- Sáng nay các đại biểu HĐND.TP thực hiện phiên chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Ngọc Tuấn.

“Chạy theo tăng trưởng, còn người dân tắc nghẽn…thì rất tai hại”

Về thực trạng TP xuất hiện hàng loạt nhà cao tầng trong trung tâm, dẫn đến giao thông TPHCM tắc nghẽn, đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi, việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô có tính toán đến ách tắc giao thông, ví như trung tâm Saigon Center?

{keywords}
Đại biểu HĐND.TP chất vấn Giám đốc sở Xây dựng
Đại biểu Diệp Hồng Nhi nhận định: quy hoạch giao thông chưa theo kịp quy hoạch nhà ở. “Công trình xây dựng phụ thuộc theo ngân sách của doanh nghiệp (DN), còn giao thông thì theo ngân sách thành phố (TP). Tôi e ngại là với tình hình ngân sách TP như hiện nay thì không biết đến bao giờ mới theo kịp. Hệ luỵ kẹt xe mà ngân sách Nhà nước phải bù đắp cho DN là rất lớn. Sở có tư vấn gì cho TP không?” - đại biểu Nhi đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Giám đốc Sở XD Trần Ngọc Tuấn cho biết, các dự án này đều được cấp phép trên cơ sở phù hợp với quy hoạch, thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật, đã được trình UBND TP công nhận.

“Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, hệ số tầng cao, chỉ tiêu về nhà ở…là các tiêu chuẩn được đặt ra. Dự án phải phù hợp và đồng bộ với hạ tầng cơ sở ở đó, bao gồm trường học, hạ tầng cơ sở, đường bộ, kỹ thuật cấp thoát nước, cây xăng.

Vấn đề bất cập là các dự án đầu tư nhà ở lại đi trước những dự án hạ tầng kỹ thuật. Hướng sắp tới là phải đảm bảo sự kết nối giao thông, thống nhất với hạ tầng kỹ thuật ở khu vực đó. UBND đang giao Sở phối hợp với các đơn vị của Bộ để xây dựng chương trình phát triển nhà ở 5 năm, đảm bảo sự kết nối thống nhất với hạ tầng kỹ thuật của khu vực, hạ tầng xã hội. Dự kiến tại kỳ họp giữa năm 2017 sẽ trình HĐND xem xét”, ông Tuấn khẳng định.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến: cấp phép xây dựng nhà cao tầng tại khu trung tâm, ngã tư…cần phải quan tâm hơn đến điều kiện phát triển lâu dài của TP.

{keywords}
Ông Trần Ngọc Tuấn
“Đại biểu đã đánh giá sự phát triển của TP là thiếu bền vững, không chỉ ở vấn đề kinh tế. Có những dự án, công trình làm kinh tế của TP tăng lên, nhưng lại tác động ngược lại đối với người dân, làm kẹt xe, ô nhiễm…Nếu chúng ta cứ chạy theo tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, mà lại để xuất hiện những điểm nghẽn trong đời sống người dân…thì sẽ rất tai hại trong tương lai”, bà Tâm khẳng định.

Tạo cơ chế người dân phản ánh tiêu cực

Cũng liên quan tới vấn đề xây dựng trên địa bàn, đại biểu Nguyễn Thị Nga phản ánh: qua kiểm tra có tới 2/3 chung cư cao tầng trên địa bàn TP vướng vào sai phép về công năng sử dụng, cơi nới chia nhỏ căn hộ, lấn chiếm khu công cộng… “Vậy quy trình xử lý thực hiện đến đâu, thiệt hại của ng dân thì ai chịu trách nhiệm? Trách nhiệm của Thanh tra xây dựng (TTXD) như thế nào?”, ĐB Nga đặt câu hỏi.

Đại biểu Trương Nam Danh tiếp tục đặt câu hỏi: lực lượng TTXD khi phát hiện những vụ việc lấn chiếm cống, hầm ga, cửa xả kênh rạch… nhưng chưa xử lý. Có khó khăn gì mà chưa xử lý?

{keywords}
Toàn cảnh phiên họp HĐND.TPHCM

Đại biểu Hoàng Thị Tố Nga nêu lên thực trạng “lách luật” của các chủ đầu tư trên địa bàn TPHCM. Theo đó, trong thực tế có 1 số trường hợp có giấy phép của Sở Xây dựng thì thi công không sai phạm, sau đó thực hiện thủ tục hoàn công thì mới sai phạm. 

“Lúc đó vấn đề xử lý thuộc trách nhiệm của phường, mà thực tế phường không biết được công trình đã hoàn công, cố tình vi phạm. Đề nghị GĐ tham mưu cho UBNDTP phương thức xử lý ra sao?”, ĐB Nga chất vấn.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của lực lượng TTXD, Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ: “Điều lo lắng và tồn tại của ngành xây dựng TP là đã có tới 283 công chức, thanh tra viên bị phê bình, kiểm điểm, cảnh cáo, buộc thôi việc…trong vòng 5 năm qua.

“Khi nhận được tin nhắn, phản ánh của người dân, tôi đã có chỉ đạo kiểm tra ngay. Không chỉ kiểm tra cái sai, mà ngay cả cái chưa sai cũng phải kiểm tra lại quy trình xem có đúng không. Nếu anh không thực hiện đúng quy trình thì dứt khoát phải kiểm điểm, nếu có chứng cứ sai phạm thì nhất quyết xử lý”, ông Tuấn khẳng định.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, sở cần phải quản lý chặt chẽ hơn, có hiệu quả hơn đối với lực lượng TTXD. 

"Đề nghị Sở có những biện pháp tạo cơ chế để người dân có thể phản ánh trực tiếp với GĐ sở về những tiêu cực trong lực lượng TTXD”, bà Tâm kết luận.

V.Đông - Đ.Tuấn