- Với một số lượng lớn các cây xanh cỡ lớn bị đốn hạ, người dân đặt câu hỏi số gỗ này sẽ đi đâu về đâu nếu không được giám sát?

{keywords}

Những khẩu hiệu "Vì Hà Nội xanh" được các bạn sinh viên dán khắp các cây xà cừ trên phố Giảng Võ. Ảnh: Facebook.

Trong phiên họp thường kỳ của lãnh đạo thành phố vào sáng 19/3, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định: Không có chuyện "kiếm chác" từ việc chặt cây.

"Việc thực hiện thay thế các cây này là chủ trương đúng đắn, được rất nhiều đơn vị ủng hộ; hoàn toàn không phải vụ đấu thầu, đấu đá chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích. Các đơn vị, doanh nghiệp, tư nhân ủng hộ và đóng góp những cây rất có giá trị, đúng chủng loại thay thế. Ngân sách không phải bố trí một đồng nào cho việc này", ông Thảo nhấn mạnh.

Theo ông Thảo, sự việc khiến người dân hiểu nhầm do chưa được thông tin một cách đầy đủ. Đề án chặt hạ 6.700 cây chỉ là thay thế những cây sâu mọt, già cỗi, không đúng chủng loại, cong nghiêng...

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cũng khẳng định: Ban duy tu hạ tầng sẽ phụ trách việc thu hồi, tổ chức bán đấu giá, nộp ngân sách số gỗ thu được từ việc chặt cây trong những ngày qua.

Dù vậy, người dân vẫn không khỏi hoài nghi xung quanh lượng gỗ lớn sau khi bị đốn hạ.

"Tôi thấy nói chỉ thay thế cây mục nát, sâu bệnh mà tại sao ảnh chụp toàn thấy cây gỗ tốt, xà cừ.... đường kính từ 60cm trở lên, gốc cây cắt lát thẳng tưn, liền và mịn?", anh Nguyễn Quang đặt câu hỏi trên fanpage "Vì 6.700 cây xanh".

Dẫn chứng thêm, anh Phan Tiến cho biết khi đi qua các đoạn đường Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh... anh thấy nhiều cây rất thẳng và to, tuổi cây cũng chỉ 15-20 năm nhưng vẫn bị đốn hạ.

Cũng từ quan sát, bình luận trên một tờ báo, anh Minh Hiếu cho biết, chủ trương thay thế những cây bị sâu mục là đúng đắn nhưng thực tế thì chưa đúng như vậy.

"Rõ ràng tôi thấy rất nhiều cây đã bị đốn hạ là những cây thân gỗ lớn còn rất xanh tốt, không hề nằm trọng diện bị thay thế. Thành phố phải có giám sát hoạt động này chứ không thể để kiểu vô tội vạ như vậy được", anh Hiếu bất bình.

Phân tích sâu hơn, bạn đọc Nguyễn Hằng chỉ ra hàng loạt những số liệu chưa rõ ràng: "Đề án nói 6.700 cây bị chặt, nhưng không thấy thống kê trong số đó bao nhiêu cây sẽ được làm củi, bao nhiêu cây sẽ được bán gỗ. Chỉ tính sơ sơ, cũng có ít nhất 6.000 khối gỗ, số tiền thực sự không hề nhỏ. Trong khi dự án thực hiện đến tận 2017, rải rác vậy thì thành phố sẽ kiểm soát bằng cách nào?".

Đánh giá tổng thể về đề án, chị Nguyễn Hằng cho rằng đây là một sự lãng phí.

"Thành phố nói tiền thực hiện chặt hạ 6.700 cây là tiền xã hội hóa, ngân sách nhà nước không phải bỏ ra một đồng, nhưng xét cho cùng đều là tiền và đó là sự lãng phí. 70 tỷ chia cho 6.700 cây, vậy việc chặt hạ và trồng mới 1 cái cây mất tới hơn 9 triệu đồng".

Dưới góc nhìn luật pháp, anh Phan Tú chỉ ra, đề án chặt cây của Hà Nội hiện đang không tuân theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, khoản 1 Điều 14, Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/06/2010 của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị có quy định chi tiết về điều kiện chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị.

Trong đó có 3 điều kiện: Cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đỗ gây nguy hiểm; Cây xanh bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; Cây xanh trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đối chiều với thực tế tại Hà Nội, nhiều cây xanh tươi tốt, không cong, không mục... vẫn bị đốn hạ.

Anh Tú kiến nghị, Hà Nội nên xem xét kỹ việc chặt cây và lắng nghe ý kiến nhiều chiều để giữ cho Hà Nội mãi xanh.

'Cảm xúc tập thể làm bối rối người quản lý cây xanh'

Điều này cho thấy thiếu mô hình quản lý cây xanh chuyên nghiệp, dẫn đến rất khó xác định chính xác về cây xanh nào cần chặt bỏ.

  • Đ.Tâm