- Anh Nguyễn Minh Quân (giảng viên trẻ đến từ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đặt câu hỏi về giải pháp của TP trong việc ứng dụng công nghệ, thay thế thiết bị ngoại nhập với giá đắt đỏ?

Sáng nay, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi đối thoại tháng 3 với thanh niên TP. Chủ đề là xây dựng đô thị thông minh, trong đó TP khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo, đổi mới công nghệ áp dụng vào thực tiễn.

Lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, TP đã có hàng loạt chính sách về lộ trình xây dựng Đà Nẵng là TP thông minh. Các vấn đề được ưu tiên trước là về môi trường, y tế, giáo dục, giao thông....

Anh Nguyễn Minh Quân (giảng viên trẻ đến từ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đặt câu hỏi về giải pháp của TP trong việc ứng dụng công nghệ, thay thế thiết bị ngoại nhập với giá đắt đỏ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bất ngờ nêu câu hỏi ngược: “Tôi hỏi lại là bạn có giải pháp gì?. Chúng tôi sẵn sàng đặt hàng cho các bạn về các sản phẩm có tính ứng dụng cao và thay thế được thiết bị ngoại nhập”.

{keywords}
Anh Nguyễn Minh Quân (Đại học Bách khoa Đà Nẵng)

Theo anh Quân mô tả, một nhóm bạn trẻ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã nghiên cứu, cải tiến thiết bị của pin sử dụng năng lượng mặt trời lắp trên tàu cá cho ngư dân. Sản phẩm của nhóm đã sẵn sàng để thay thế các thiết bị ngoại nhập hiện nay với giá đắt đỏ.

Chủ tịch Đà Nẵng hoan nghênh ý tưởng của nhóm nghiên cứu này. Ngay tại hội trường, ông Thơ đề nghị lãnh đạo TP tiếp nhận, có cơ chế hỗ trợ để sản phẩm sớm đi vào thức tiễn.

Những ''đơn hàng'' cho thanh niên

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết, buổi đối thoại là dịp để thanh niên nắm bắt chủ trương, chính sách của TP; nhưng cũng là dịp để TP đặt hàng cụ thể cho lớp trẻ, nhất là các sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao.

Ông Võ Công Chánh, Bí thư quận Liên Chiểu cho rằng trên địa bàn hiện có hàng chục lô đất trống, tình trạng xây dựng trái phép cũng khá phức tạp. Ông đặt hàng cho sinh viên TP nghiên cứu một sản phẩm công nghệ có thể cho nhận biết tức thời về thông tin, hình ảnh tất cả vị trí trên địa bàn.

“Bí thư quận ngồi một chỗ cũng có thể thao tác, nắm bắt ngay hoạt động xây dựng trái phép để xử lý tức thì”, ông Chánh nêu ý tưởng.

“Đơn hàng” của ông Chánh được nhiều sinh viên tham dự hưởng ứng. Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói thêm rằng, TP đã đặt hàng 2 máy bay không người lái để kiểm soát việc xây dựng trái phép. Cuối năm 2018 các thiết bị này có thể được triển khai.

{keywords}
Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng sẵn sàng đặt hàng cho thanh niên TP nghiên cứu, có các sản phẩm ứng dụng vào thực tiễn.


Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, những “đơn hàng” mà sở ngành TP đặt ra cho lớp trẻ không nhất thiết phải là thiết bị thông minh, đơn cử có thể là những sản phẩm bình thường nhưng phải có tính ứng dụng cao như thùng rác, camera giám sát trông giữ xe…

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng mong rằng có thể tạo ra một loại thẻ cá nhân số hóa cho mỗi con người. Mỗi người sinh ra sẽ mang một con số riêng, trên thẻ đó có đầy đủ mọi thông tin và thẻ duy trì cho đến lúc người ta qua đời. Ứng dụng này có thể giúp dễ dàng quản lý số lượng trẻ sơ sinh, những người tử vong và nhiều tiện ích khác.

Ngoài ra Sở Y tế cũng đặt hàng một loại thẻ khác, có thể quản lý các bệnh nhân. Tất cả thông tin về bệnh lý, tiền sử bệnh tật, hoạt động khám chữa đều có trên thẻ. Đặc biệt thẻ này cũng như 1 thẻ ATM, có thể “quẹt” để thanh toán viện phí.

Bí thư Xuân Anh: Vừa giỏi vừa cao to đẹp trai thì hơn

Bí thư Xuân Anh: Vừa giỏi vừa cao to đẹp trai thì hơn

Quan trọng vẫn là trí tuệ, nhưng nếu một người vừa giỏi giang lại vừa cao to đẹp trai khỏe mạnh thì vẫn hơn chứ”, Bí thư Đà Nẵng nói với thanh niên.

Chủ tịch Đà Nẵng thưởng nóng 200 triệu cho công nhân

Chủ tịch Đà Nẵng thưởng nóng 200 triệu cho công nhân

Tại lễ thông xe sáng nay, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thưởng nóng 200 triệu đồng cho đội ngũ thi công hầm chui Điện Biên Phủ.

Đà Nẵng nghiên cứu làm đường hầm ven biển chống ùn tắc

Đà Nẵng nghiên cứu làm đường hầm ven biển chống ùn tắc

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị TP nghiên cứu làm đường hầm dưới đường Võ Nguyên Giáp để chống ùn tắc.

'Mời Federer, Nadal qua chơi tennis, Đà Nẵng thu hút du khách ngay'

'Mời Federer, Nadal qua chơi tennis, Đà Nẵng thu hút du khách ngay'

Phó chủ tịch HĐND Đà Nẵng gợi ý TP có thể quảng bá du lịch bằng sự kiện thể thao, ví dụ mời Federer, Nadal qua chơi tennis.

Cao Thái