Chiều nay (1/6), đoàn công tác của TP.HCM do Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ quận tháo gỡ những khó khăn khi cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Giằng xé hai mâu thuẫn 

Theo Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức, đợt dịch trước, Chỉ thị 16 áp dụng đồng bộ trên toàn quốc, không liên quan đến ranh giới, nên dễ. Lần này chỉ quận Gò Vấp áp dụng, nên có những khó khăn, lý do đó nên đoàn TP tới đây để hỗ trợ quận.

“Áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 chắc chắn ảnh hưởng không ít thì nhiều đến các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy và cá nhân. Qua đó, TP kêu gọi mọi người phải thấm nhuần tinh thần chia sẻ, hy sinh cái riêng để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Đây là tinh thần cần toàn TP, chứ không riêng gì quận Gò Vấp”, ông Đức kêu gọi.

Cũng theo ông Đức, khi quyết định giãn cách Gò Vấp theo Chỉ thị 16, lãnh đạo TP cũng như quận bị giằng xé hai mâu thuẫn, vừa duy trì phát triển kinh tế và phòng, chống Covid-19 an toàn, vừa làm sao đề hài hòa cho lợi ích hai điều nói trên là không dễ.

{keywords}
Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức và đoàn công tác họp tại quận Gò Vấp để cùng tháo gỡ những khó khăn khi tiến hành cách ly xã hội

Nếu dừng các hoạt động lại thì quá dễ cho TP, nhưng sẽ khó cho người dân. Do đó, TP thành lập tổ cấp TP để hỗ trợ quận Gò Vấp, cùng bàn và chọn các biện pháp hài hòa nhất.

Theo ông Đức, hiện nay vấn đề lớn nhất của Gò Vấp là giao thông; Thứ hai, là liên quan đến đảm bảo an sinh cho người dân khi áp dụng Chỉ thị 16.

“Theo tinh thần phân cấp, quyết định cuối cùng vẫn là của Quận ủy, UBND Gò Vấp. Khi có những tình huống mới thì quận phải quyết định, không chờ chỉ đạo từ cấp trên”, ông Đức chỉ đạo.

Nhiều vấn đề phát sinh khi cách ly

Quận Gò Vấp: Báo cáo với đoàn công tác, Phó chủ tịch quận Đỗ Anh Khang cho biết, đến nay quận có 54 ca nhiễm, 4 ca nghi ngờ; F1 có 84 trường hợp cách ly tại quận và 75 ở Hóc Môn; F2 có 319 trường hợp; xét nghiệm qua 3 ngày với 95.557 mẫu và có 10/16 phường có điểm phong tỏa.

Ông Khang cũng cho biết, khi áp dụng Chỉ thị 16, quận ban hành văn bản 1971, chỉ đạo 16 phường đồng loạt triển khai. Trong đó, định hình ra các loại hình dừng hoạt động, loại hình nào được phép.

Qua đó, quận xác định có 29.000 hộ kinh doanh (với 42.597 người) ngưng hoạt động; có 8.352 hộ hoạt động trong ngành thiết yếu phục vụ đời sống được phép hoạt động (với 18.000 lao động).

{keywords}
Tình trạng kẹt xe diễn ra 2 ngày nay khi có lệnh cách ly ở Gò Vấp. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Những DN trên 500 lao động trở lên, quận xuống làm việc để yêu cầu thực hiện đảm bảo an toàn trong sản xuất

Về giao thông, quận cho biết Sở GTVT đã có hướng dẫn. Tuy nhiên, làm tròn, làm đúng theo Chỉ thị 16 thì khó kiểm soát người và phương tiện ra vào quận.

Cụ thể, thời gian qua khi làm nảy sinh nhiều vấn đề. Trong đó, việc lập chốt thì nội lực chỉ quận là không kham nỗi. 

Kiểm soát người ra vào Gò Vấp (cả phương tiện), nếu soi xét theo 16 thì dễ, nhưng kèm theo các biện pháp y tế thì không đáp ứng kịp.

Ví dụ, vận tải mượn đường qua Gò Vấp thì có thể ổn, nhưng phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm vào quận thì thế nào?

Người, thì người trong cơ quan nhà nước ở Gò Vấp nhưng nhà ở ngoài và ngược lại thì vào ra và quản lý thế nào cho hợp lý.

Riêng công nhân, đặt vấn đề sản xuất an toàn lên ưu tiên. Những anh chị ở Gò Vấp thì bình thường, nhưng ở ngoài Gò Vấp thì tổ chức đưa đón thế nào cho hợp lý, chúng tôi khuyến khích không nên đi phương tiện cá nhân, thêm phức tạp.

Chúng tôi đề xuất và có triển khai thẻ ra vào với các đối tượng nói trên, hay xác nhận nơi có trách nhiệm. Tuy nhiên, trong một lúc có quá nhiều thành phần cùng lúc tại một giao lộ thì ùn ứ tại các chốt, như chúng ta thấy vừa qua.

Theo Chủ tịch quận Nguyễn Trí Dũng, vấn đề sản xuất và kinh doanh là vấn đề lớn, quận có 18 ngàn hộ kinh doanh, hàng ngàn doanh nghiệp, vậy duy trì sản xuất với phòng chống dịch an toàn thì làm thế nào cho phù hợp?

Ùn ứ giao thông, khả năng lây lan lớn

Ông Đức nhấn mạnh, chúng ta đang mong muốn điều dịch không lan ra ngoài và từ ngoài vào trong. Do đó, quận đã lập 10 chốt kiểm soát, nhưng lại có sự ùn ứ xảy ra vì lưu lượng giao thông các cửa ngõ quá đông, trong khi chúng ta thực hiện nhiều công đoạn kiểm soát, kiểm tra y tế bằng tay.

Cái cần làm là tìm giải pháp thay thế hiện nay, tìm được hay không thì phải bàn, nhìn vào thực tiễn và mục tiêu của mình để tìm ra biện pháp hài hòa.

{keywords}
Việc kiểm tra, khai báo y tế dẫn đến ùn ứ kéo dài tại các chốt chặn

Chỉ thị 16 không cấm giao thông, nhất là các phương tiện chỉ đi ngang quận.

Tình trạng ùn ứ thì khả năng nguy hiểm và lây lan rất lớn, đây là yếu tố đầu tiên lưu ý.

Nhưng nếu xả chốt thì cũng khó, vì bên ngoài vào cũng là tình huống nguy hiểm, biết đâu lẫn trong nhiều người vào có mang mầm bệnh.

Do đó, quận đề nghị hỗ trợ cho Gò Vấp từ cấp TP là hợp lý, cần thiết.

Vì giao thông kết nối với địa bàn xung quanh Gò Vấp, điều tiết giao thông khu vực thì phải cần đến lực lượng và sự chỉ đạo, kết nối ít nhất từ cấp Sở và trên nữa là cấp UBND TP.

Các chốt chặn hiện nay ách tắc là vì số lượng ùn ứ nhiều hơn khả năng lưu thông ngày bình thường, cần tìm lời giải thay thế.

Đại diện Sở GTVT TP: Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc chia sẻ khó khăn với quận, khi là vấn đề mới, triển khai gấp và có sự giằng xé về mâu thuẫn khi một loạt thực tế đặt ra.

Phía Sở thấy quận những ngày qua hết sức nỗ lực. Trở lại ngày 30/5, Sở cũng có văn bản hướng dẫn quận, nhưng thực tế, các nội dung này thực hiện từ ngày 21/5 và áp dụng chung cho không chỉ TP mà toàn quốc.

Theo ông Hưng, lần này lập chốt tại Gò Vấp là khác với lập chốt của TP, các loại hình vận tải hầu hết vi phạm, hoặc là dẫn đến những điều băn khoăn chủ yếu là phương tiện cá nhân ra vào quận.

Nếu quận chỉ kiểm soát thông qua các chốt thì cũng không đảm bảo, vì số lượng quá đông về phương tiện cá nhân, người đi bộ. Thứ hai, ùn ứ là có và xảy ra lây lan dịch là rất cao. Nên hiện cách làm tại các chốt  là chưa đảm bảo, dù là biện pháp cần thiết.

Trên cơ sở chỉ đạo của TP, thì Sở có chỉ ra 15 tuyến đường có thể đi qua quận Gò Vấp và ra ngoài mà không qua chốt.

Các tuyến đường lớn có thể đi được mà không qua các chốt, đó là chưa kể đường hẻm.

Có thể thông qua Ủy ban, chỉ đạo các quận và phường giáp ranh Gò Vấp cùng giúp quận kiểm soát.

Kiểm tra rà lại, đặt 70 băng rôn, nay có thể đặt nhiều hơn và xa ngoài quận hơn.

Xe buýt, nhiều tuyến đã cho tạm dừng vào Gò Vấp, có những tuyến cần thiết thì không cho đi ngang Gò Vấp nữa, mà lưu thông qua các tuyến khác.

{keywords}
TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm nghìn người trong đợt dịch này. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Theo đại diện ngành Công an, nếu lập chốt thì không chỉ trong Gò Vấp mà có thể lập quận giáp ranh khác để nhanh chóng phân luồng, giảm ùn ứ.

Theo đại diện ngành y tế: Khi dịch bệnh bùng phát đã xét nghiệm và tầm soát trên diện rộng, riêng Gò Vấp tập trung lực lượng tối đa để thực hiện. Có những ngày làm suốt đêm.

Sắp tới, mở rộng tầm soát hơn trên địa bàn Gò Vấp để truy vết tận gốc, chặn dịch.

Bài toán lập chốt như một đề thi khó

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cho biết, TP sẽ chỉ đạo địa phương giáp ranh cùng lập chốt hỗ trợ.

“Nếu bàn, đưa ra lời giải mà không thực thi hay thực thi không được thì cũng vô ích. Tôi đề nghị chúng ta tổng hợp nhiều giải pháp, thứ nhất khẳng định lập chốt là đúng nhưng đúng thế nào?”, ông Đức đặt vấn đề.

Việc nhờ sự hỗ trợ của địa phương lân cận cùng lập chốt cũng tốt. Cần cân nhắc lại vị trí các chốt lập, TP cũng sẽ có chỉ đạo các địa phương là nhiệm vụ, chứ không phải sự nhờ vả từ Gò Vấp.

Thứ hai, phương pháp phải hiệu quả.

Theo ông Đức, trên thực tế các đối tượng có vấn đề, triệu chứng về sức khỏe đa phần đã được kiểm soát. Chỉ người bệnh không có triệu chứng thì khó, chặn tại chốt cũng khó phát hiện.

Nên giải pháp truyền thông là rất cần thiết, để người dân ý thức hơn.

Ông Đức nhấn mạnh, toàn quận Gò Vấp là theo Chỉ thị 16, nhưng trên toàn bộ quận thì mức nguy cơ khác nhau. Có những nơi nguy cơ cao, phong tỏa rồi thì thực hiện 16+.

Phải làm hai hệ thống chốt lớn và chốt nhỏ. Chốt nhỏ nằm trong nội địa để kiểm soát bên trong quận. Chốt lớn thì kiểm soát cả trong và ngoài quận.

Ví dụ, lúc cao điểm ùn ứ quá đông thì nên chấp nhận phương án xác suất lọt, khi  vãn hồi thì tăng tỷ lệ kiểm soát càng nhiều càng tốt.

Quận dựa trên văn bản ủy ban, những lĩnh vực không cấp thiết thì cấm sự ra vào, không nhân nhượng một đối tượng nào.

Những lĩnh vực được hoạt động, cho sự ra vào nhưng phải đến thẳng chỗ làm, không la cà bất cứ chỗ khác.

Ở Gò Vấp thì không ra khỏi quận, nhưng không cấm tuyệt đối. Có những vị trí, công việc cấp thiết, thì để họ ra, nhưng kiểm soát với các biện pháp chặt, mà lực lượng này thì không nhiều.

{keywords}
Giao thông đang là vấn đề lớn cần giải quyết khi lập chốt cách ly ở Gò Vấp

Theo Chủ tịch quận Nguyễn Trí Dũng, khi nhận được lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16, quận bắt đầu mò mẫm, nghiên cứu cách làm sao cho đúng nhưng phù hợp.

"Quận đã cố gắng hết sức trong thời gian từ ngày giãn cách đến hôm nay. Hạn chế tồn tại nổi lên lớn nhất là câu chuyện giao thông, anh em quận cũng biết là phải có giải pháp thay đổi, nhưng thay đổi cách nào?.

Lập chốt, chính quyền làm nghiêm túc thì tạo cảm giác cho người dân như là đang phong tỏa, nên tâm lý rất nặng nề", ông Dũng bày tỏ.

Ông Dũng cũng cho biết, lực lượng quận chỉ hơn 4.000 người, khó quản 600.000 dân, thêm 30.000 dân có giao thương, làm việc với quận.

“Có lẽ buổi sáng chốt không kiểm soát mạnh, sau giờ cao điểm thì tăng cường kiểm soát mạnh hơn. Quận đề xuất và xin ý kiến TP cho chỉ đạo và hướng dẫn.

Phải nói rằng, bài toán lập chốt kiểm soát không khác gì một đề thi khó mà quận vừa làm vừa tìm lời giải và phát sinh những hạn chế như thời gian qua”, ông Dũng ví von.

Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, chăm lo đời sống bà con là vấn đề cũng quan trọng không kém trong các giải pháp tháo gỡ khi Gò Vấp áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Sở Công Thương cùng GTVT và quận phải đảm bảo thông suốt hàng hóa vận chuyển phục vụ nhân dân trong quận. 

Theo Sở Công Thương, sáng 31/5 đã làm việc với quận để biết nhu cầu lương thực, thực phẩm, đồng thời lên danh sách các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu vào quận gửi Sở GTVT.

 

Từ 27/5 đến nay, TP.HCM có tổng cộng 211 ca Covid-19, lan ra 20/22 quận, huyện.
Theo ngành y tế, ổ dịch liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng có thể lên đến 500 người. Hiện nay, còn nhiều F1 đang được cách ly tập trung.
Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp. 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn TP từ 0h ngày 31/5 theo Chỉ thị 15+. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện Chỉ thị 16. 

 

Hồ Văn - Bảo Anh

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Sẽ chi viện lực lượng cho Gò Vấp thực hiện phong tỏa

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Sẽ chi viện lực lượng cho Gò Vấp thực hiện phong tỏa

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, đã nắm được tình hình quận Gò Vấp lúng túng khi thực hiện lệnh phong tỏa. TP sẽ cho chi viện, tăng cường các lực lượng để ổn định và thực hiện đúng mục tiêu.