- Từ 13h chiều nay, các cửa hàng "chỉ bán cho người TQ" đồng loạt đóng cửa. Đó là chỉ đạo của UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) phát đi sáng nay.

Theo đó, có 8 cửa hàng vừa bị Sở VH-TT&DL Quảng Ninh thu hồi văn bản công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, 7 cửa hàng còn lại hoạt động khi chưa được cấp phép văn bản trên.

Lãnh đạo TP Hạ Long cho biết, việc dừng hoạt động các điểm bán hàng trên là do không đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách được quy định trong quy chế tạm thời về quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành đoàn khách du lịch TQ qua các cửa khẩu đường bộ của Quảng Ninh, kèm theo việc không có văn bản công nhận Điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Cùng với đó, UBND TP.Hạ Long cũng đề nghị dừng cấp điện, nước cho các điểm bán hàng nói trên trước 15h....

{keywords}

Cửa hàng Tiến Đạt Dream 3 được cho là “chỉ bán cho người TQ”

Sự thật 'tour 0 đồng'

Trước đó, khoảng từ giữa năm 2016, Quảng Ninh có tình trạng các công ty lữ hành vì muốn thu hút khách TQ đã đua nhau giảm giá tour hơn mức giá sàn theo quy định, thậm chí giảm giá xuống còn 0 đồng.

Khách TQ sau khi vào tay các công ty lữ hành bị đưa vào các nhà hàng đã móc nối trước đó để cắt xén bữa ăn, từ gần 200.000 đồng/suất xuống còn 70.000 đồng/suất. Quan trọng nhất, toàn bộ khách theo tour phải vào các cửa hàng bán đồ cao su, trầm hương, vải lụa để mua đồ.

Tại đây, nhân viên đều là người TQ. Mỗi khách được phát một thẻ đeo trước ngực in logo của các công ty lữ hành nhằm quản lý số lượng khách dẫn tới. Các sản phẩm mua đều được thu bằng ngoại tệ.

Một người làm trong ngành lữ hành cho biết, thông thường giá tour tham quan khoảng 300 nhân dân tệ (tương đương 900 nghìn đồng). Các "tour 0 đồng" được các hãng móc nối với các cửa hàng chỉ bán cho người TQ rồi đưa khách vào đấy để họ mua hàng với giá gấp nhiều lần so với mặt bằng chung.

Trước đó, Ngôi nhà Mơ ước (nay là hệ thống cửa hàng Tiến Đạt Dream) bị phạt 2 lần vì niêm yết, giao dịch đồng ngoại tệ trái phép, trong đó có một lần bị phạt 500 triệu đồng.

Ngày 29/3, dẫn đầu đoàn kiểm tra các cơ sở phục vụ khách du lịch lữ hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã nhấn mạnh: "Tỉnh kiên quyết đấu tranh làm sạch môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt môi trường kinh doanh lữ hành và sẽ xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành chào bán các tour du lịch với giá trị bằng 0".

Quảng Ninh: Cưỡng chế phá dỡ cửa hàng 'chỉ bán cho khách TQ'

Quảng Ninh: Cưỡng chế phá dỡ cửa hàng 'chỉ bán cho khách TQ'

Lực lượng chức năng TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa cưỡng chế, phá dỡ một cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc.

Kiểm tra đột xuất các cửa hàng 'chỉ bán cho người TQ'

Kiểm tra đột xuất các cửa hàng 'chỉ bán cho người TQ'

Tỉnh Quảng Ninh hôm qua đã kiểm tra đột xuất hoạt động của các cơ sở phục vụ khách du lịch lữ hành, đặc biệt là khách du lịch TQ tại TP Hạ Long.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cửa hàng 'chỉ bán cho người TQ'

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cửa hàng 'chỉ bán cho người TQ'

Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh trên báo chí: "Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc".

Phạm Công