08h sáng 28/6/2011, phiên xử phúc thẩm lần hai “hiệu trưởng mua dâm” đối với bị cáo Sầm Đức Xương đã được toà phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội mở tại tỉnh Hà Giang.

Đây là lần thứ 4, vụ án này được đưa ra xét xử trong vòng gần ba năm kể từ khi vụ việc được tố giác với cơ quan điều tra.

Trước đó, thông tin với báo chí, hai luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương - luật sư Đinh Thế Hùng (văn phòng Bách Sự Thuận) và luật sư Nguyễn Đình Xuân (văn phòng Dân nguyện) tiết lộ, phiên toà này sẽ được xử công khai.

Với thông tin trên, nhiều người dân Hà Giang đã có mặt từ sáng sớm với mong muốn được tham dự theo dõi phiên toà.

Tuy nhiên, đến phút chót, phiên toà được tuyên bố xử kín. Nhiều người dân chưng hửng đứng bên ngoài nghe ngóng phiên toà.

Quang cảnh bên ngoài phiên toà phúc thẩm lần 2 ngày 28/6/2011.

Bà Nguyễn Thị Toán, vợ bị cáo Sầm Đức Xương ngỡ ngàng và bất ngờ. Bà Toán thất vọng: “Hai luật sư bào chữa cho chồng tôi cho biết, phiên toà này được xử công khai chứ không phải xử kín. Tôi không hiểu gì pháp luật, nhưng như thế rõ ràng là bất nhất và không giữ lời…”.

Khác với các phiên xử trước đây, phiên xử phúc thẩm lần hai ngày hôm nay, ngoài PV của VietNamNet, phóng viên Trọng Hùng (báo Pháp luật Việt Nam) có thêm một PV của báo Hà Giang đến theo toà. Nhiều PV của các đài báo Trung ương trước đây vẫn tham dự phiên toà lần này đã không tham dự.

Có thể, các phóng viên đã ngán ngẩm cảnh chầu chực đứng ngoài toà đợi đến giờ tuyên án như các lần trước nên đã lỗi hẹn Hà Giang.

Nhiều phóng viên đã sử dụng hình thức gọi điện trao đổi để lấy thông tin từ xa. Với thời gian kéo dài của vụ việc, với kinh nghiệm tác nghiệp, các phóng viên đã giữ số điện thoại của những người liên quan để dò hỏi thông tin.

Trả lời một cuộc điện thoại của một phóng viên gọi đến từ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Toán đứng bên ngoài trụ sở TAND tỉnh Hà Giang hồn nhiên: “Họ xử kín cháu ạ. Cô không vào được. Cả mấy anh phóng viên cũng không được vào...”.

Người dân chưng hửng bên ngoài phòng xử án.

Cuộc điện thoại nhanh chóng được ngắt vì không có nhiều thông tin mới mẻ.

Trao đổi với VietNamNet, bà Toán cho hay: kể từ phiên sơ thẩm lần hai (ngày 10/3/2011) đến nay, bà có gặp chồng bà một lần.

“Ông ấy vẫn khoẻ và vẫn kiên quyết kháng cáo đến cùng. Ông ấy nói với luật sư bào chữa (luật sư Xuân và luật sư Hùng) là ông ấy không có tội. Ông ấy vẫn kiên quyết…”.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thuý và Nguyễn Thuý Hằng cũng nhận được giấy triệu tập của toà. Tuy nhiên, chỉ có bị cáo Nguyễn Thuý Hằng có mặt. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thuý có đơn xin vắng mặt tại toà.

Hiện tại, phiên xét xử bị cáo Sầm Đức Xương đang diễn ra trong phòng kín.

Kiên Trung