- Phí cắt tỉa mỗi cây xanh của Hà Nội trước đây dao động từ 2,5-4 triệu đồng nay giảm xuống còn 700-900 ngàn đồng.

Tại hội nghị giao ban quý 1/2016 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo chủ chốt các quận, huyện, thị xã sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ tiến hành cắt tỉa, hạ độ cao toàn bộ hệ thống cây xanh trên địa bàn TP.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội: Việc trồng cây gì, trên phố nào phải đảm bảo tiêu chuẩn.

Ông Chung giải thích, việc cắt tỉa, trồng mới hệ thống cây xanh này đảm bảo 3 mục tiêu.

"Thứ nhất, chúng ta phấn đấu cây xanh trở thành một bộ phận để trang trí cho TP, cảnh quan đô thị. Thứ hai, bảo đảm cho mùa mưa bão, hạn chế thấp nhất cây đổ, cành khô gãy rơi xuống làm chết người tham gia giao thông.

Thứ 3, hiện nay chúng ta đã trang bị hệ thống bảo hộ lao động, cưa cắt cũng như các cần cẩu. Trước kia mỗi năm công ty cây xanh có từ 3 đến 5 người bị rơi trong quá trình cắt tỉa, do vậy chúng ta phấn đấu không để công nhân nào bị tai nạn", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu.

Ngoài ra, việc cắt tỉa cây xanh cũng sẽ tiết giảm được tiền chi phí. Từ trước đến nay dao động từ 2,5-4 triệu, còn hiện nay xuống từ 700-900 ngàn đồng khi cắt tỉa 1 cây xanh.

{keywords}
Việc cắt tỉa cây xanh trên địa bàn HN sẽ được làm thường xuyên. (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Ông Chung cho biết, hiện nay có một số quận huyện đã lập dự án cải tạo trồng mới cây xanh. Tuy nhiên, ông cũng nhắc các quận huyện phải tuân thủ toàn bộ hệ thống cây xanh chỉ được duyệt là trực tiếp Ban cán sự Đảng UBND TP duyệt thì mới được trồng.

"Việc trồng cây gì, trên phố nào phải đảm bảo tiêu chuẩn. Khi trồng trên các tuyến phố đã có những cây to rồi thì phải đảm bảo tương đương 80% so với cây hiện tại. Nó mới đảm bảo cây xanh đồng bộ. Tránh tình trạng những tuyến phố có cây xanh to nhưng sau đó trồng những cây quá nhỏ không lên được", lãnh đạo TP cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, TP cũng sẽ triển khai trồng cây hoa, hiện Hà Nội đang chọn một số loại hoa như lộc vừng, hoa ban.

Không cấp thêm bất cứ 1 lốt xe taxi nào

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, bắt đầu từ 1/4, không cấp thêm bất cứ một lốt xe taxi nào.

"Tạm thời chúng ta khoanh số lượng taxi hiện nay, rà soát quy hoạch lại theo hướng giảm số lượng đầu xe. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, TP Hà Nội xe taxi lộn xộn nhưng các lốt đang thừa, số xe lậu, xe gian cũng rất nhiều.

Số xe liên quan đến xe xích lô cũng tạm thời khoanh lại, không cấp mới. Chúng ta tạm dừng chờ quy hoạch để tránh tình trạng quá tải, quá nhu cầu", ông Chung cho hay.

Hồng Nhì

Sự thật ca sĩ Thu Minh kiện đại gia bất động sản