người ra, vào Thủ đô.

{keywords}
Người dân kiểm tra, khai báo y tế tại chốt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước đó

Ngày 12/10, Bộ Y tế có hướng dẫn tạm thời về chuyên môn trong thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Theo đó, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Nghị quyết 128 ban hành ngày 11/10 nêu rõ, toàn quốc tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19; và nhiều hoạt động, cơ sở kinh doanh được mở cửa.

Ghi nhận thực tế, sáng 14/10, các chốt tại Hà Nội vẫn yêu cầu người ra, vào phải có chứng nhận đã tiêm đủ hai mũi vắc xin (hiển thị trên các ứng dụng PC Covid-19, sổ khai báo sức khỏe điện tử... hoặc giấy chứng nhận đã tiêm đủ); đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh hoặc test PCR).

Ngoài ra, những người ra/vào chốt đều phải khai báo y tế. Hiện các chốt cửa ngõ Thủ đô không còn kiểm tra giấy đi đường, giấy xác nhận công việc, lý do để vào ra Hà Nội.

Nhóm PV

Quảng Ninh tiên phong bỏ xét nghiệm PCR bắt buộc, còn các tỉnh?

Quảng Ninh tiên phong bỏ xét nghiệm PCR bắt buộc, còn các tỉnh?

11h ngày 14/10 là thời điểm tỉnh Quảng Ninh dừng triển khai văn bản 7217 ban hành ngày 12/10, hướng dẫn tạm thời thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.