- Vào giờ cao điểm, nhiều người dân tầng trên “muối mặt” chạy xuống tầng dưới để đi vệ sinh nhờ. Có hôm đang đi vệ sinh họ còn bị xua đuổi, mắng mỏ.

Khu tập thể F4 (Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) được xây dựng từ những năm 1960, vốn được thiết kế để làm nơi ở cho sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội. Mặc dù đã qua nhiều lần tôn tạo, sửa chữa nhưng khu tập thể này đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Đây cũng là 1 trong 42 chung cư cũ nguy hiểm sắp đổ mới được Hà Nội công bố vào tháng 2 vừa qua. Việc xuống cấp khiến mọi sinh hoạt của người dân vô cùng bất tiện.

{keywords}

Chung cư cũ F4 xuống cấp trầm trọng.

5 gia đình chung 1 nhà vệ sinh

Tại khu tập thể F4, các hộ dân tầng 1 được sinh hoạt trong điều kiện mặt bằng rộng rãi, có khu vệ sinh khép kín, thậm chí ở tầng 1 có những hộ còn “trưng dụng” nhà vệ sinh không dùng đến để làm bãi gửi xe thu phí.

Nhưng các hộ tầng trên thì khác hẳn. Ông Nguyễn Văn Khôi, sống ở tầng 1 khu tập thể cho biết: “Chúng tôi ở đây hơn 20 năm rồi. Ở các tầng trên thì 5 hộ phải chung nhau một nhà vệ sinh”.

{keywords}

Những mảng vữa rơi xuống bất cứ lúc nào

Điều này khiến mọi sinh hoạt trở nên vô cùng bất tiện. Cô Khang (52 tuổi) sinh sống tại đây 22 năm chia sẻ: “Có hôm tôi phải dậy từ 4h sáng để có thể sử dụng nhà vệ sinh, vì cứ đến giờ cao điểm là quá tải”.

Thậm chí cô Khang cho biết có hôm một số người ở tầng trên xuống các tầng dưới để dùng nhờ nhà vệ sinh còn bị xua đuổi, mắng mỏ xơi xơi.

Cùng cảnh ngộ với cô Khang, chị Nhung chia sẻ: “Ở đây mặc dù cơi nới được gian bếp nhỏ nhưng nhà cửa luôn ẩm thấp, nước từ trên bể cứ nhỏ giọt xuống. Có hôm con nhỏ đang đau bụng mà nhà vệ sinh lại chật kín, tôi đành cho cháu đi vào bô trong nhà rồi chờ vắng người mới vào nhà vệ sinh đổ được".

Clip nhà vệ sinh khu tập thể F4 xuống cấp nghiêm trọng:

Sống chung với mùi hôi thối

Vừa vào đến hành lang các nhà vệ sinh chung tại khu tập thể F4, mùi hôi thối đã nồng nặc phả ra. Lúc mở cửa bước vào thì một loạt ruồi muỗi bay ro ro. Nhà vệ sinh sập sệ, bong tróc, ẩm ướt và đầy rêu mốc.

{keywords}

Nhà vệ sinh chung cáu bẩn, mùi hôi sặc sụa.

Dù người dân tự phân công nhau làm vệ sinh nhưng không thể tránh được tình trạng bẩn thỉu. Chị Nhung tâm sự: “Có những hôm trời nóng nực, mùi hôi thối từ bể phốt bốc ra nồng nặc, có đóng cửa vẫn không thể ngăn được”.

Kinh hoàng hơn, cô Khang chia sẻ: “Có lần đang sử dụng nhà vệ sinh thì bỗng dưng lớp vôi vữa từ trần nhà đổ ầm xuống mặt sàn, nơi cách vị trí của tôi chỉ 1-2 bước chân. Lúc đó tôi hét lớn lên vì quá hoảng”.

{keywords}

Góc phòng ngủ của gia đình bà Diệu (tầng 2, khu nhà F4) mốc rêu do hệ thống vệ sinh từ tầng 3,4 dội xuống

Góc tường phòng ngủ nhà anh Thảo (số 26 khu tập thể F4) còn bị một mảng rêu mốc lan rộng. Anh Thảo cho biết đó là do nước thải ở phòng vệ sinh tầng 3 và tầng 4 ngấm xuống.

Trong ngoài nhà anh Thảo bao giờ cũng phải chuẩn bị sẵn một chiếc chum và một chiếc chậu để hứng nước nhỏ giọt xuống sàn những hôm mưa gió hay những lúc nước bể tràn xuống.

Tình trạng trên không biết đến bao giờ mới được khắc phục. Cô Khang bất lực: “Chúng tôi cứ chờ đợi mỏi mòn khi các đoàn khảo sát về rồi đi không thấy đả động gì”.

Đoàn Bổng - Nhị Tiến