- Theo Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, tuy dự kiến trang bị trực thăng chữa cháy nhưng phải xem xét tình hình kinh tế - xã hội cụ thể mới quyết định có mua hay không.

Tại giao ban báo chí Thành ủy chiều nay, trao đổi về việc dự kiến Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng để chữa cháy, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: Chủ trương, quan điểm mua trực thăng là cần thiết và hiện nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước phát triển đã đầu tư, tổ chức thực hiện.

{keywords}

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội

Theo ông Định, máy bay trực thăng không chỉ có cứu cháy, cứu nạn mà có thể cứu chữa các nạn nhân ở nơi khó khăn, không thể đi bằng đường bộ, nhà cao tầng không thể đi từ dưới lên, vùng sâu, xa mà các phương tiện khác không thể tiếp cận...

Đối với Hà Nội, nhiệm vụ xây dựng đề án mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC, trong đó, có mua máy bay trực thăng đã được các ngành, các cấp tham mưu, triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, ông Định cho rằng trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn cùng điều kiện hạ tầng hiện nay thì trước mắt nếu có yêu cầu sẽ đề nghị quân đội hỗ trợ. Nếu đầu tư máy bay trực thăng theo dự kiến của đề án phải đến năm 2025, tầm nhìn 2030 mới bàn đến và cũng phải xem xét tình hình kinh tế - xã hội cụ thể lúc đó mới quyết định có mua sắm hay không.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt đề án quy hoạch tổng thể cơ sở của lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến năm 2025, định hướng năm 2030. Trong đó, giai đoạn 3 của đề án (năm 2026-2030), thành phố sẽ mua một máy bay trực thăng cứu nạn, cứu hộ và một máy bay chữa cháy.

Tổng kinh phí dự kiến của đề án trên 11.500 tỷ đồng.

Hồng Nhì