- Cho rằng bệnh viện Hồng Ngọc thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém, đánh giá bệnh nhân chưa sát dẫn đến cái chết của con trai hơn 1 tuổi, gia đình bệnh nhi đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng.

Tử vong vì chậm chuyển viện?

Anh Nguyễn Việt Hùng (Đống Đa, Hà Nội) vừa có đơn gửi Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan báo chí khiếu nại Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc, cho rằng bệnh viện này đã để xảy ra sai sót dẫn đến cái chết oan ức của con trai anh là cháu Nguyễn Việt L., 1 tuổi.

Anh Hùng cho biết, cháu L. bị phế quản co thắt, từng điều trị nhiều lần ở Bệnh viện Hồng Ngọc. Đợt cuối điều trị là ngày 11/12/2014, cháu nhập viện trong tình trạng ho có đờm.

Đến ngày 15/12, cháu được ra viện nhưng đêm lại ho nhiều hơn, nên gia đình cho nhập viện lại và điều trị đến ngày 18/2/2015 (30 Tết) thì được các bác sĩ đồng ý cho về nhà ăn Tết.

{keywords}
Đơn khiếu nại của gia đình anh Hùng, cho rằng bệnh viện Hồng Ngọc đã để xảy ra sai sót dẫn đến cái chết của con trai anh

Tuy nhiên ngay sáng hôm sau (19/2), cháu L. sốt 38,5 độ và có nổi mẩn đỏ, được gia đình đưa trở lại bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm mũi họng cấp, sốt và theo dõi phát ban nhưng không đưa ra được nguyên nhân chính xác là gì.

Đến sáng 22/12, cháu L. vẫn liên tục sốt cao, gia đình lo lắng hỏi bác sĩ thì được trả lời phổi cháu vẫn ổn. Đến trưa cùng ngày, thấy cháu thở thanh, rút lõm lồng ngực, gia đình sốt ruột yêu cầu bác sĩ đến khám lại thì được kết luận cháu bị viêm phổi.

Ngay lập tức, gia đình yêu cầu bệnh viện cho chuyển cháu L. sang Bệnh viện Nhi Trung ương.

Điều ngạc nhiên, kết luận của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ rõ, cháu L. bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và sốc nhiễm trùng.

Mặc dù được tận tình cứu chữa nhưng đến 3h10 ngày 23/2, cháu L. đã tử vong sau 13 tiếng chuyển viện.

"Tại sao chỉ trong vòng 2-3 tiếng đồng hồ lại có sự kết luận trái ngược của 2 bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Ngọc rồi khác hoàn toàn với kết luận bên Bệnh viện Nhi... Cháu mất do sự vô cảm, thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém của bệnh viện, đánh giá bệnh nhân chưa sát, chuyển viện chưa kịp thời, chủ quan, không nghiêm túc trong thực hiện quy chế chuyên môn, nhất là kỹ năng hội chẩn", gia đình anh Hùng bức xúc trong đơn.

Theo anh Hùng, sau khi gia đình anh làm đơn lần 1 vào ngày 25/2, phía bệnh viện trả lời rất sơ sài, cẩu thả, ghi sai tên của người làm đơn, sai giờ tử vong của cháu L.

Do bệnh tiến triển quá nhanh?

Liên quan đến cái chết của cháu Nguyễn Việt L., Bệnh viện Hồng Ngọc đã có văn bản gửi gia đình anh Hùng, giải thích nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Theo bệnh viện, cháu L. được cho về ăn Tết do cả xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng đều không thấy biểu hiện nhiễm khuẩn.

{keywords}
Bé L. những ngày điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc. Ảnh: Gia đình cung cấp

Còn trong đợt điều trị từ ngày 19/2, cháu L. sốt cao liên tục, đặc biệt là ngày 21/2 nhưng chưa có biểu hiện triệu chứng viêm phổi.

Nhưng đến ngày 22/2 cháu có biểu hiện lâm sàng nặng lên như thở nhanh, nhịp tim nhanh, mạch quay rõ, bụng trướng, gan to, phù chi... Theo đề nghị của gia đình kíp trực đã chuyển cháu vào Bệnh viện Nhi trung ương. Cháu được tiếp nhận vào khoa cấp cứu lúc 14h ngày 22/2, chưa có biểu hiện sốc.

Sau 7 tiếng nằm lại khoa cấp cứu, cháu L. có biểu hiện nặng dần lên và được chuyển sang khoa điều trị tích cực, sau đó đã tử vong với chẩn đoán: suy đa tạng, sốc nhiễm trùng.

Phía bệnh viện Hồng Ngọc cho rằng nguyên nhân tử vong của cháu L. có thể do sốt phát ban biến chứng viêm cơ tim thể tối cấp/sốc không hồi phục suy đa phủ tạng trên trẻ có test nhiễm cúm A ngày thứ 11.

"Đây là trường hợp nặng, tiến triển bệnh rất nhanh, tiên lượng dè dặt", phía bệnh viện kết luận.

Sau vụ việc, ông Cao Độc Lập, Giám đốc Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết đã tiến hành họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc những thiếu sót trong thực hiện quy chế chuyên môn, trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh để làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong từng kíp trực có liên quan.

Tuy nhiên theo anh Hùng, sau khi được mời lên làm việc 2 lần, đến nay gia đình anh vẫn chưa nhận được những câu trả lời thỏa đáng từ phía bệnh viện.

Liên quan đến trường hợp tử vong của cháu Nguyễn Việt L., Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, đơn vị đã nhận được đơn khiếu nại Công ty TNHH Bệnh viện (BV) Hồng Ngọc của anh Nguyễn Việt Hùng.

Trong những ngày tới, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét lại toàn bộ sự việc để đưa ra những kết luận chính xác và kịp thời.

Trong Đơn giải trình các đơn vị Thông tấn, báo chí, bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cho biết:

1. Trong năm 2011, bệnh nhân đã từng nhập viện điều trị nội trú 11 đợt với các chẩn đoán: viêm đường hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản phổi, sốt siêu vi trùng bỗi nhiễm, cúm A...tại bệnh viện Hồng Ngọc và tình trạng ổn định mỗi khi xuất viện. Trong lần nhập viện gần đây nhất, ngày 11/02/2015, bệnh nhân được chẩn đoán viêm long đờm hô hấp trên, viêm phế quản phổi, cúm A, sốt phát ban.

2. Kết luận của bệnh viện Nhi TW về nguyên nhân chính tử vong: sốc nhiễm khuẩn.

3. Nguyên nhân tử vong tại điều 2 hoàn toàn phù hợp với diễn biến nặng dần, biến chứng của bệnh theo hướng chẩn đoán bệnh tại bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc.

T.Hạnh